Xem lại toàn bộ buổi trò chuyện với Trấn Thành trên VietNamNet:

 

Nhiều lỗi lầm của tôi chỉ người nhà mới biết

- "Bố già" đến thời điểm này con số thu được sau 5 ngày công chiếu đã lên tới hơn 100 tỷ - con số kỷ lục của phòng vé. Tôi nghĩ rằng, với bạn con số sẽ tăng bao nhiêu những ngày tới có vẻ như sẽ không còn quá quan trọng nữa mà điều bạn chờ nhất là sức lan tỏa của bộ phim từ thông điệp rất ý nghĩa của nó. Khi khán giả thương thì làm người thường cũng không được phải không Trấn Thành?

Làm phim ai cũng cần tiền hết á, làm phim mà không cần tiền thì là xạo, nói dối. Tôi làm phim là vì tiền. Nhưng tôi muốn được gửi gắm thông điệp nào đó, muốn làm một cái gì đó cho xã hội qua các tác phẩm của mình bởi phim của tôi không chỉ giải trí. Ngày xưa tôi có thể làm chương trình về giải trí nhưng mà càng ngày tôi càng cảm thấy mình có một sứ mệnh gì đó để làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Rất nhiều những hội anti nói Trấn Thành là MC nói đạo lý. Các bạn có thể nói như vậy không sao, tại vì nếu các bạn không quan tâm các bạn cho nó là nói đạo lý. 

{keywords}
 Trấn Thành không nhận mình là người hoàn hảo mà đầy khiếm khuyết. 

Tôi khẳng định lại một lần nữa: Trấn Thành không hoàn hảo, có nhiều lỗi lầm của riêng bản thân tôi mà chỉ có những người nhà biết thôi. Chỉ là khán giả chưa biết chứ không phải tôi là người tuyệt vời lúc nào cũng sống chân thành, tuyệt vời. Không! Tôi có những cái tệ hại của riêng mình.

Nhưng tôi cũng có những góc nhìn hợp lý để biết cách giúp cho cuộc sống của riêng tôi tốt hơn. Tôi đang thấy mình hạnh phúc, đầy đủ rồi nên trong tim tôi muốn chia sẻ những điều đó để mọi người cùng cảm nhận, để biết đâu thay đổi một chút xíu suy nghĩ trong mình, biết cách biến cuộc sống mình tốt đẹp hơn. Đó là lý do vì sao tôi làm Bố già, để mọi người trước mắt nhìn thấy cách cư xử với bố mẹ mình.

Trong gia đình các bạn biết cách cư xử hơn, nhường nhịn nhau hơn, thông cảm cho người kia hơn thì tự nhiên cuộc sống nó dễ thở hơn, gia đình vui hơn. Và khi gia đình vui hơn các bạn đỡ stress, sẽ có tinh thần tốt hơn để làm nhiều việc. Đối với tôi, đó là điều mình làm cho xã hội. Tôi thật sự vui, khi Bố già lan tỏa bởi không chỉ nó là một bộ phim hay mà còn có thông điệp, tác động đến tư duy của người Việt. Tôi rất thích điều này. 

{keywords}
 Trấn Thành trong cuộc trò chuyện với VietNamNet ngày 12/3. 

- Phần chia sẻ của bạn có 2 ý rất hay. Một là bạn khẳng định làm phim không phải là không nghĩ đến tiền và thứ hai là sứ mệnh của người nghệ sĩ. Nếu như bộ phim thành công ngoài sức tưởng tượng với tính cách hào phóng của Trấn Thành thì liệu ê kíp thực hiện có được hưởng lợi gì thêm không? Lâu nay bạn vốn được biết đến là người giàu lòng nhân ái vậy có dùng tiền lãi của bộ phim vào công việc vì cộng đồng?

Ngay ngày đầu tiên khi phim vừa được công chiếu, từ 6h chiều đến 12h đêm của ngày 5/3, có 6 tiếng đồng hồ mà nghe tin Bố già đã thu về 10 tỷ tôi thực sự bất ngờ. Đó là điều mơ ước của mọi bộ phim của Việt Nam. Lúc đó tôi đã nói với vợ mình: Em, mình quá may mắn. Trong mùa dịch như thế này mà người ta đến với mình như thế, anh thấy mình quá may mắn. Tôi nói với vợ mình phải tìm cách nào sau phim này đi từ thiện thật nhiều, giúp đỡ cho người ta thật nhiều. Bởi tôi nghĩ nếu sống không còn biết san sẻ thì không biết sống cho ai.

