Từ võ sư lừng lẫy biến thành kẻ lang thang

Gặp lại Quốc Cường, phải gần 5 phút trò chuyện anh mới nhận ra chúng tôi. Quốc Cường bật khóc nói: “Vợ con anh đã đi hết rồi. Tiền bạc, giấy tờ, hộ khẩu và cả 3 chiếc xe Honda của anh cũng bị người ta lừa lấy hết rồi”. Nhìn mặt diễn viên Lê Quang (vai Võ Tòng trong phim Đất Phương Nam), anh nói trong nước mắt: "Võ Tòng phải không? đừng bỏ anh nhé Quang ơi!”.

{keywords}
 Hình ảnh hiện tại của diễn viên Quốc Cường. 

Quốc Cường của hiện tại không còn là hình ảnh của một võ sư lừng lẫy năm nào, một diễn viên chuyên vai phản diện từng làm nhiều đoàn phim Hong Kong, Mỹ, Pháp, Úc, Hàn Quốc… phải kinh ngạc trước những màn trình diễn có một không hai. Cuộc sống của Quốc Cường giờ bữa no bữa đói, lang thang khắp nơi.

Chị chủ quán cafe nơi chúng tôi gặp Quốc Cường cho biết: “Anh ấy cứ lang thang khu vực này suốt mấy tháng nay, tối ngủ ngoài mái hiên, có khi ngủ ngay ống cống ở công trường. Anh thường đi khắp nơi mà cũng không biết mình sẽ đi đâu. Đói quá, ai cho cái gì anh ăn cái nấy. Giờ chân phải của anh bị sưng phù, chỉ đi từng bước, ốm đau cũng không có thuốc thang gì, tiền bạc không biết xài, có lúc anh nói rất nhiều nhưng cũng có lúc mắt cứ nhìn xa xăm, nhìn tội lắm!”.

{keywords}
Quốc Cường từng là kỷ lục gia. 

Quái nhân trên màn ảnh một thời 

Là một võ sư, lại có diện mạo rất ngầu nên Quốc Cường từng được các đạo diễn ưu ái mời vào những vai diễn thuộc vào hàng “quái nhân” trên màn ảnh. Đó là vai sư phụ của tướng cướp lừng danh Bạch Hải Đường trong phim Hải đường trắng. Đạo diễn tận dụng tối đa những ngón sở trường “chết người” của Quốc Cường như dao chặt vào người không đứt, cây đập vào người không đau.

Trên phim trường, ai chứng kiến cũng bái phục tài nghệ của anh nhưng khi về nhà Quốc Cường phải uống thuốc cả tháng trời để giải độc. Trong phim Vết thù năm tháng, lần đầu tiên đụng độ tài tử số một của Việt Nam thời bấy giờ là Trần Quang, anh đã tung một chiêu diễn mà cả phim trường phải kinh ngạc. Đó là cảnh hai bên gườm nhau, Trần Quang sừng sững trước đám đàn em, còn anh chơi trò nuốt con trăn vào cuống họng.

Ban đầu mọi việc diễn ra tốt đẹp nhưng cảnh quay cuối con trăn không chịu chui ra, lý do là vì ngộp quá nên nó cắn luôn vào cổ họng của Quốc Cường. Máu tuôn xối xả, anh lập tức được đưa đi cấp cứu. Cả bệnh viện Chợ Rẫy nháo nhào vì một ca bệnh không giống ai. Bác sĩ phải họp hội chẩn liên tục để cứu sống một bệnh nhân “quái lạ” vì một trò chơi ngông.

Lần khác trong phim Tiếng hú nơi hoang dã, cũng là cảnh hù dọa nhau, Quốc Cường  xin đạo diễn chơi cảnh nhai và nuốt sống hai con rắn lục xanh để thị uy. Cảnh quay rùng rợn và bạo lực đến độ hội đồng duyệt phim phải xem xét nhiều lần, sau đó thuyết trình mãi người ta mới cho chiếu.

