{keywords}
 Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành và TS Ngô Phương Lan trao giải cho 2 tác giả giành giải Nhì. 

Sau 4 tháng phát động cuộc thi Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020, sáng 31/12, Cục Điện ảnh đã tổ chức công bố trao giải cho các tác giả xuất sắc nhất. 

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, kết thúc thời hạn nhận kịch bản, BTC đã nhận được tổng số 226 kịch bản dự thi nhưng chỉ có 186 kịch bản hợp lệ. Ngay khi nhận, kịch bản được dọc phách và đánh số báo danh, chuyển đến hội đồng sơ khảo. Ngay cả các thành viên giám khảo đều không biết ai thực sự là tác giả đứng sau những kịch bản gửi đến nên chỉ chấm trên chất lượng câu chữ. 

TS Ngô Phương Lan, Trưởng ban Chung khảo cho biết dù hội đồng chỉ nhận 18 kịch bản vào chung khảo và đọc chấm trong 16 ngày nhưng bà đã thấy "chóng mặt" và khâm phục các thành viên ban Sơ khảo vì đã đọc lượng lớn kịch bản gửi về trong thời gian ngắn như vậy. Thành công của cuộc thi lần này chính là số lượng kịch bản nhiều, nở rộ. Các kịch bản gửi tới phong phú về đề tài, thể loại thuộc dòng phim lịch sử, dã sử, cận đại, chiến tranh, hậu chiến, gia đình, thanh thiếu niên, vụ án, đề cập đến cả vấn đề nóng câu khách.

{keywords}
Phạm Ngọc Lân và Nguyễn Thị Mai Phương là hai tác giả nhận giải nhì.  

Tuy nhiên nhiều kịch bản chất lượng chưa cao, chưa được tinh, chất lượng chênh lệch lớn. TS Ngô Phương Lan chia sẻ bà rất ngạc nhiên đặt câu hỏi vì sao nhiều kịch bản chất lượng như vậy mà vẫn lọt chung khảo bởi được viết rất ngây ngô và sơ sài.

Điều đáng tiếc nhất là giám khảo đã không tìm được giải nhất hay nói cách khác là không có kịch bản nổi trội. Khi 9 thành viên Ban Chung khảo bỏ phiếu thì một người bỏ phiếu cho giải pháp "không có giải nhất", 8 thành viên còn lại chia đều phiếu cho hai giải nhì. 

Kết quả, hai giải Nhì (trị giá mỗi giải 50 triệu đồng) đã được trao cho hai kịch bản: Culi không bao giờ khóc (Phạm Ngọc Lân, Nghiêm Huyền Trang) và Thiên mạc hùng ca của Nguyễn Thị Mai Phương, đều là những tác giả rất trẻ. 

Chia sẻ tại lễ trao giải, hai tác giả nói họ không ngờ mình lại được ghi nhận ở một sân chơi lớn như vậy. TS Ngô Phương Lan hứa sẽ giới thiệu các kịch bản đoạt giải cho các thành viên Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh mà bà đang làm Chủ tịch để các bộ phim sớm được sản xuất và đến với công chúng. 

Quỳnh An 

Cuộc 'tái hôn' bất ngờ của điện ảnh Việt với VTV

Cuộc 'tái hôn' bất ngờ của điện ảnh Việt với VTV

Sau một thời gian dài kể từ "Điện ảnh chiều thứ 7", điện ảnh Việt lại bắt tay trở lại với VTV làm tuần phim Việt mỗi quý một lần, giới thiệu những tác phẩm đặc sắc của điện ảnh nội theo từng chủ đề khác nhau.