Bộ phim kinh dị - hành động mang tên Train to Busan – Chuyến tàu sinh tử của đạo diễn Yeon Sang Ho đã mang đến cho khán giả những giờ phút đầy kịch tính. 

Không chỉ đơn thuần là câu chuyện về cuộc tấn công lạnh gáy của những thây ma, Train to Busan - Chuyến tàu sinh tử còn ẩn chứa những quan điểm phê phán sự phân bậc giai cấp và sự vô cảm trong xã hội một cách thẳng thắn và rõ ràng.

{keywords}

Train to Busan – Chuyến tàu sinh tử xoay quanh nhân vật chính là giám đốc đầu tư Seok Woo (Gong Yoo) và cô con gái Su-an (Kim Su-an) trong chuyến hành trình trở về Busan để ghé thăm người vợ cũ. Người cuối cùng lên chuyến tàu KTX là một cô gái với những dấu hiệu bất thường như co giật và dung mạo biến đổi như xác sống. Tuy nhiên, tất cả hành khách cũng như các nhân viên trên toa tàu không hề cảnh giác với cô gái này, bởi họ đang dồn sự chú ý vào một người đàn ông vô gia cư trốn chui trốn lủi trong nhà vệ sinh. Đây được đánh giá là một chi tiết rất sâu và thâm thúy khi thể hiện sự bất bình với những hành vi phân biệt giai cấp điển hình trong xã hội Hàn Quốc.

Phần mở đầu của Train to Busan – Chuyến tàu sinh tử trôi qua với nhịp điệu khá chậm rãi, nhưng sau đó, khi cơn bạo loạn của những thây ma nổi lên, tốc độ phim bắt đầu tăng dần với các tình tiết giật gân, kịch tính đến không ngờ. Từ nạn nhân đầu tiên là một cô gái, sau đó, hàng loạt các hành khách bị nhiễm virus, khiến diễn biến của cuộc tấn công trở nên khó lường, gây ra nỗi sợ hãi tột độ trên mỗi toa tàu.

{keywords}
Nhân vật đầu tiên xuất hiện những biểu hiện lạ trên chuyến tàu sinh tử 

Xét về tạo hình, những thây ma này không hề đáng sợ. Chúng có dáng đi khập khiễng và điệu bộ có phần chậm chạp. Tuy nhiên, khi xác định được vị trí con mồi, những thây ma này bất ngờ trở nên nhanh nhẹn với những cử chỉ đầy thô bạo. Loài xác sống chỉ có duy nhất một điểm yếu, đó là không thể phân biệt được sự vật trong bóng tối. Cũng chính nhờ nắm được khuyết thiếu này mà Seok Woo và những hành khách khác trên toa tàu đã đánh lạc hướng chúng thành công và bảo toàn được tính mạng.

Đối với những bộ phim kinh dị hay thảm họa, nhân vật chính thường là những cá thể tình nguyện “đứng mũi chịu sào”, sẵn sàng lao vào biển lửa để cứu những người xung quanh. Nhưng Seok Woo lại là một trường hợp khác hẳn. Anh lạnh lùng, sống lí trí và chỉ có một mối quan tâm duy nhất đó  là sự an toàn của bản thân mình và cô con gái Su-an. Anh thậm chí thẳng thừng chỉ trích con gái mình khi cô bé nhường ghế cho một cụ già. Thậm chí, người đàn ông này còn sẵn sàng đóng sập cánh cửa, cũng là niềm hi vọng sống sót cuối cùng của cặp vợ chồng Sang Hwa (Ma Dong Seok) và Sung Kyu (Jung Yu Mi), để mặc họ hoảng loạn trong vòng vây của những thây ma.

{keywords}

Cặp đôi Sang  Hwa (Ma Dong Seok) và Sung Kyu (Jung Yu Mi) nhận được nhiều thiện cảm 

Tuy nhiên, sau đó chính những cử chỉ lịch thiệp một cách đầy bản năng của cô bé Su-an và người đàn ông gan dạ Sang Hwa đã giúp anh ngộ ra chân lý rằng chính phép cộng hưởng từ tinh thần đồng đội và lòng vị tha mới là phương thức tốt nhất để bảo toàn mạng sống cho chính mình trong cơn bạo loạn. Sự chuyển đổi trong tính cách của anh chính là sự đối lập hoàn hảo khi so sánh với nhân vật phản diện duy nhất của phim, do nam diễn viên Kim Eui Sung thể hiện. Sự hèn nhát và đạo đức giả được hắn ngoan cố giữ lấy đến những giây phút cuối cùng hòng cứu thoát bản thân khỏi sự tấn công đầy hung bạo của những thây ma.

{keywords}

Sự xuất hiện đột ngột của những thây ma và những giây phút căng thẳng đến nghẹt thở trong nhà vệ sinh hay những giây phút hồi hộp của người lái tàu dũng cảm nỗ lực tìm kiếm phương tiện giải cứu các hành khách của mình… là những chi tiết được miêu tả chân thực đến ngỡ ngàng, lôi cuốn khán giả vào một cuộc hành trình kinh dị khốc liệt.

{keywords}
Poster chính của bộ phim 

Tuy nhiên, cũng giống như những bộ phim bom tấn khác, Train to Busan – Chuyến tàu sinh tử khó tránh được những lỗi nhỏ trong quá trình sản xuất. Những phần đầu, nhà sản xuất thể hiện rất tốt trong kỹ thuật dàn dựng hình ảnh, tạo nên một sự thống nhất giữa các phân cảnh với nhau, tuy nhiên, phần cuối của bộ phim lại trở nên lạc quẻ khi các hiệu ứng bị lạm dụng quá đà, khiến khán giả cảm thấy sự khoa trương không cần thiết. Bên cạnh đó, những biến chuyển về mặt cảm xúc của những người sống sót cuối cùng cũng chưa thực sự khiến khán giả hài lòng. Sự thiếu logic cũng đến từ những sự hi sinh đầy khó hiểu của một số nhân vật trong phim. Chính vì những diễn biến này mà phần cuối của bộ phim mang hơi hướng tâm lý – tình cảm nhiều hơn là hành động – kinh dị.

Train To Busan: Chuyến Tàu Sinh Tử khởi chiếu từ ngày 12/8/2016.

Dương Di