* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Thấy VietNamNet mở diễn đàn về phim Hương vị tình thân tôi cũng xin góp một bài viết. Cái hay, cái dở của phim tôi không xin phép bàn tới bởi tôi nghĩ mỗi người mỗi góc nhìn, cảm nhận là rất khác nhau. Lên các diễn đàn phim tôi thấy mọi người cãi nhau chỉ vì một chi tiết, một cái áo của nhân vật hay bàn luận người này khóc xấu, người kia cười đẹp, diễn viên nam này răng trắng, diễn viên kia răng xỉn cứ thấy vô bổ mất thời gian làm sao.

Các diễn viên chỉ làm theo kịch bản và chỉ đạo của đạo diễn thôi mà, mất công bàn cho mệt. Còn chuyện xấu đẹp là tùy vào mắt mỗi người. Nhưng tôi thấy khán giả càng cãi nhau, càng bình luận thì chứng tỏ sức hút của Hương vị tình thân rất lớn, đến nỗi cái gì cũng có thể trở thành một chủ đề bàn tán. 

Nhưng tôi cũng có chung quan điểm với tác giả bài viết vừa rồi rằng Hương vị tình thân đang dông dài thật, phim thời lượng đã ngắn mà cứ câu giờ, nhiều nhân vật và tình tiết phát triển không ra làm sao. Thành ra Hương vị tình thân đang mất đi độ hot của nó. Điều mà bộ phim Hướng dương ngược nắng cũng từng gặp phải. Nhiều khi nếu lỡ không xem một tập phim thì cũng không có nhu cầu xem lại bởi trích đoạn dài 1 phút gần như là đủ tóm tắt cho diễn biến phim. Tuy nhiên ở bài này tôi chỉ muốn nói về cách diễn, đặc biệt là diễn viên Mạnh Trường (vai Long) trong Hương vị tình thân.

{keywords}
 Mạnh Trường và Phương Oanh trong một cảnh phim 'Hương vị tình thân'. 

Trước phim này tôi có xem Mạnh Trường đóng Hồ sơ cá sấu và đã rất phục anh vì diễn cảnh nóng với đàn chị hơn tuổi là diễn viên Kiều Anh. Tuy nhiên tới Hương vị tình thân thì các cảnh tình cảm, ôm hôn của nam diễn viên này với bạn diễn Phương Oanh xuất hiện với tần suất dày đặc. Không thể đếm được hai diễn viên này đã thực hiện bao nhiêu cảnh hôn từ đầu phim tới giờ mà mỗi cảnh lại trong một bối cảnh khác nhau. Mà tôi cá là họ hôn thật vì lên phim không hề thấy giả tí nào.

Tôi cũng đã xem một số clip hậu trường rồi và thấy Mạnh Trường và Phương Oanh hôn thật, thậm chí phải hôn đi hôn lại cho một cảnh quay. Rồi phim này họ còn phải đóng vai vợ chồng, diễn như thật trong đêm tân hôn. Khán giả xem thì thích thật vì hai diễn viên diễn quá ngọt nhưng tôi cá là Mạnh Trường đã phải chuẩn bị rất kỹ tinh thần trước cảnh quay này và phải cân não khi đối diện với vợ khi cảnh phim đó lên sóng. 

Đành rằng đã là diễn viên thì phải xác định phim là phim, cảnh có khó đến mấy cũng phải diễn cho chuẩn nhưng nói thật chứ chả có diễn viên nào đang có gia đình êm ấm lại thích thú với mấy cảnh đó cả, nhất là khi phải về nhà đối mặt với vợ, con. Có bà vợ nào mà không ghen khi thấy chồng ôm hôn người khác như thế, dù biết mình lấy chồng diễn viên là phải biết chấp nhận chuyện người đàn ông mình sở hữu thành chồng trên màn ảnh của nữ diễn viên xinh đẹp nào đó. Vì thế, ở đây tôi nghĩ không chỉ Mạnh Trường mà chính vợ anh cũng phải hy sinh để có những thước phim đẹp đến với khán giả. 

