Trạng Quỳnh, sau hơn một năm công chiếu bất ngờ được nhắc trở lại những ngày gần đây khi NSƯT Thành Lộc phát hiện một cảnh quay trong phim nhân vật đã cầm ngược đàn tranh. Người được mệnh danh là “phù thủy” của giới sân khấu cho rằng cả đạo diễn và diễn viên đều “tắc trách”.

Những chia sẻ của Thành Lộc được để ở chế độ “friend” (bạn bè) nhưng đã nhanh chóng vượt ra ngoài khuôn khổ của trang cá nhân vì người được góp ý là Nhã Phương, một diễn viên nổi tiếng.

Cuộc tranh cãi đã nổ ra trên nhiều diễn đàn chuyên bàn luận về showbiz và phim ảnh. Không ít ý kiến đồng thuận với Thành Lộc và sự thắng thắn của anh. Nhưng nhiều fan hâm mộ của Nhã Phương cũng phản ứng vì cho rằng nhận xét của NSƯT nặng lời, không kiêng nể đàn em đã có danh tiếng.

Thanh Loc che Nha Phuong va chuyen ‘thuoc dang da tat’ o showbiz Viet hinh anh 1 gay_tranh_cai_sau_status_chi_trich_nha_phuong_khong_co_tam_voi_nghe_nsut_thanh_loc_cho_biet_chi_dang_vui_vui_vay_thoi3_2020_05_02_15_33.jpg
Cảnh cầm đàn ngược của Nhã Phương trong phim Trạng Quỳnh.

Khi người nổi tiếng bị “chê”

Trong showbiz lời chê không hiếm. So với câu “diễn viên tắc trách” của nghệ sĩ Thành Lộc, nhiều nhận xét khác còn “rát mặt” hơn nhiều.

Cách đây 2 năm, Hương Lan đăng tải một bài viết dài trên trang cá nhân, bày tỏ thái độ bức xúc với Việt Hương sau khi đồng nghiệp nói bậy trong lúc diễn hài ở một sự kiện.

“Em ạ, sân khấu cho dù lớn hay nhỏ, từ rạp lớn cho đến sự kiện, tiệc cưới, nhà hàng hay bất cứ nơi đâu thì vẫn luôn là sân khấu. Những gì em nói, em làm đều tác động đến mọi người bên dưới, từ người lớn tuổi cho đến trẻ nhỏ. Đừng nói tục! Sự thô tục trong văn hóa người Việt mình từ xưa đến nay đã luôn là lời khinh rẻ, cho cả người nghe lẫn người nói”, Hương Lan nhắn nhủ.

Lời góp ý không một chút kiêng nể cũng là cách danh ca Phương Dung đã chọn khi nói về Lệ Quyên. “Nhạn trắng Gò Công” cho rằng Lệ Quyên không phải là ca sĩ bolero dù nữ ca sĩ đang được yêu thích và thành công ở dòng nhạc này.

“Quyên thích thì Quyên hát dòng nhạc này thôi chứ không phù hợp với dòng nhạc bolero. Bolero có những luyến láy riêng, chỉ cần một chữ được người nghệ sĩ xử lý kỹ thì đã khác rồi. Tôi phải khắt khe mà, với kinh nghiệm của mình, tôi thấy thực tế là vậy”, giọng ca gạo cội nhắn gửi.

Tấn Beo trong cuộc trả lời phỏng vấn vào năm 2014 không đánh giá cao Trấn Thành ở khả năng diễn hài. Anh cho rằng Trấn Thành hợp làm MC hơn, còn diễn hài thì không đạt.

Tất cả lời góp ý như vậy đều dễ gây bão, đều trở thành những chủ đề bàn tán, tranh cãi vì cả chủ thể góp ý lẫn người được góp ý đều nổi tiếng. Có những lần nghệ sĩ gạo cội đưa ra quan điểm nhận xét thậm chí đã bị cộng đồng fan hâm mộ của đàn em “tấn công” trên mạng vì đã không… “lựa lời mà nói”.

Thanh Loc che Nha Phuong va chuyen ‘thuoc dang da tat’ o showbiz Viet hinh anh 2 vh3_158804668885076030736_crop_1588046713555743271765.jpg

Việt Hương chọn cách xin lỗi sau góp ý của Hương Lan.

Ứng xử của người bị chê

Sau những lời chê cũng là “muôn hình vạn trạng” của những cách phản ứng. Có người phản ứng gay gắt, đáp trả quyết liệt, “hòn bấc ném đi hòn chì ném lại”, cũng có người im lặng hoặc có người chọn cách xin lỗi.

Sau góp ý thẳng thắn của Hương Lan, Việt Hương đã đăng tải bài viết và hình ảnh một bức thư với tựa đề. “Thư xin lỗi xin viết tay với sự trân trọng của Việt Hương”.