Hầu hết các phim Quốc Cường tham gia bao giờ cũng để lại một vài kỷ niệm sâu sắc. Đó là lần lĩnh nguyên cú đá Bàng Long cước của Lý Hùng trong Khung trời lỗi hẹn đến trẹo quai hàm. Đầu Quốc Cường bị u máu vì đàn em của Sang Hoàng đế đập 5 cái ghế lên đầu khi đóng phim Nước mắt giang hồ. Trong phim Hồng hải tặc, Kế hoạch 99, Người Mỹ trầm lặng… Quốc Cường khiến đoàn phim Hong Kong, Đài Loan, Úc “kính nể” vì những màn biểu diễn “quái lạ” nhất từ trước tới nay.

{keywords}
 Quốc Cường vốn là nhân vật lừng lẫy trên màn ảnh. 

Đắng cay trong nghiệp diễn

Bề ngoài với nét mặt dữ dằn nhưng Quốc Cường lại là người nhỏ nhẹ và hiền khô. Biết anh là người mê phim, nhiều trợ lý, phó đạo diễn đã nhiều lần “dụ dỗ” anh. Các bầu sô ở tỉnh biết tài năng của Quốc Cường mời đi lưu diễn ở các tỉnh xa, chương trình thắng lớn nhưng họ hay bớt tiền cát-sê, cắt xén tiền để trong phong bì. Giận quá Quốc Cường mới nói: “Tiền của tôi kiếm bằng máu, anh em cứ chơi hoài, tôi e rằng không ổn lắm đâu”.

Có lần diễn ở Bình Dương, một tay chủ lò gạch thử nghề Quốc Cường bằng cách đưa toàn gạch loại “xịn” để anh công phá. Bình thường chỉ cần một chỏ đánh xuống là xong nhưng lần đó Quốc Cường đánh ê ẩm đến tận tim gan mà gạch vẫn không bể, phải vận dụng cả 'thiết đầu công' mới giải quyết xong đống gạch. Nước mắt chảy ngược vào trong vì đau tê tái nhưng Quốc Cường vẫn cố cười để giữ vững bản lĩnh con nhà võ.

{keywords}
Xót xa cuộc sống vất vưởng, thân hình tiều tụy của diễn viên Quốc Cường

Lần khác, tiết mục quấn kẽm vào người, lúc vận công anh đã bị một khán giả lên thử dây kẽm giở trò bóp ngay yết hầu. Quốc Cường mắt đứng tròng, toàn thân vận khí đề công, khi dây kẽm đứt, khán giả vỗ tay còn anh như người chết đi sống lại. Chuyện đâm thương vào cuống họng anh không còn nhớ là đã bao lần anh bị phun máu vì khán giả cứ lỡ tay muốn thử nghề anh. Toàn thân Quốc Cường đầy vết sẹo, hậu quả của những tháng ngày biểu diễn để mưu sinh. Đã bao lần anh muốn bỏ nghề nhưng Quốc Cường vẫn chấp nhận đem “tài mọn” của mình ra phục vụ để mưu sinh.

NSƯT Lý Huỳnh nhận xét: “Lấy máu của mình để gây dựng sự nghiệp, Quốc Cường là một người đáng để chúng ta khâm phục vì chỉ có sự khổ luyện, mới có được những màn trình diễn ấn tượng như thế…”. Quyền Linh, người từng đóng chung phim với Quốc Cường cho biết: “Cũng là diễn viên nhưng anh Quốc Cường bao giờ cũng bầm dập gấp nhiều lần so với người khác. Cứ mỗi lần anh xuất hiện là bao giờ cũng có những màn ly kỳ để hấp dẫn người xem. Anh là người đáng quý trong lao động nghệ thuật". 

Quốc Cường biểu diễn trong chương trình 'Người bí ẩn' 2016

2016

Lữ Đắc Long

Danh hài Bảo Chung ôm 300 cây vàng mua siêu xe, dân chơi cũng phải nể

Danh hài Bảo Chung ôm 300 cây vàng mua siêu xe, dân chơi cũng phải nể

Bảo Chung từng là danh hài hái ra tiền, diễn thời gian ngắn đã mua được nhà mặt đường. Nhiều tiền nên Bảo Chung đổ tiền vào siêu xe, có lần ôm 300 cây vàng đi mua ô tô trong khi một căn nhà mặt đường lớn chỉ 280 cây.