- "Các nữ khán giả của tôi quá chán những người đàn ông mang nhiều thói hư tật xấu xung quanh họ: chém gió, hèn nhát, lèo lá, coi thường phụ nữ… Họ yêu người đàn ông đẹp trai, nam tính, rất tình người, dám làm dám chịu, sẵn sàng hy sinh cả mạng sống cho tình yêu như Cảnh" - Kim Ngân, biên kịch của 'Quỳnh búp bê' chia sẻ.

Minh Tiệp từ chối đóng vai Cảnh trong 'Quỳnh búp bê' vì lý do không ngờ

Người hâm mộ 'Quỳnh búp bê' không tin Cảnh đã chết

Quá hot, giá quảng cáo phim 'Quỳnh búp bê' trên VTV tăng chóng mặt

{keywords}
'Quỳnh búp bê' đang nhận sự quan tâm lớn của khán giả 

Biết chắc "Quỳnh búp bê" sẽ "hot"

- Có thể nói chưa có bộ phim dài tập kịch bản Việt nào lại được quan tâm như 'Quỳnh búp bê', khi viết kịch bản chị có dự liệu được bộ phim sẽ được đón nhận mạnh mẽ như vậy?

Tôi biết chắc bộ phim này sẽ "hot". Vì sao ư? Từ kinh nghiệm của những chương trình Người xây tổ ấm, Chuyện đêm cuối tuần mà tôi chủ trì. Những vấn đề gai góc, chân thực, đầy day dứt và trăn trở trong cuộc sống chúng ta bao giờ cũng được đón nhận nồng nhiệt và mạnh mẽ.

Trước đây, khi tôi còn chủ trì Người xây tổ ấm, cứ những chương trình theo mô típ: vợ đẹp, chồng ngoan, hạnh phúc con khôn thì chỉ là các chương trình bình thường, khán giả có thể xem, có thể không xem và rất ít phản hồi nhưng các chương trình về các gia đình có vấn đề ngoại tình, ma tuý, mại dâm, những tệ nạn xâm hại tình dục, bạo lực gia đình… thì luôn nóng. Tối hôm trước phát sóng, sang hôm sau râm ran khắp nơi, từ công sở ra đến chợ.

Tôi biết, khán giả quan tâm đến những vấn đề khiến họ phải suy nghĩ, trăn trở, sợ hãi, đau đớn…

- So với kịch bản mình viết ra, chị thấy đạo diễn Mai Hồng Phong đã chuyển thể được bao nhiêu phần trăm ý muốn của mình lên màn ảnh?

Tôi không xem cả 28 tập phim, bởi tôi muốn mình là 1 khán giả, có sự hồi hộp của khán giả khi xem bộ phim trong không khí nóng sốt, ngóng chờ của khán giả. Buồn cười phải không? Nhưng đó là thứ tôi cần và tôi nghĩ đặt mình vào vai khán giả sẽ khiến tôi háo hức hơn nhiều. Mai Hồng Phong là một đạo diễn rất giỏi. Anh ấy đã khiến những trang kịch bản sống động và rất đời. Nhờ anh ấy, kịch bản hay lên rất nhiều.

Bạn cứ thử tưởng tượng đi, kịch bản có hay ho mấy mà riêng khoản chọn diễn viên đã không hợp, thì phim sẽ ra sao? Đó là chưa kể đến việc diễn viên diễn thế nào, bằng cách nào để thể hiện sự kinh khủng của Cấn, sự éo lả và gớm ghiếc của Phong, đòn ghen của My 'sói', sự ngây thơ của Quỳnh hay Lan lọc lõi mà vẫn chân quê...

Trích đoạn 'Quỳnh búp bê' tập 15

- Phản hồi nào từ khán giả từ khi phim lên sóng khiến chị nhớ nhất?

Phản hồi của người yêu cũ: Anh biết em giỏi, nhưng xem "Quỳnh búp bê", anh thấy em còn dũng cảm nữa! Có rất nhiều phản hồi của khán giả khi "Quỳnh búp bê" công chiếu. Khen nhiều, chê cũng lắm nhưng phản hồi bằng tin nhắn của anh ấy khiến tôi ấm áp. Sau bao giận hờn và oán trách, người ta khen 1 câu thế, kể cũng thích!

