Bộ phim cảnh sát hình sự “Mê cung” khởi chiếu được 6 tập trên truyền hình nhưng đã thu hút được rất nhiều quan tâm từ phía khán giả. 

Doãn Quốc Đam đảm nhận một tuyến nhân vật gây ám ảnh cho người xem khi cùng lúc thể hiện vai diễn tên giết người Fedora và vai Quang Nhật. Cả hai đều bị chứng tâm thần phân liệt, thậm chí bị nhận xét biến thái, bệnh hoạn.

{keywords}
Doãn Quốc Đam gây ám ảnh với nhiều người trong phim 'Mê cung'.

Tôi không sợ mất hình tượng

- Đây là một nét diễn mới hoàn toàn khác vai Cảnh của anh trong 'Quỳnh búp bê', nét diễn này khiến anh gặp những khó khăn như thế nào?

Khó là việc tôi phải làm hai nhân vật cùng một lúc, một người tâm thần phân liệt và một người bị chứng tự kỷ. Phải làm sao để hai trạng thái của nhân vật tách riêng và cá tính của hai nhân vật không được lẫn vào với nhau.

- Dường như nhân vật Fedora do anh đảm nhận không chỉ có 1 diễn biến tâm lý là thích phụ nữ đẹp (có cảnh sờ ngực đàn ông ở tập 4)?

Nhân vật Fedora hoàn toàn chỉ bị hội chứng tâm thần phân liệt chứ không hề bệnh hoạn, biến thái. Lòng thù hận vì cái chết của người mình yêu, sự cô đơn thiếu thốn tình cảm khi bị chính mẹ đẻ bỏ rơi khiến anh ta căm hận thế giới xung quanh và đẩy anh ta đến bi kịch của sự trả thù. Anh ta cố tình bắt chước và làm quá lên những hành động cử chỉ của Quang Nhật, làm cho nó càng biến thái, càng bệnh hoạn để những người xung quanh nghĩ rằng Fedora chính là Nhật và Nhật là một người bệnh hoạn, biến thái.

Anh ta cũng có mục đích đổ hết tội lên đầu Nhật vì nghĩ rằng chính Nhật là người cướp đi sự yêu thương, chăm sóc, bao bọc của người mẹ chứ hoàn toàn cả hai nhân vật Quang Nhật hay Fedora (nhân vật hư cấu) đều không hề có tâm lý bệnh hoạn, biến thái!

{keywords}
Trong phim, Doãn Quốc Đam vào vai hai nhân vật với nhiều nét diễn biến tâm lý phức tạp.

- Có khán giả xem phim nhận xét anh đang gây ám ảnh đến giấc ngủ của nhiều người yếu tim, hay "sau phim này, các cô gái sẽ không mơ tưởng đến thần tượng nữa". Anh có suy nghĩ như thế nào?

Tôi thường không sợ mất hình tượng. Bởi khi bạn chỉ giữ mãi một hình tượng nào đó chỉ để bạn được yêu thì bạn cũng chỉ được lưu lại trong đầu họ một lần. Bạn hãy cho họ nhiều gam màu để nhớ về mình! Và việc họ mất hình tượng về tôi là điều tôi cảm thấy bình thường. Bởi trước khi bấm máy, tôi có nói với vài đồng nghiệp rằng nếu sau phim này mà khán giả không thấy mất hình tượng về tôi có nghĩa tôi thất bại.

- Nhân vật của anh được đầu tư kỹ lưỡng từ đi đứng, trang phục và hóa trang nhưng những biểu hiện của anh có thể nói khá đắt giá, điều gì làm khó anh nhất trong các cảnh quay thể hiện sự biến thái của nhân vật?

Việc khó nhất với tôi chính là phải đeo răng. Đây là bộ niềng được đặt riêng, thiết kế mỏng ôm sát vào răng thật. Mỗi lần tôi đeo niềng vào rất cộm và hầu như không ăn được gì vì nó rất yếu. Mỗi lần tháo ra để ăn trưa, hay ăn tối, tôi thường hay bị tê răng thật.

- Từ hình tượng soái ca chuyển sang một tên biến thái nhưng anh hiện nhận được khá nhiều lời khen do nhập vai đạt. Còn anh cảm thấy mình làm tốt vai diễn trong những tập vừa qua?

Cá nhân thì tôi vẫn cảm thấy chưa đủ vẫn muốn bồi đắp thêm nữa nhưng không còn cơ hội. Có lẽ tôi sẽ làm điều đó vào một dự án nào đó sau này. Mỗi một dự án, bộ phim qua đi cho tôi nhìn ra được những điểm còn thiếu sót để hoàn thiện hơn cho những sản phẩm sau.

Không ngại lột đồ, sờ soạng bạn diễn

{keywords}
Doãn Quốc Đam không ngại đóng cảnh nhạy cảm trên phim.

- Phim mới chỉ phát sóng được 6 tập nhưng có khá nhiều cảnh nhân vật của anh "sờ soạng, lột đồ, vỗ mông" các cô gái trẻ, đẹp. Khi quay những cảnh như vậy, anh thấy thế nào?

Tôi không ngại. Tôi có quan điểm làm nghề thế này: nếu cần thiết để tạo hiệu quả cho nhân vật, cho phim tôi sẽ làm một cách nhiệt tình say mê. Còn nếu tôi thấy nó không hiệu quả, không cần thiết phải động chạm đến bạn diễn mặc dù kịch bản có viết tôi cũng sẽ không làm và chọn cách khác. Nếu bạn làm mà không hiệu quả, không chạm được đến cảm xúc, cảm nhận của người xem hì hục làm vừa mất công, vừa phí phạm thì làm làm gì?

- Bản thân khán giả nhận xét anh nhập vai quá tốt, vậy sau khi nhập vai như vậy, tâm lý anh có bị chút ảnh hưởng nào từ vai diễn biến thái đó?

Tôi không bị ảnh hưởng gì từ vai diễn mà tôi bị từ chính tôi. Tôi bực bội vì đôi khi cảm giác mình làm chưa tốt, chưa đủ đầy chứ khi thay phục trang, tẩy trang tôi lại chính là tôi, không bị ám ảnh hay thói quen nào của nhân vật vương vào bản thân mình.

{keywords}
Doãn Quốc Đam trong hình tượng nhân vật Quang Nhật.

- Sau khi bộ phim này công chiếu, có khán giả nào nhắn tin nói anh biến thái, bệnh hoạn quá không?

Có rất nhiều là đằng khác nhưng tôi chỉ đọc vui vui thôi. Tôi cho rằng đó là phản ứng rất bình thường của khán giả mà nhiều diễn viên như tôi có thể gặp phải. Tôi không quá để tâm những chuyện như vậy.

- Sau này, Doãn Quốc Đam sẽ muốn hóa thân vào những dạng nhân vật, nét diễn mới lạ nào khác nữa không?

Bản thân tôi muốn nhiều nhưng tôi nghĩ mọi việc cứ để tự nhiên. Nếu tôi có duyên thì vai diễn sẽ đến với mình. Mong muốn của bản thân không phải cứ muốn là sẽ có được. 

Hàn Triệt

Doãn Quốc Đam: Khán giả chê 'bệnh hoạn, buồn nôn', tôi càng thích!

Doãn Quốc Đam: Khán giả chê 'bệnh hoạn, buồn nôn', tôi càng thích!

Doãn Quốc Đam, nam diễn viên từng khiến khán giả nữ phát cuồng với vai Cảnh trong 'Quỳnh búp bê" nói khán giả càng thấy vai diễn mới của anh bệnh hoạn, anh càng thích.