- Diễn viên Đức Lưu - người thủ vai Thị Nở trong 'Làng Vũ đại ngày ấy' - cùng các diễn viên nổi tiếng từng học với nghệ sĩ Bùi Cường như Thanh Quý, Minh Châu, Diệu Thuần....chia sẻ với VietNamNet về người đồng nghiệp, người anh đáng quý.

'Thị Nở' Đức Lưu: Sốc và bối rối 

{keywords}
 Diễn viên Đức Lưu vai Thị Nở. Ảnh: Hoàng Vy 

Một khán giả hâm mộ vừa báo tin này cho tôi. Tôi vội vàng liên lạc với nghệ sĩ Thanh Thủy – trưởng nhóm diễn viên về hưu của chúng tôi. Tôi thực sự sốc và bối rối khi nghe tin này, vì Cường kém tôi rất nhiều tuổi, trước giờ lại khỏe mạnh béo tốt.

Sau ngày đóng Làng Vũ Đại ngày ấy, chúng tôi xuất hiện với nhau như hình với bóng. Kể cả những ngày tháng về hưu sau này, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn cùng nhau giao lưu khán giả. Mọi người gặp tôi hay hỏi về Chí Phèo, hoặc gặp Bùi Cường thì hay hỏi thăm Thị Nở.

Diễn viên Thanh Quý: Anh Bùi Cường là lớp trưởng và lớn tuổi nhất lớp

{keywords}
Diễn viên Thanh Quý. 

Diễn viên Thanh Quý - bạn học cùng lớp diễn viên khóa II với nghệ sĩ Bùi Cường không giấu nổi sự buồn bã khi chia sẻ cảm xúc với VietNamNet. Bà nhớ lại: "Khi còn đi học, anh Bùi Cường lớn tuổi nhất lớp và là lớp trưởng. Chúng tôi rất quý, coi anh như người anh cả trong lớp. Giờ dù mỗi người một cuộc sống nhưng chúng tôi vẫn giữ mối quan hệ tốt, có vui buồn gì cũng hay chia sẻ với nhau.

Về nghề nghiệp, tôi có cơ hội làm chung hai phim với anh: Không có đường chân trời Thời hiện tại. Anh là người nhiệt tình với công việc, cực kỳ đam mê, máu lửa với nghề. Anh ra đi là sự đáng tiếc. Tôi thật sự bàng hoàng và không bao giờ nghĩ chuyện đó có thể xảy ra sớm như thế. Mới vài tháng trước tôi còn gặp anh, anh em ngồi ăn uống nói chuyện với nhau vui vẻ. 

Diễn viên Diệu Thuần: Anh là người đạo đức cả trong nghề nghiệp và cuộc sống

{keywords}
Diễn viên Diệu Thuần và NSND Đặng Nhật Minh trong đám tang nghệ sĩ Trịnh Thịnh

Tôi đang đi ngoài phố thì bạn cùng khóa 2 trường Điện ảnh của chúng tôi gọi điện báo tin anh Bùi Cường bị đột quỵ, gia đình đưa lên bệnh viện thì mất luôn. Nghe tin mà tôi rụng rời. Thương quá, anh ấy mới có tên trong danh sách đề cử NSND. Khóa chúng tôi từng chịu nỗi đau lớn khi Phương Thanh mất, giờ tới lượt anh Bùi Cường.

Bùi Cường nhiều tuổi nhất trong lớp chúng tôi ngày xưa, là lớp trưởng, cũng là người anh cả điềm đạm, rất thương các em. Anh ấy là con người đạo đức cả trong nghề nghiệp và cuộc đời, không bao giờ nói quá đáng về ai. Không riêng gì khóa 2 diễn viên điện ảnh mà các đồng nghiệp ở Hãng phim truyện cũng rất yêu quý Bùi Cường.

Tôi với anh Bùi Cường chưa từng đóng chung trên phim nhưng từng hợp tác trong một số vở kịch. Anh em chúng tôi ít có dịp gặp nhau nhưng luôn giữ tình cảm quý mến và trân trọng. Tôi nhớ lần cuối tôi gặp anh Cường là trong sự kiện kỷ niệm ngày Điện ảnh Cách mạng Việt Nam hồi tháng 3. Nhưng dạo đó tôi bận quá vì chồng tôi ốm, không kịp trò chuyện nhiều với anh ấy.

Diễn viên Minh Châu: Anh Cường hiền khô, chỉn chu mọi thứ 

{keywords}
Minh Châu buồn vì chưa kịp mua đất giúp đàn anh. 