- Đạo diễn Mai Hồng Phong có chia sẻ rằng trước khi bắt tay vào thực hiện, kịch bản phim đã bị đạo diễn Đỗ Thanh Hải yêu cầu sửa đi sửa lại nhiều lần và có thông tin rằng nhiều cảnh sex và bạo lực đã bị cắt bớt so với kịch bản gốc để dễ dàng lên sóng quốc gia, thông tin này có chính xác?

Nếu có một sếp nào đó cầu toàn, chi tiết, tỷ mỷ và cần cù, thò tay vào tận từng câu thoại, từng nốt nhạc phim không kể đem khuya, ngày mùng 1 Tết hay mưa bão chết cò vẫn ngồi lỳ ở phòng dựng phim, thì đó chính là "sát thủ" Đỗ Thanh Hải. Anh ta cẩn trọng và lật đi lật lại vấn đề, phản biện biên kịch đến "tan tác chim muông".

Biên kịch hừng hực khí thế vác đến 1 kịch bản mà mình đã dồn hết tâm huyết, thời gian, trí tuệ vào đó trong một khoảng thời gian rất dài, mất rất nhiều công, nhưng sau 1 giờ nghe sếp phản biện, chợt thấy kịch bản đó chỉ là cái đề cương quá sơ sài và đầy rẫy những sạn to sạn nhỏ. Tất cả các phim đều như vậy chứ không riêng "Quỳnh búp bê". Và việc cắt gọt cái này cái kia một cách rất thẳng tay, không phải là "để dễ dàng lên sóng quốc gia" mà là bởi phim cần phải thế. 

Khán giả gọi điện 26 phút đòi cho Cảnh sống lại 

{keywords}
Tác giả kịch bản Kim Ngân từng được biết đến với chương trình Người xây tổ ấm. 

- Khán giả nhận xét gần như diễn viên nào cũng hợp vai, từ Phương Oanh, Doãn Quốc Đam, Thu Quỳnh, Thanh Hương đến Trọng Lân, Duy Hải... Cá nhân chị thấy họ có diễn được như chị hình dung về nhân vật của mình lúc xây dựng kịch bản?

"Quỳnh búp bê" có được thành công như hôm nay, đầu tiên phải kể đến việc chọn diễn viên cực kỳ tốt. Các diễn viên nhập vai quá xuất sắc. Tôi ngắm Thu Quỳnh mà ngỡ như cô ấy thực sự là My 'sói' ngoài đời vậy, đến với nghề do ăn chơi, bất cần đời và cũng "sống chết" với nghề. Tôi thích Thanh Hương và Doãn Quốc Đam.

Tôi nhớ mãi đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã nói 1 câu khi tôi bắt đầu viết "Quỳnh búp bê": Cảnh không nhất thiết phải là 1 tay bặm trợn xăm trổ, ăn nói bựa hay gằn giọng đàn anh. Hãy xây dựng một Cảnh lưu manh nhưng không hề giống với sự tưởng tượng của đại đa số khán giả về 1 gã lưu manh. Tôi nghĩ các diễn viên đã diễn rất tốt vai của mình, càng về sau càng nhuyễn. Tôi yêu họ.

- Ngoài Quỳnh, nhân vật Cảnh có thể nói đang tạo sức hút mạnh nhất phim, thậm chí có khán giả còn nói vui rằng nên đổi tên phim thành "Cảnh búp bê'. Theo chị sức hút với nhân vật này đến từ đâu, từ bản thân nhân vật chị xây dựng quá hay hay từ diễn xuất đầy nam tính của Doãn Quốc Đam?

Doãn Quốc Đam đã làm nên sức cuốn hút của Cảnh. Anh ta đã làm những con chữ khô cứng của kịch bản có hồn. Đại đa số khán giả yêu "Quỳnh búp bê" đều bị hớp hồn bởi Cảnh, là vì họ yêu một người đàn ông gai góc, lạnh lùng, ít nói nhưng đôi mắt ẩn chứa nhiều điều muốn nói. Họ càng yêu khi biết thân phận Cảnh và khi anh có tình cảm với Quỳnh, quyết tâm bảo vệ cô dù tận phải mắt nhìn cô đi khách ngày ngày.