{keywords}
Một trong vô số cảnh hôn của Mạnh Trường trong phim. 

Viết đến đây tôi chợt nhớ ra bài phỏng vấn Mạnh Trường đọc cách đây vài tháng. Đại ý là tác giả có hỏi nam diễn viên có ghen không khi tương tác nhiệt tình với các nữ diễn viên từng đóng chung cũng như giữ mối quan hệ thân thiết với họ. Mạnh Trường có nói rằng tương tác như vậy không có gì cả và đến phim vợ anh còn chẳng ghen. Tôi nghĩ anh nói thế thôi chứ vợ nào mà lại không ghen khi chồng mình lại toàn đóng cặp với những diễn viên xinh đẹp như thế. 

Trong phim này, dù vai diễn không gây tranh cãi nhưng nhân vật Long đã chiếm được cảm tình của khán giả không chỉ bởi ngoại hình điển trai mà còn bởi diễn xuất ổn định của Mạnh Trường. Hơn 1 năm qua anh xuất hiện trong 3 phim nhưng tôi thấy mỗi vai một màu sắc và vai nào cũng có sức hút. Đặc biệt Long là một bước tiến của Mạnh Trường trong sự nghiệp khi để lại dấu ấn trong một trong những dự án phim hot nhất trên truyền hình gần đây. 

{keywords}
 Mạnh Trường ghi dấu ấn trên màn ảnh với vai Long. 

Với một diễn viên đã có gia đình hạnh phúc, việc cân bằng giữa công việc và gia đình rất quan trọng. Trong làng diễn viên tôi có để ý đến trường hợp của Hồng Diễm - người từng vào vai vợ Mạnh Trường trong Cả một đời ân oán. Dù đã đóng nhiều phim nhưng Hồng Diễm luôn giữ nguyên tắc nói không với cảnh nóng. Gần đây nụ hôn với Doãn Quốc Đam trong Hướng dương ngược nắng cũng được nữ diễn viên dùng kỹ thuật để không phải chạm môi với bạn diễn. Tôi nhớ cô có tâm sự trong chương trình Gặp gỡ diễn viên truyền hình hồi đầu năm rằng đó là hạn chế của mình bởi Hồng Diễm đã có gia đình và mong khán giả thông cảm. 

Tuy nhiên, Mạnh Trường lại khác. Anh không áp dụng quy tắc này với các vai diễn của mình mà diễn thật nhất những cảnh tình cảm với bạn diễn nữ, bất chấp việc mình đã có vợ. Có lẽ vì thế mà khán giả như tôi không cảm thấy sự gượng gạo ở Mạnh Trường mỗi lần phải diễn cảnh Long tình tứ với Nam trên phim. Tôi nghĩ Mạnh Trường xứng đáng nhận giải Diễn viên nam ấn tượng của VTV Awards năm nay, giải thưởng anh nhiều lần được đề cử nhưng chưa có cơ hội chạm tới. 

Diễn viên Mạnh Trường trong trích đoạn đêm tân hôn ở Hương vị tình thân 

Độc giả Minh Thư (Hà Nội)

Nếu bạn có ý kiến, hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của bài viết đã đăng trên VietNamNet.

Bài 1: Khánh Thy 'Hương vị tình thân' đáng trách hay đáng thương?

Bài 2: 'Hương vị tình thân' giảm độ hot vì quá dông dài?

Hậu trường cười nghiêng ngả của dàn diễn viên 'Hương vị tình thân'

Hậu trường cười nghiêng ngả của dàn diễn viên 'Hương vị tình thân'

Khác với không khí căng thẳng trên phim 'Hương vị tình thân', ở hậu trường các diễn viên được là chính mình, thả lỏng và quên đi mọi áp lực.