Cho nên tôi nghĩ rằng sau Bố già chắc tôi phải làm nhiều hoạt động thiện nguyện lắm. Bạn cho là tôi trả cái nghiệp cũng được, trả cái nợ cũng được hay là cho là tôi là người biết chia sẻ cũng được. Ai nghĩ sao cũng được. Nhưng ít ra là tôi muốn làm một cái gì đó cho xã hội vì đây là những cái quý vị cho tôi sẽ cho lại. Tôi luôn nghĩ rằng: Trấn Thành mà giàu sẽ lo cho rất nhiều người.

Tôi thích cách sống của Bill Gates, tôi sẽ tìm cách để giống ông ấy kiếm tiền giỏi và cho đi thật nhiều. Phải thật giàu và bởi vì tôi ghét nghèo. Tôi đã từng nghèo và sợ không muốn quay lại điều đó. Chắc chắn khi tôi thành công sẽ chia để giúp cho nhiều người thành công hơn. Tôi thích mọi người cùng hạnh phúc chung với mình.

 {keywords}
 Trấn Thành nói anh luôn có nhu cầu san sẻ và cho đi. 

- Nhiều người bày tỏ không thích Trấn Thành trên các gameshow vì bạn hay thể hiện cảm xúc thái quá nhưng trên phim thì khác. Thực sự 'Bố già' đã thay đổi suy nghĩ của nhiều người. Và nếu bộ phim thắng lớn bạn có thừa thắng xông lên, bớt làm gameshow để tập trung cho phim ảnh trong tương lai?

Thú thật, tôi chưa bao giờ cảm thấy gameshow là một cái gì đó nhảm nhí cả. Chỉ có những gameshow mà người ta làm tệ thôi chứ bản chất gameshow không tệ, nó có giá trị giải trí riêng của nó.

Với nhiều người sẽ cho rằng việc Trấn Thành khóc trên sóng truyền hình là làm lố, họ đặt biệt danh "Thành Cry" này nọ. Tôi không cấm họ được, tôi không có điều gì giải thích vì tôi là như thế. Tôi nhạy cảm, tôi đồng cảm với người ta thì tôi rớt nước mắt. Các bạn bảo tôi phải nhịn lại sao được? Tôi cũng không muốn vì khi cảm xúc đến tôi muốn chia sẻ thôi.

Khi tôi làm phim, người ta xem xong mới ồ lên bảo: ''Thì ra ông này có trái tim'. Tại sao đến lúc đó chúng ta mới cảm nhận được người ta thật hay đang diễn? Chúng ta hãy cảm nhận người khác bằng trái tim của mình đi.

Tuy nhiên tôi không trách người ta khi nói tôi như thế, vì đó là quyền của họ. Mỗi người sống một cuộc đời khác nhau, độ nhạy cảm trong họ không cao bằng tôi nên họ mới thấy phi lý vì cái gì tôi cũng khóc. Vì họ khác tôi, họ không cảm nhận được những điều đó giống như mình thì mình đâu bắt họ được. Họ chỉ trích tôi là đúng nên không có lý do nào để tôi phải đi tranh cãi về điều đó cả. Ngoài những người không thích sẽ có người đồng cảm.  

{keywords}
 

Tôi luôn nói bố mẹ 'hãy dùng tiền của con đi và đi chơi đi''

- Thông điệp lớn nhất mà tôi cảm nhận được sau khi xem 'Bố già' là mình không còn nhiều thời gian ở bên bố mẹ nữa hãy sống chậm hơn, quan tâm nhiều hơn đến bố mẹ. Có điều này tôi muốn hỏi bạn rằng đã khi nào bạn tự hỏi điều hạnh phúc nhất bố mẹ muốn là gì chưa? Sở dĩ tôi hỏi bạn vậy là bởi vì tôi quan niệm người già thường rảnh và cô đơn, đôi khi chỉ cần các con nghe cuộc điện thoại lúc bố mẹ gọi khi cần cũng là hạnh phúc. Bạn nghĩ sao?

Tôi chia sẻ thật rằng không muốn bố mẹ hạnh phúc chỉ vì một cuộc điện thoại tôi gọi. Tôi muốn bố mẹ tận hưởng cuộc sống của họ. Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu bố mẹ tự đi du lịch, tự có bạn bè riêng, xài tiền của tôi. Giống như thông điệp của tôi trong bộ phim Bố già là mỗi người một cuộc sống. Bố mẹ cứ hy sinh cho con cái rồi đến chúng ta lại hy sinh cho thế hệ con cái tiếp, rồi khi nào bạn mới sống cho bản thân?