Tôi rất sốc khi sáng nay nghe tin anh Cường qua đời. Tôi hay nói chuyện qua trang cá nhân với vợ anh. Cách đây 10 ngày anh Cường có kêu đau đầu, cả nhà giục đi khám nhưng anh ấy cứ chủ quan. Đến lúc đau quá đi khám thì quá muộn, phải mổ não, rồi sáng nay anh không trụ được phải ra đi. 

Tôi sốc vô cùng vì mới cách đây 1 tuần, tôi với anh ấy còn bàn với nhau mua chung mảnh đất vì anh ấy không đủ tiền để mua riêng. Tôi chẳng nghĩ anh lại đi nhanh đến thế. 

Còn nhớ hồi đầu vào học khoá 2 trường Sân khấu điện ảnh, cả lớp anh Cường lớn tuổi nhất nên được làm lớp trưởng. Mà ngày đó anh Cường hiền khô, chỉn chu mọi thứ. Chúng tôi coi anh Cường như người anh cả trong gia đình, việc gì cũng chia sẻ, thậm chí chuyện yêu đương cũng “mách” anh Cường. Rồi sau ra trường, anh Cường cũng đi đóng phim, sau chuyển thành đạo diễn thì chúng tôi cũng nể nhau, phim anh làm thì tôi cũng có đóng cùng, cát sê đâu nhiều nhưng tình nghĩa anh em thôi. Giờ tôi đang ở Quảng Ninh, thật tâm chỉ muốn về ngay với anh.

Nhà biên kịch Hồng Ngát: Anh là một diễn viên tên tuổi, không ngại khó, ngại khổ, ngại xấu  

{keywords}
Bùi Cường với vai diễn nổi tiếng Chí Phèo

Tôi rất bất ngờ khi nghe tin đạo diễn - diễn viên Bùi Cường mất. Thật là đột ngột. Anh ấy đang khoẻ và đang chờ được trao danh hiệu NSND mà. Tôi và anh Bùi Cường cùng làm việc ở Hãng phim truyện Việt Nam, từng đi phim Vua quan triều Nguyễn của chị Đoàn Lê - Tự Huy ngày trước. Anh cũng  từng đạo diễn bộ phim truyền hình 4 tập Một ông sao sáng hai ông sáng sao do tôi viết kịch bản.

Anh là một diễn viên tên tuổi, không ngại khó ngại khổ ngại xấu hoá thân vào nhân vật Chí Phèo rất thành công. Khi điện ảnh khó khăn, anh chịu khó tìm kiếm nguồn kinh phí lăn lộn suốt từ Nam ra Bắc, tự vật lộn bởi yêu nghề.

Đạo diễn Bùi Cường là hội viên Hội ĐAVN. Anh mất đi, Hội Điện ảnh mất một hội viên nhiệt tình năng nổ, ngành Điện ảnh mất một gương mặt sáng giá. Lớp diễn viên khoá 2 mất một lớp trưởng chu đáo nhiệt tình. Gia đình mất một người chồng, người cha, người ông chỉn chu và trụ cột. Xin chân thành chia buồn cùng gia đình đạo diễn.

Lễ viếng NSƯT Bùi Cường sẽ diễn ra từ 7h30 đến 8h45 ngày 7/8 (26/6 Âm Lịch) tại Nhà tang lễ Bộ quốc phòng số 5 Trần Thánh Tông.

Ban Giải trí

'Chí Phèo' Bùi Cường qua đời vì tai biến mạch máu não

'Chí Phèo' Bùi Cường qua đời vì tai biến mạch máu não

NSƯT Bùi Cường - người nổi tiếng với vai Chí Phèo trong "Làng Vũ Đại ngày ấy" - vừa qua đời do tai biến mạch máu não.

Cuộc sống của 'Chí Phèo' Bùi Cường sau 36 năm

Cuộc sống của 'Chí Phèo' Bùi Cường sau 36 năm

Anh "Chí Phèo" đình đám thưở xưa vẫn đầy đam mê và nhiệt huyết khi nói về các vai diễn và có lúc lại chùng xuống rơi nước mắt khi nhắc tới mẹ.

Gặp lại diễn viên đóng vai Thị Nở sau 35 năm

Gặp lại diễn viên đóng vai Thị Nở sau 35 năm

Diễn viên Đức Lưu – người thủ vai Thị Nở trong phim ‘Làng Vũ Đại ngày ấy’ ở tuổi 80 vẫn rât đẹp và phúc hậu. Dù làm Thị Nở trên màn ảnh đã hơn 35 năm nhưng diễn viên Đức Lưu vẫn nhớ như in về vai diễn.