Có 1 nguyên nhân nữa khiến khán giả (mà đại đa số là nữ) yêu Cảnh. Tôi nói ra sợ đàn ông "ném đá" tôi chết mất. Đó là vì có thể các nữ khán giả của tôi quá chán những người đàn ông mang nhiều thói hư tật xấu xung quanh họ: chém gió, hèn nhát, lèo lá, coi thường phụ nữ… Họ yêu người đàn ông đẹp trai, nam tính, rất tình người, dám làm dám chịu, sẵn sàng hy sinh cả mạng sống cho tình yêu.

{keywords}
Doãn Quốc Đam là diễn viên có khả năng tạo ra hấp dẫn cho nhân vật. 

- Khi trích đoạn tập 15 mới được tung ra, nhiều fan đã lo lắng nhân vật họ yêu mến sẽ chết và bày tỏ nếu Cảnh chết thì họ ngưng xem phim, thậm chí còn đòi đốt nhà đạo diễn, dọa tới gặp biên kịch yêu cầu viết kịch bản lại để cho Cảnh được sống. Bản thân chị có nhận được nhiều lời nhắn gửi hỏi han về số phận nhân vật Cảnh, thậm chí dọa nạt vì dám để Cảnh chết?

Không ai doạ dẫm gì tôi cả, nhưng sau khi Cảnh "chết", cả ngày hôm ấy máy điện thoại của tôi luôn reo vang. Khán giả hỏi tôi sao anh ấy chết?Liệu anh ấy có sống lại không?… Có một bác tuổi 60 bắt tôi nghe điện thoại bác 26 phút, giảng giải cho tôi rằng nếu cô Ngân không cho Cảnh sống lại là phim của cô thất bại, là khán giả sẽ thất vọng với cô. Cảnh cần phải sống, anh ta rất thiện và đời anh ta bầm dập nhiều rồi. Anh ta cần được sống. Cô Ngân không công bằng với anh ta….

Có rất nhiều bạn gái trẻ inbox cho tôi trên facebook, cầu xin tôi làm Cảnh "sống lại"... Tôi chắc rằng khi ấy, Doãn Quốc Đam (Cảnh) đang ngồi bên ly café và mỉm cười mãn nguyện! Hẳn anh ta không thể ngờ được rằng lại có nhiều bà, nhiều cô muốn anh "sống lại" đến thế!

Theo lệnh sếp Đỗ Thanh Hải, chúng tôi không được phép tiết lộ số phận của các nhân vật. Cúi xin khán giả lượng thứ cho tôi!

Tôi vẫn liên lạc với Quỳnh thường xuyên

- Chị từng nói các nhân vật trong phim đều được xây dựng từ đời thực, từ những câu chuyện mình đã được nghe, chị có nghĩ chính vì chị xây dựng nhân vật quá thực như vậy nên mới nhận được sự đồng cảm lớn từ khán giả như vậy? 

Bạn thử nghĩ lại xem, khi bạn xem ti vi, xem phim, xem báo, cái gì gần với cuộc đời nhất, bạn sẽ thấy hấp dẫn. "Quỳnh búp bê" của tôi cũng vậy. Tôi yêu sự thật và muốn sự thật được lên phim. Tôi rất khó chấp nhận nhân vật lên phim mà nằm trên giường ngủ vẫn son phấn lộng lẫy. Đó không phải sự thật và khó xem. Tôi tiếc là khán giả (kể cả tôi) đều không ở trong hoàn cảnh thật của Thiên Thai, nhà trọ cave mà cảm được cái thật của phim.

Tất cả những gì có được rất chân thật của "Quỳnh búp bê" là qua tài năng của đạo diễn Mai Hồng Phong, mà tài năng này được xây đắp bởi sự tìm tòi đầy trách nhiệm của anh khi nhận đề tài phim quá gai góc và ít vốn sống. Nói chung, ê kíp chúng tôi cố gắng bám vào lời kể của Quỳnh 1 cách chân thực nhất. Tôi thương Lan, cô gái làng chơi có số phận bi thảm nhất. Khán giả cứ xem hết phim sẽ có nhận xét giống tôi!