Hy sinh là một đức tính tốt, nhưng hãy làm rõ nghĩa của từ “hy sinh”. Hy sinh không có nghĩa là cho hết. Khi bạn cho cái gì đó, bạn phải biết người thụ hưởng có muốn nhận hay không?... Nếu người ta không muốn nhận thì đó không phải hy sinh mà là tạo áp lực. Bây giờ bố mẹ đều hy sinh mà tôi không muốn nhận thì tôi rất áp lực.

Tôi luôn nói với bố mẹ là hãy dùng tiền của tôi đi, đi chơi đi, đừng lo cho tôi nữa. Hãy tận hưởng cuộc sống vì không còn nhiều thời gian đâu. Cứ coi niềm vui của con cái là của mình thì bao giờ bố mẹ mới hạnh phúc. Mai này tôi có con, tôi cũng sẽ yêu thương con trong khoảng thời gian mà nó trưởng thành, còn khi trưởng thành rồi nó sẽ có cuộc sống riêng. Khi đó, tôi sẽ bảo các con đừng lộng hành với mẹ, vì mẹ nó là cuộc sống của bố. Người ta đã trải qua với tôi nửa cuộc đời rồi, còn các con mới chỉ mới có hai chục năm thôi. Đó, tôi có suy nghĩ đáng yêu vậy đó.

- ''Bố già'' dành được cơn mưa lời khen, hẳn bạn đã đọc nhưng với những góp ý thậm chí chỉ ra những hạt sạn, tình huống còn chưa sâu cho phim thì bạn đón nhận ra sao? Giả dụ được làm lại có tình tiết nào bạn muốn sửa và vì sao?

Tôi chẳng muốn sửa gì cả, tôi chỉ muốn thay đổi về thời lượng thôi, tôi muốn cắt bớt cho đỡ dài để khán giả xem nhanh hơn. Tôi vẫn muốn ngắn gọn nhưng trong phim nếu cắt cái này đi đoạn sau lại bị thiếu, bị hụt, có những tình tiết mình không thể cắt đi được. Cho nên nếu được tôi sẽ thay đổi thời lượng và cho thêm vài góc máy có ý đồ hơn một xíu.

{keywords}
 Tuấn Trần và Trấn Thành. 

- Trong quá trình quay 'Bố già', ai là người làm bạn phát cáu nhiều nhất?

Các bạn nghĩ xem, ai xuất hiện nhiều nhất, ai chiếm thời lượng nhiều nhất, ai trẻ tuổi nghề nhất? Chỉ có thể là Quắn, chỉ có nó thôi. Tuy nhiên, tôi vẫn phải dành nhiều lời khen cho Tuấn Trần, ở độ tuổi cậu ấy chưa chắc tôi đã diễn được một vai khó như vậy.

Tuấn Trần là một tài nguyên về nguồn cảm xúc. Cậu ấy có một năng lượng, một nguồn cảm xúc cực kỳ lớn. Nhưng vì tuổi nghề còn trẻ nên cậu ấy chắc chắn chưa có nhiều trải nghiệm và cần một người khai thác. Cần có một người "bơm" cho cậu ấy chất liệu của cuộc sống và cộng thêm nguồn cảm xúc sẵn có, cậu ấy sẽ là diễn viên điện ảnh triển vọng của Việt Nam.

Một nam diễn viên trẻ trung, cao ráo, sống chân thành, nhiệt huyết, có trái tim nhân hậu, cậu ấy có đầy đủ những tố chất của một ngôi sao. Tôi thấy cậu ấy đầy tiềm năng, một người em ngoan, sống tử tế.

 Trấn Thành hài lòng với cuộc sống đang có. 

- Chắc chắn Trấn Thành sẽ không dừng lại ở những dự án điện ảnh, vậy trong tương lai nếu làm những bộ phim khác bạn sẽ khai thác chủ đề gì? Và liệu bạn có dám liều mình lựa chọn những người không thân thiết, những người mới hoàn toàn để mình có thể chinh phục độ khó?

Dĩ nhiên! Tôi sẽ luôn tìm đến những đỉnh cao mới. Tôi không bao giờ bằng lòng với những thứ mình đang có. Quý vị hãy chờ đợi nhé, tôi sẽ làm nhiều bộ phim hay hơn nữa cho quý vị. Tôi hy vọng mình sẽ có những đóng góp nho nhỏ để điện ảnh Việt Nam phát triển hơn.

Ban Giải trí
Clip: Xuân Quý - Đức Yên
Ảnh: Phạm Hải

Trấn Thành: 'Tôi quá hạnh phúc, không có gì than vãn về cuộc đời'

Trấn Thành: 'Tôi quá hạnh phúc, không có gì than vãn về cuộc đời'

Trấn Thành chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị trong cuộc trả lời phỏng vấn VietNamNet vào 12h ngày 12/3.