- Nếu không tính Deadpool, bộ phim siêu anh hùng dị dòng đã tạo ra cơn sốt hồi đầu năm, thì từ tháng 3 đến nay khán giả điện ảnh đã được thưởng thức liên tục 3 bom tấn từ  3 thương hiệu siêu anh hùng nổi tiếng.

Dù nội dung và nhân vật khác nhau nhưng cả 3 bộ phim Batman v Superman: Dawn of Justice (DC Comic và Warner Bros.), Captain America: Civil War (Marvel Studio) và X-Men: Apocalypse (20th Century Fox) đều có những điểm giống nhau đến ngạc nhiên.

{keywords}

Các anh hùng ở hai đầu chiến tuyến

Trong cả 3 bộ phim trên, nhà sản xuất đều chọn phần nội dung từ truyện tranh để phát triển thành phim khi những siêu anh hùng phải đối đầu với nhau. Ở Batman v Superman (BvS), đạo diễn Zack Snyder giới thiệu nhân vật Batman trong vũ trụ điện ảnh mở rộng của DC (DCEU) bằng cách cho anh đối đầu với Superman - "Đấng Cứu thế" trong phần phim trước đó - Man of Steel. 

Đây là một lựa chọn rất hợp lý vì nó khơi được sự tò mò lẫn phấn khích cho khán giả khi mà tất cả mọi người đều trông chờ một trận chiến lịch sử giữa hai siêu anh hùng vĩ đại diễn ra lần đầu tiên trên màn ảnh rộng. Dù trận giác đấu được giải quyết hơi hụt hẫng để làm nền cho trận chiến kinh thiên động địa với một kẻ thù to lớn hơn khiến cả hai phải cùng hợp lực, Batman đấu Superman vẫn là một trận thư hùng đáng nhớ nhất trong năm của hai biểu tượng công lý toàn cầu.

{keywords}

Cuộc nội chiến giữa Tony Stark - Iron Man và Steve Rogers - Captain America trong Civil War lại là một cuộc đối đầu khác hơn khi nó mang nặng vấn đề về tư tưởng và quan điểm cá nhân. Đến cuối cùng cả hai chẳng phải hợp sức để chống lại kẻ thủ ác nào khác mà chỉ chiến đấu quyết liệt cho chính lý tưởng của bản thân mình. Khác với BvS, quy mô trận chiến cuối cùng của Civil War được thu hẹp còn sự chia rẽ trong tâm tưởng của hai nhân vật lại được mở rộng.

Và, X-Men: Apocalypse cũng thế. Dù việc giáo sư Xavier và Magneto đối đầu nhau đã quá quen thuộc trong loạt 3 phim X-Men cũ. Nhưng với hai phần phim trước đó là X-Men: First ClassX-Men: Days of Future Past, vì mối quan hệ giữa Charles (giáo sư Xavier) và Erik (Magneto) được chạm trổ quá sức kì công về sự gắn kết nên mỗi lần cả hai bị đẩy về hai đầu chiến tuyến, khán giả lại không khỏi xót xa.

Vì thế, dù Batman và Superman, Iron Man và Captain America hay Xavier và Magneto có "trở mặt" nhau thật sự hay không thì 2016 vẫn chính là năm của những cuộc "chia ly" chấn động lịch sử.

{keywords}

Những ác nhân quá nhiều toan tính

Không hẹn mà gặp, cả 3 ác nhân chính trong 3 phim đều có một điểm chung là suy nghĩ nhiều hơn hành động. Trong BvS, ác nhân là Lex Luthor chứ không phải Doomsday. Doomsday chỉ là công cụ để Lex thực thi kế hoạch tầm cỡ có nhiều lớp, nhiều giai đoạn của Lex. Khán giả có thể phì cười vì cách Superman và Batman thôi không đánh nhau nữa nhưng lại hoàn toàn bị thuyết phục khi ban đầu họ ở thế đối nghịch. Công đầu hoàn toàn là của Lex Luthor, tên ác nhân có đầu óc ma quỷ. 

Baron Zemo của Civil War có thể khiến hai trụ cột của Avengers phải kéo quân đánh nhau đến tan nát cả đội hình. Dù gặp nhiều vận may nhưng với điều kiện kinh tế và vị thế yếu hơn hẳn Lex Luthor, Zemo vẫn là một kẻ ác ấn tượng trong vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) khi không có một năng lực đặc biệt hay công cụ hậu thuẫn nào.

