Tôi biết ranh giới đóng cảnh nóng

- Việc một diễn viên phim điện ảnh như anh gật đầu đóng phim truyền hình (thậm chí có bản chiếu mạng Youtube) như "Vực thẳm chiều trôi" sắp lên sóng 28/7 tới, hẳn có lý do nào đó?

Đây là vai diễn nhiều thử thách và đúng với điều mà tôi tìm tòi - một trải nghiệm hoàn toàn khác trong những vai diễn mà tôi từng nhận. Nhân vật của tôi có tâm lý phức tạp, là kiểu nhân vật mà các diễn viên đều muốn thử thách bản thân để nhập vai.

Đã từ lâu rồi, tôi không nhận lời phim truyền hình nữa nhưng đạo diễn Hoàng Mập là ngoại lệ. Anh ấy là người anh em thân tình của tôi xưa giờ nên tôi nhận lời anh ấy. Bộ phim này làm cũng đã 4 năm rồi, bây giờ mới chuẩn bị công chiếu.

{keywords}
Quách Ngọc Ngoan và Hoàng Mập.

Như tôi nói, nhân vật của phim đủ thử thách và độ khó về mặt tâm lý để tôi đồng ý tham gia. Tôi tuy kén phim nhưng luôn trân trọng các vị đạo diễn đã tin tưởng và yêu mến mời mình. Cũng may các anh đều hiểu tính tôi nên không bao giờ giận. Bản thân các anh cũng mong diễn viên cảm nhân vật sâu sắc mới làm tròn vai. Quan trọng là khi đã nhận lời, tôi phải làm việc nghiêm túc, hết mình, tận tâm, nói ít làm nhiều. Đó là cách tôi sống với nghề và cư xử với anh em đồng nghiệp.

- Khác với phiên bản truyền hình, bản chiếu Youtube gần như quay sao đăng vậy, ngập tràn cảnh nóng trần trụi mà anh phải tự mình "cởi gần hết". Anh đồng ý quay những cảnh đó ư? 

Đạo diễn luôn tôn trọng cảm nhận của diễn viên khi quay các cảnh nhạy cảm. Ranh giới giữa thanh và tục trong nghệ thuật tuy mong manh nhưng nếu tất cả ê-kíp đều cẩn trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi chuyện sẽ hợp lý. Cảnh nóng truyền hình nhạy cảm hơn phim rạp rất nhiều, tôi khẳng định cảnh nóng diễn ra đều phải hợp lý và góp phần lột tả tâm lý nhân vật, diễn biến câu chuyện. Cảnh nóng để câu khách là phi nghệ thuật, chúng tôi đều từ chối điều đó.

- Đóng cảnh nóng; đóng cảnh nóng đồng tính nam; và đóng cảnh nóng đồng tính nam với Hoàng Mập. Mỗi "cấp độ" sẽ có khó khăn nào riêng biệt? Nhất là khi, anh là đàn ông đã có gia đình...

Cái khó của cảnh nóng luôn nằm ở tâm lý nhân vật ở hoàn cảnh diễn ra. Khi theo đuổi diễn biến câu chuyện, biến cố tâm lý của nhân vật thì cảnh nóng lại càng phức tạp trong tâm lý và biểu hiện. Tôi luôn biết ranh giới của mình ở đâu và trong ranh giới đó, tôi phải có sự tôn trọng gia đình mình cũng như sự thông cảm của họ. Về hay dở, phải để khán giả cảm nhận. Về phần mình, tôi đã luôn nỗ lực hết mình. Tôi tin khán giả xem bộ phim này không phải vì cảnh nóng mà vì câu chuyện nhân văn và mảnh đời của các nhân vật.

Có điều này tôi cũng muốn chia sẻ, anh Hoàng là người thân của tôi nên việc đóng cảnh nóng ngoài sự chuyên nghiệp, kỹ tính còn là những kỷ niệm vui khi anh em quay chung. Thực ra, chúng tôi không vấp phải những vấn đề khó khăn khi thực hiện.

- Chị Phượng Chanel "dặn dò" gì khi anh nhận lời đóng phim này?

Cô ấy luôn tôn trọng công việc của tôi và luôn tin tôi biết phải làm điều gì là tốt nhất. Đó là lý do tôi luôn thương và trân trọng cô ấy.

- Anh có tính trước việc "hi sinh vì phim ảnh" này của anh sẽ bị khai thác, mổ xẻ để PR phim? 

Khi đồng ý nhận một kịch bản phim, điều duy nhất tôi quan tâm là phải làm tròn vai diễn. Tôi không có khái niệm hy sinh này nọ, nghe to tát quá! Mình đã là gì đâu mà nói hy sinh vì nghệ thuật. Cứ nỗ lực làm tốt đã. Mỗi dự án, mỗi bộ phim đều có số phận riêng. Đây là thời đại truyền thông, mọi diễn viên dù tham gia bất cứ dòng phim nào cũng đương nhiên nằm trong guồng máy truyền thông của bộ phim đó. Cá nhân tôi luôn đón nhận những phản hồi của khán giả, đồng nghiệp để mình có thể làm tốt hơn.

