Nếu như tập 1 Phượng khấu bị chê "không có gì để xem" thì tập 2 bắt đầu có diễn biến cung đấu.

Tập mở đầu bằng cảnh bà Phi Hiền (NSƯT Minh Trang) mời Nguyên cơ Hiệu Nguyệt (Hồng Đào) ở lại, nhắc khéo về cái "ơn" bà giúp cô nhận được chiếc cúc phượng trước Phương Nhậm (NSND Hồng Vân) năm xưa. Dường như, trong tình thế này, bà Phi Hiền hiểu rằng không ai có thể giúp đỡ bà tốt hơn Hiệu Nguyệt.

{keywords}
Chiếc cúc phượng (phượng khấu) về tay Hiệu Nguyệt, mở màn trong cuộc tranh đấu giữa cô và Phương Nhậm.

Quả nhiên sau đó, hoàng đế Thiệu Trị (NSƯT Thành Lộc) lâm vào cảnh khó xử khi ông và Hiệu Nguyệt muốn dành cho bà Phi Hiền quyền lợi của Hoàng thái phi nhưng Nhân Tuyên Thái hoàng thái hậu (NSƯT Lê Thiện) quyết ý "hất cẳng" con dâu đi.

"Chuyện nhỏ nhặt này xem ra bận lòng hoàng thượng quá ha? Để già này sắp xếp cho. Đưa ả đến Hoàng lăng hầu hạ nhang khói", Thái hoàng thái hậu khiến Thiệu Trị và Hiệu Nguyệt hoảng hồn.

{keywords}
NSƯT Lê Thiện vào vai Nhân Tuyên Thái hoàng thái hậu quá ác.

Bước đầu, Phi Hiền câu kết với thái giám Chu Phúc Năng, kế đến là phóng thích Tiệp dư Diệp Bửu (từng là Tứ giai Thục tần - Diễm Châu đóng) đang bị giam hãm trong Diên Hy đường. Tin Thái hoàng thái hậu muốn đuổi Phi Hiền khỏi điện Trinh Minh đến tai khiến bà khóc cay đắng. Con trai bà, Miên Áo, để vuột ngôi vị đế vương vào tay Miên Tông (Thiệu Trị) còn bà thì cả nhà để ở cũng không còn. Phi Hiền nén đau, quyết trở thành Hoàng thái phi.

Từng bước đâu vào đó, đúng ngày nghị sự, Phi Hiền công nhiên bước vào điện Càn Thành khiến các quan, Thiệu Trị lẫn Thái hoàng thái hậu kinh ngạc. Chính Chu Phúc Năng đã mở ra một con đường tuyệt vời để Phi Hiền phản công. Kết tập 2 bỏ lửng ở việc Phi Hiền liệu có thể trở thành Hoàng thái hậu khi không có di chiếu từ tiên đế hay không?.... 

Trích đoạn kết tập 2: 

Nhìn chung, tập 2 Phượng khấu gay cấn, hồi hộp với chương cung đấu đầu tiên, giữa người đứng đầu hậu cung của hoàng đế Minh Mạng và Thái hoàng thái hậu. Đức Thái hoàng bị nghi lén sửa di chiếu của con trai, quyền thế nghiêng trời nhưng bà Phi Hiền khi bị dồn vào chân tường cũng quyết sống một phen. 

Các vai phụ rất thu hút.

Các nghệ sĩ gây ấn tượng với diễn xuất, ngay cả những vai phụ như Minh Dũng, Long Nhật và doanh nhân Diễm Châu. Đoạn đối đáp giữa Minh Trang và Diễm Châu được đánh giá cao, giọng ai cũng đon đả, tưởng như điềm tĩnh nhưng chất chứa phẫn uất. Long Nhật diễn vai thái giám tự nhiên như không diễn, ánh mắt nụ cười bộc lộ sự thâm hiểm.

Kết tập 2 gợi mở nhiều tò mò, khẳng định những tập sau còn căng thẳng, gay cấn hơn. 

Dù vậy, các nghệ sĩ gạo cội khi thoại vẫn nặng màu kịch nói chứ chưa chuẩn thoại phim. Nhiều nhân vật được lồng tiếng chưa tương thích giữa màu giọng và ngoại hình. Thỉnh thoảng, diễn viên lồng tiếng bỏ nhỏ giọng để tăng độ kịch tính nhưng đài từ không vững khiến khán giả không nghe được họ đang thoại gì.

Một số phân đoạn như Thiệu Trị đăng cơ, bà Phi Hiền độc thoại, bà Diệp Bửu gặp lại các con... có phần lê thê, cần tinh gọn hơn.

Tập này, phần nhạc nền đã được điều chỉnh, màu phim cũng "đằm" và dễ xem hơn. Phần lớn ngoại cảnh dựng 3D vẫn lộ liễu, tạo cảm giác như đang xem trò chơi điện tử. 

Gia Bảo

'Phượng khấu' mở màn chưa trọn vẹn nhưng đáng xem

'Phượng khấu' mở màn chưa trọn vẹn nhưng đáng xem

Tập 1 'Phượng khấu' vừa phát hành chưa thực sự thu hút, còn lỗi nhưng không phụ kỳ vọng của khán giả.