Đây là một nước đi thông minh của Marvel vì trước nay các ác nhân vai u thịt bắp trong phim Marvel đều giống những quả bom xịt. Ác nhân suy nghĩ nhiều nhất lại là ác nhân thất bại nhất: Apocalypse. Có một "xuất thân" và mô tả quá khủng khiếp, những tưởng Apocalypse thực sự là "sự khải huyền" của nhân loại nhưng không khác gì một tên hề khi nói quá nhiều về thế giới, thứ mà hắn thiếu sót nhất. Việc Apocalypse bị một nhóm dị nhân trẻ tuổi hợp sức tiêu diệt dù hơi vô duyên nhưng cũng là hợp lý.

{keywords}

Gia đình quyết định tất cả

Ba nhân vật đại diện cho phe anh-hùng-phản-diện là Batman, Iron Man và Magneto đều nếm trải sự mất mát người thân trong 3 tập phim này. Đó là một phần lý do khiến họ phải đứng dậy và đấm vào hàm-răng-hoàn-hảo của những kẻ mang lòng tin về chính nghĩa tuyệt đối. Đây là cách phát triển tâm lý rất dễ dàng và các nhà biên kịch đã "vô tình" nhạy bén cùng lúc. Tuy nhiên, yếu tố "tình mẫu tử" có lẽ được sử dụng hơi quá lố. Đỉnh điểm của sự "nhận mặt bà con" khiến khán giả chưng hửng này chính là "Martha" trong BvS. Có thể nói khán giả đã được phen ngạc nhiên đến chưng hửng vì nhân vật nữ có quyền năng giải hòa mạnh mẽ này.

{keywords}

Tương tự, đoạn Steve và Bucky xóa bỏ nghi ngờ về nhau trong Civil War cũng là nhờ tên của người mẹ. Dù không đến độ gây choáng váng nhưng vẫn không thể gọi là một cách giải quyết tình huống thông minh. Rất may mắn là X-Men: Apocalypse không gặp phải vấn đề này. Lúc Quicksilver không vội vã nhận cha thực sự đã khiến mọi người thở phào vì không có tên của người mẹ nào xuất hiện.

Những màn ra quân ấn tượng

Cả BvS, Civil War lẫn Apocalypse đều đã dành đất cho những nhân vật mới xuất hiện hoành tráng. Là vị nữ thần mạnh mẽ cướp trọn hào quang của cánh đàn ông Wonder Woman. Là Spider-Man mới hơn, trẻ hơn và thú vị hơn. Black Panther rất ngầu và đầy tầm quan trọng, là những dị nhân trẻ tuổi tuy cũ mà mới như Jean, Cyclops, Nightcrawler đều có những điểm rất riêng biệt. X-Men: Apocalypse hơi khác biệt với 2 phim còn lại khi mà các nhân vật mới đều được giới thiệu đồng đều, không có nhân vật nào "cướp sân khấu" như Wonder Woman hay Sipder-Man.

{keywords}

Khởi đầu cho những quá trình mới

Sau tất cả, dù là đánh nhau hay hợp sức đánh lại một thế lực khác, cả 3 phim đều có một nhiệm vụ cao cả là vẽ ra một khởi đầu cho những tương lai mới. Dòng phim siêu anh hùng đã trở thành món ăn không thể thiếu trong bàn tiệc điện ảnh, các hãng phim đều đã bước vào cuộc "chạy đua thành tích" về doanh thu lẫn sự ủng hộ từ khán giả thì một chuyện hiển nhiên phải xuất hiện: những khởi đầu mới mẻ. 

BvS chính là khởi đầu cho Justice League, nhóm siêu anh hùng đối trọng với Avengers, công cụ để DC Comics lấy lại chỗ đứng sau mấy năm chậm chân. Civil War là một kết thúc cho Steve và Tony nhưng lại là khởi đầu cho hướng đi mới của Avengers trong kỉ nguyên thứ ba của vũ trụ điện ảnh Marvel. Apocalypse cũng chính là sự bắt đầu cho một thời kì mới mẻ và huy hoàng hơn của các dị nhân, khi hầu như tất cả đã được quy về một mối và vũ trụ điện ảnh của Fox cũng dần hình thành từ đây. Khán giả đã hoàn toàn có thể hy vọng về một phim X-Men có Deadpool tham gia. 

{keywords}

Phúc Du