- Có nguồn tin rằng, Quách Ngọc Ngoan khi đi phim khó chiều lắm, thực hư ra sao? Theo anh, ranh giới giữa "khó tính, chuyên nghiệp" và "yêu sách" là gì?

Ai biết tôi đều biết tính tôi không câu nệ tiểu tiết. Quan trọng là công việc chung phải đặt lên hàng đầu. Ranh giới giữa khó tính, chuyên nghiệp và yêu sách nằm ở sự biết điều, kỷ luật và nguyên tắc sống. Chưa làm đã đòi ưu đãi, gây khó khăn cho người khác thì không phải tính tôi.

Ai ra đời cũng phải kiếm miếng cơm lo cho gia đình, nghệ sĩ mà hống hách, kiêu ngạo là tự đào mồ chôn mình. Tôi dân miền Tây, nói thế này cho ngắn gọn: Sống sao coi cho được. Bạn làm tốt bạn tự nhiên được tôn trọng, bạn sống tử tế thì được thêm yêu thương.

Sẽ cày view nếu Trung Dũng ra sản phẩm

- Có lẽ từ nay, tôi nên gọi anh là diễn viên/ca sĩ Quách Ngọc Ngoan cho quen dần? Đêm chung kết Tình Bolero 2020 khép lại, dư vị trong anh là... ?

Cảm ơn bạn. Không chỉ giải quán quân mà mỗi đêm thi của Tình Bolero 2020 đều để lại nhiều cảm xúc khó quên với tôi. Đó là kỷ niệm đẹp trong hành trình nghệ thuật của tôi. Ca hát vốn là đam mê, ước mơ từ nhỏ của tôi, chỉ là cái duyên đến với nó hơi trễ nhưng qua cuộc thi này, tôi đã bước đầu trả được món nợ âm nhạc mà mình vương vấn bao năm.

Sân chơi này, tôi may mắn có những bạn đồng nghiệp tuyệt vời và tài năng cùng chia sẻ tình yêu Bolero; có những vị giám khảo chân tình, nhiệt tâm đã đồng hành, góp ý rất nhiều điều hữu ích để tôi hoàn thiện bản thân hơn; có các bạn đạo diễn, âm thanh, sân khấu, vũ đoàn, diễn viên trợ diễn để giúp cho tiết mục của chúng tôi thăng hoa hơn; và cả những cô chú bảo vệ, dọn vệ sinh ở phim trường đã vất vả nhiều vì chúng tôi. Cuối cùng là quý vị khán giả luôn ủng hộ nhiệt tình các nghệ sĩ... Tất cả tạo nên dư vị ngọt ngào với tôi, thứ quan trọng nhất của Tình Bolero là chữ Tình đó đọng lại mãi với nhau.

Bà xã và người thân, bạn đồng nghiệp đều chia vui với tôi. Tôi hạnh phúc vì những tình cảm sẻ chia đó của mọi người.

{keywords}
Quách Ngọc Ngoan chiến thắng chung cuộc Tình Bolero 2020.

- Khi anh được xướng tên cho vị trí quán quân, tôi thấy thấp thoáng trong mắt diễn viên Trung Dũng là nỗi buồn. Sẽ không có rạn nứt nào giữa 2 diễn viên có tên tuổi chứ?

Anh Trung Dũng là người anh trong nghề mà tôi và các nghệ sĩ khác trong phim trường đều trân trọng. Ngay từ trước khi bước vào đêm chung kết, tôi và anh Dũng còn cười với nhau nói: "Trận này cống hiến hết mình nhé, thắng thua lúc này không còn quan trọng".

Anh Dũng có giọng ca đẹp và sang, đầy nội lực, thậm chí có những bản tình ca anh hát mà tôi tin ít ai có thể ca hay hơn anh. Tôi và anh ở hai sở trường khác nhau nhưng tình yêu cho âm nhạc, cho sân khấu và sự khắt khe với bản thân, tiết mục lại giống nhau. Tôi luôn coi anh là người anh thân thương trong nghề, chưa bao giờ nghĩ anh là đối thủ để vượt qua.

Anh Dũng mà ra sản phẩm âm nhạc không chỉ tôi mà các bạn nghệ sĩ khác tham gia chương trình đều cày view cho anh. Anh Dũng có giọng ca đã đạt tới độ chín của trải nghiệm và cảm xúc, điều đó rất quý.

Trước khi khởi quay Tình Bolero, tôi ấp ủ làm phim ca nhạc võ thuật sau cuộc thi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, tôi phải tạm dời kế hoạch lớn này qua năm sau để khắc phục những ảnh hưởng không mong muốn sau dịch. Trước mắt, tôi sẽ tham gia một vài show diễn và làm một số MV tri ân khán giả.

Gia Bảo

Quách Ngọc Ngoan đăng quang quán quân 'Tình Bolero 2020'

Quách Ngọc Ngoan đăng quang quán quân 'Tình Bolero 2020'

Hát chưa tốt, Trung Dũng về nhì tại 'Tình Bolero 2020'. Đồng nghĩa, Quách Ngọc Ngoan là quán quân chung cuộc mùa giải.