Trong bức thư Việt Hương nói rằng chị đã dành ba ngày suy nghĩ chị xin cúi đầu nhận lỗi. Chị nói do rất lâu rồi không tham gia một buổi tiệc mang tính chất gia đình nên phấn khích nói những từ ngữ khó nghe làm mất hình ảnh trong lòng khán giả.

Việt Hương cũng được cho là nhắn đến đàn chị Hương Lan khi viết: “Cảm ơn chị đã dạy cho em một bài học trên bước đường đời”.

Lệ Quyên cũng có một ứng xử tương tự là tôn trọng tiền bối. "Tôi không buồn, tôi coi các cô, các chú là người lớn tuổi, họ nói thì mình phải nghe. Các cô chú lớn có kinh nghiệm ca hát, vì thế, có nhận xét thế nào mình cũng chịu và sửa sao cho đúng. Nếu những người trẻ mà chưa có kinh nghiệm gì nhận xét thì mình mới phản ứng lại chứ", cô phản hồi khi bị danh ca Phương Dung góp ý thẳng thắn.

Đó cũng là cách phản ứng của Trấn Thành trước chia sẻ của Tấn Beo: “Tôi không có ý kiến về việc anh Beo nhận xét cách diễn của tôi! Anh Beo là đàn anh đi trước nên khi anh nhận xét thì dù là khen hay chê, mình cũng nên nghe và điều chỉnh”.

“Nghệ sĩ luôn luôn cần những lời góp ý để hoàn thiện mình. Trấn Thành rất trân trọng những điều đó để đến gần hơn với khán giả, anh Tấn Beo khen chê là rất bình thường. Tôi trân trọng những góp ý đó để hoàn thiện mình hơn”, anh nói thêm.

Trong khi đó, những ngày qua Nhã Phương đã chọn cách im lặng thay vì phản ứng với đàn anh trong nghề. Cách ứng xử ấy trong giai đoạn này đã được ghi nhận.

Thanh Loc che Nha Phuong va chuyen ‘thuoc dang da tat’ o showbiz Viet hinh anh 3 xn1_kidv.jpg

Xuân Nghị trưởng thành sau sự nghiêm khắc của NSND Hồng Vân.

Trưởng thành từ "lời thẳng trái tai"

Xuân Nghị mới đây kể với Zing về một lần diễn kịch ở sân khấu với NSND Hồng Vân.

“Lúc cô Vân đang diễn tuyến bi, đáng lẽ im lặng, tôi đã chêm một câu hài. Trước đó, tôi diễn tuyến hài rất sung, khán giả ủng hộ nên tôi cao hứng thêm một câu vào phần bi của cô. Nhưng sau khi khán giả vỗ tay, cô Vân đã dùng gậy đập tôi tới tấp”, anh thuật lại.

Nam diễn viên bảo chiếc gậy đạo cụ không đau nhưng kêu rất to. Vào hậu trường, NSND Hồng Vân tiếp tục mắng anh diễn như thế không tốt, làm đứt cảm xúc của bạn diễn.

“Lúc đó, tôi cũng giận cô. Nhưng sau một đêm suy nghĩ, tôi nhận ra mình đã sai và nhắn tin xin lỗi cô. Sau trận đánh đó, tôi thay đổi luôn. Tôi luôn ngồi trong cánh gà để đếm nhịp diễn, xem đoạn này thêm hài, đoạn kia thêm bi ra sao”, anh nói.

Thành công của Xuân Nghị hẳn có một phần từ sự nghiêm khắc của Hồng Vân hôm ấy. Như chính nam diễn viên thừa nhận, anh đã học được cách lắng nghe, cách tôn trọng bạn diễn để trưởng thành hơn trong nghề.

6 năm sau nhận xét của Tấn Beo, Trấn Thành cũng đã có một bước tiến dài trong sự nghiệp. Anh đang trở thành một trong những gương mặt ăn khách nhất, không chỉ với vai trò MC mà còn với những vai diễn hài trong game show lẫn phim ảnh.

Có những lời góp ý là không ít “bẽ bàng” của hôm qua nhưng đôi khi sau một quãng thời gian nhìn lại chính người trong cuộc lại nghiệm ra rằng, cái giá của sự trưởng thành luôn nằm ở chính những lời góp ý, phê bình đôi khi rất "khó nghe".

Theo Zing

NSƯT Thành Lộc thẳng thắn chê Nhã Phương tắc trách trong nghề

NSƯT Thành Lộc thẳng thắn chê Nhã Phương tắc trách trong nghề

 - Khi xem một phân cảnh trong bộ phim Trạng Quỳnh do Nhã Phương đóng, NSƯT Thành Lộc đã thẳng thắn nêu quan điểm, cho rằng đàn em tắc trách với nghề.