- Đi sâu vào số phận con người, khai thác những gì đời nhất, thật nhất, đó là thế mạnh chị đã xây dựng từ khi còn đứng mục Người xây tổ ấm hay viết kịch bản cho hàng loạt phim, trong đó có Mưa bóng mây, Quỳnh búp bê... Chị nghĩ vì sao các phim chị viết đều thành công, thậm chí gây bão?

Tôi không được đào tạo bài bản về biên kịch, viết kịch bản phim với tôi là tay ngang. Tôi vẫn vừa làm vừa học các đồng nghiệp. Nhưng tôi có 1 kho những câu chuyện như "Mưa bóng mây" hoặc "Quỳnh búp bê". Ví dụ nhé: Chuyện của những ông chồng bị "cắm sừng" mà không thể ly dị vợ, chuyện của nhân vật có thật ngoài đời mỗi con 1 bố, sau cùng bất chấp đẻ thêm con để làm chiếc cần câu cơm cho cả gia đình, vẫn tiếp tục quấy phá gia đình người cũ bằng mọi thủ đoạn bẩn thỉu mà không quay lại nhìn đàn con dần gánh nghiệp của mẹ nó…. Nhiều chuyện lắm!

Cuốn "Đàn ông tình dục, đàn bà tình yêu" của tôi gồm rất nhiều những câu chuyện có thật mà tôi có tên tuổi, địa chỉ chủ nhân của những câu chuyện ấy. Tôi không dám nhận là biên kịch thành công. Tôi chỉ nghĩ, cách tôi chọn đề tài ("Mưa bóng mây" là ngoại tình, "Quỳnh búp bê" là mại dâm) là cách ngắn nhất để gây bão. Ai mà không quan tâm đến ngoại tình và mại dâm cơ chứ?

{keywords}
Diễn viên Phương Oanh (vai Quỳnh) và nhà biên kịch Kim Ngân trả lời phỏng vấn trên VTV. 

- Không biết kể từ sau cuộc gặp với nhân vật Quỳnh ngoài đời để lấy chất liệu cho kịch bản này, sau đó chị có gặp lại cô gái đáng thương ấy? 

Tôi vẫn liên lạc với Quỳnh thường xuyên. Gần đây nhất, cô ấy gửi hạt dẻ Lạng Sơn cho tôi. Có dịp đi mua đào Lạng Sơn vào mùa Tết, tôi vẫn lên thăm Quỳnh, tặng quà cho cô ấy. Quỳnh bảo: Phim vẫn chưa giống với lúc cháu ở đó. Chị Lan phải thế này mới giống. Lão Cấn xấu hơn nhiều, lão ấy như con cóc ấy. Sao không thấy có chị A , anh B…. Nói chung là nhiều thắc mắc lắm!

- Liệu có khả năng "Quỳnh búp bê" sẽ được viết thêm để quay thêm vài tập phim, thậm chí phần nối dài như một số phim "hot" hiện nay?

Sao bạn không nghĩ đến việc sẽ có 50 tập "Quỳnh búp bê" vào năm sau nhỉ?

Hoàng Vy

Chủ quán karaoke từ chối đoàn phim 'Quỳnh búp bê' vì sợ mang tiếng

Chủ quán karaoke từ chối đoàn phim 'Quỳnh búp bê' vì sợ mang tiếng

Đạo diễn Mai Hồng Phong cho hay khi biết "Quỳnh búp bê" là phim liên quan đến đề tài gái mại dâm, nhiều chủ quán karaoke quen biết đã từ chối thẳng thừng hoặc đột ngột huỷ hẹn mà không nói lý do.

Diễn viên 'Quỳnh búp bê' thường xuyên nhận đề nghị khiếm nhã

Diễn viên 'Quỳnh búp bê' thường xuyên nhận đề nghị khiếm nhã

Thanh Hương - diễn viên thủ vai Lan 'cave' trong bộ phim về đề tài gái mại dâm đang gây sốt tiết lộ về bộ phim cũng như những cám dỗ trong nghề diễn.

Ngoài đời Phương Oanh 'Quỳnh búp bê' đẹp gấp nhiều lần trên phim

Ngoài đời Phương Oanh 'Quỳnh búp bê' đẹp gấp nhiều lần trên phim

Xuất thân là người mẫu, Phương Oanh - nữ diễn viên thủ vai 'Quỳnh búp bê' trong phim cùng tên ngoài đời cực gợi cảm và sành điệu.