Sự bùng phát của virus corona đã khiến các rạp chiếu phim ở Trung Quốc điêu đứng, lâm vào cảnh vắng khách và doanh thu chạm đáy. Với không ít các cụm rạp, năm 2020 đến đây là kết thúc, bởi doanh thu phòng vé dịp Tết Nguyên đán chiếm hơn 50% tổng doanh thu cả năm và là nguồn kinh phí giúp họ duy trì hoạt động trong 2 quý đầu tiên.

Mới đây, tờ Ifeng đã thực hiện một bài phỏng vấn với chủ sở hữu, quản lý của một số cụm rạp ở các thành phố lớn để khảo sát mức độ thiệt hại kinh tế do dịch bệnh viêm phổi corona tác động.

Rap chieu phim o Trung Quoc lo pha san vi virus corona hinh anh 1 1000_1_.jpg

Rạp chiếu phim tại Trung Quốc đối mặt với tình cảnh "vườn không nhà trống" vì virus corona.

Chia sẻ với ký giả, Giám đốc cụm rạp Yixiang Datang ở tỉnh Hồ Bắc - nơi được xem là một trong những tâm dịch corona - cho hay đơn vị của họ đã đóng cửa từ ngày 29/1 sau khi Chính phủ thông báo đóng toàn bộ rạp chiếu ở Vũ Hán và các vùng lận cận.

"Rạp chúng tôi lỗ nặng trong năm 2019 và hy vọng doanh thu dịp Tết Nguyên đán có thể bù vào khoảng lỗ năm ngoái. Nhưng giờ thì kế hoạch này đã không thể thực hiện", Tiểu Chu vừa nhấm nháp ly rượu, vừa chia sẻ với phóng viên.

Anh cho biết thêm: "Chúng tôi đã chuẩn bị cả tấn bỏng ngô để bán vào kỳ nghỉ lễ. Năm ngoái, dịch vụ này này đã giúp rạp hốt bạc. Thế nhưng, năm nay tôi phải mang số bỏng ngô đó cho các nhân viên mang về cho gà của họ ăn. Mấy con gà thì vui mừng khôn xiết, còn chúng tôi thì chỉ biết rầu rĩ, vui sao nổi".

Không chỉ vậy, Tiểu Châu bày tỏ hy vọng Chính phủ sớm ban hành một số chính sách ưu đãi về thuế và tiền thuê mặt bằng để giảm tải áp lực kinh tế "tựa như hai ngọn núi lớn" đối với chủ các cụm rạp, nếu không nguy cơ phá sản là rất cao. Dẫu đang trong tình cảnh khó khăn, ông chủ Yixiang Datang tiết lộ vẫn chưa lên kế hoạch sa thải nhân viên.

Trong khi đó, ở Bắc Kinh - nơi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi dịch bệnh, tình cảnh cũng không khá khẩm hơn là bao. Quản lý Tiểu Hổ của một rạp chiếu ở thủ đô của Trung Quốc cho hay rạp của ông đã được chủ nhà miễn phí tiền cho thuê mặt bằng, nhưng gánh nặng tiền lương của hơn chục nhân viên vẫn là áp lực vô cùng lớn đối với chủ đầu tư.

"Tổn thất phòng vé của chúng tôi mỗi một ngày là khoảng 15.000 USD, tiền lương nhân viên hàng tháng là 900 USD, chi phí duy trì hoạt động tầm 3.000 USD... Đó là chưa tính số tiền đã chi để nhập một lượng lớn thức ăn, nước uống bán cho người dân vào dịp Tết. Tính sơ sơ thì khoản lỗ của rạp chúng tôi sẽ rơi vào khoảng 1/7 tổng doanh thu năm 2020", anh cho biết.

Theo Tiểu Hổ với tình hình ảm đảm hiện tại cũng như kinh nghiệm quản lý nhiều năm trong ngành của mình, anh dự đoán các cụm rạp vừa và nhỏ trên khắp Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động được 2-3 tháng nếu Chính phủ không có biện pháp hỗ trợ.

Rap chieu phim o Trung Quoc lo pha san vi virus corona hinh anh 2 1_2_.jpg

Mùa phim Tết 2020 thất thu, rạp chiếu phim điêu đứng vì sự xuất hiện của virus corona.

Trong khi đó, ở Quý Châu, giám đốc của một số rạp chiếu lớn chia sẻ với dòng vốn hiện tại họ cũng chỉ có thể duy trì hoạt động trong vòng 5 tháng và buộc phải sa thải nhân viên để tiết kiệm chi phí.

Trước đó, e ngại sự lây lan ngày càng rộng của chủng virus mới, Chính phủ Trung Quốc phát chỉ thị yêu cầu chủ đầu tư xem xét đóng cửa 70.000 rạp chiếu phim trên khắp cả nước. Riêng các cụm tại Vũ Hán và một số thành phố lân cận buộc phải đóng cửa hoàn toàn cho đến khi có lệnh từ nhà chức trách mới được hoạt động trở lại.

7 ê-kíp phim Hoa ngữ có lịch khởi chiếu từ mùng 1 Tết (25/1) đều đồng loạt tuyên bố hoãn chiếu khiến các cụm rạp chịu tổn thất nặng nề, ước tính khoảng 1 tỷ NDT.

(Theo Zing)

NSƯT Xuân Bắc phát khẩu trang miễn phí, kêu gọi nghệ sĩ bảo vệ sức khoẻ

NSƯT Xuân Bắc phát khẩu trang miễn phí, kêu gọi nghệ sĩ bảo vệ sức khoẻ

NSƯT Xuân Bắc tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, đồng thời phát khẩu trang miễn phí cho các nghệ sĩ.