Bộ phim hoàn toàn không có ngôi sao, được thực hiện suốt 10 năm với kinh phí 18 tỷ cuối cùng cũng đã ra mắt khán giả.

Tối 30/3, bộ phim “Cha cõng con” đã chính thức ra mắt báo giới Hà Nội. Sau hơn 10 năm ấp ủ, hơn 2 tháng quay phim và 1 năm hậu kỳ, bộ phim sẽ chính thức được ra mắt khán giả tại Việt Nam trong thời gian sắp tới. Trước đó, “Cha cõng con” đã chính thức được chọn chiếu và tranh giải tại các Liên hoan phim Quốc tế, khiến công chúng đặt nhiều kỳ vọng. 

Trailer bộ phim "Cha cõng con"

Tác phẩm của đạo diễn Lương Đình Dũng khai thác cuộc sống gia đình khốn khó của hai cha con ở vùng thung lũng phía Bắc. Tại đó, người cha vất vả mưu sinh bằng công việc chài lưới, trong khi bé Cá, con anh lại thường thích thả mình vào những khung trời màu nhiệm, qua lời kể của chàng trai mù. Cuộc sống của hai cha con sẽ thật bình yên, êm ả nếu Cá không lâm bệnh nặng, khiến người cha nghèo lâm vào cảnh bế tắc, túng quẫn. 

{keywords}
Hoa hậu biển Thùy Trang chụp cùng dàn diễn viên nhí của bộ phim tại buổi lễ ra mắt

“Cha cõng con” không có những cảnh cường điệu hóa cảm xúc nhân vật. Khán giả ít thấy những giọt nước mắt nhưng khó có thể tiết chế nỗi xúc động bởi tình cha con thuần khiết, lấp lánh cũng như thông điệp về những ước mơ được gửi gắm trong tác phẩm này. Hình ảnh người cha cõng con leo thang bộ, lên đến tầng cao nhất của tòa nhà chọc trời, để cậu bé thỏa mãn ước mơ về khung trời thành phố hay như khi anh nhẩm tính về hành trình đánh bắt 160.000 con cá để có đủ kinh phí chữa bệnh cho con, thực sự đã chạm đến trái tim của mỗi người. 

Bộ phim còn truyền tải một cách chân thật về những ước mơ của phần lớn trẻ em nông thôn nghèo khó. Chúng ôm mộng được đặt chân đến thủ đô, được tận tay bắt “con chim thành phố”, chiêm ngưỡng những tòa nhà chọc trời cao hơn cả mây. Bên cạnh đó, niềm tin vững vàng vào một ngày mai tươi sáng hơn của những đứa trẻ mắc bệnh máu trắng cũng được tái hiện vô cùng chân thực trong tác phẩm này. 

{keywords}

"Cha cõng con" là một tác phẩm vừa thơ, vừa thực, mang giá trị nhân văn sâu sắc

Lời thoại ngây thơ, trong sáng và ánh mắt lấp lánh ước vọng của trẻ thơ đã làm nổi bật thêm thông điệp về tình phụ tử đầy yêu thương và truyền thêm những nhiệt thành, cảm hứng cho giấc mơ tưởng chừng như ngoài tầm với của mỗi người. 

Giải thích về tên gọi giản dị của bộ phim, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết: “Tôi đặt tên phim là 'Cha cõng con', vì tên đó sẽ là vĩnh cửu, không có một người con nào không và không từng được cha cõng trên vai, không từng ôm cổ Cha, chẳng có từ nào chỉ khác đi được hình ảnh Cha con ấy. Hãy tưởng tượng hình ảnh người con trên vai cha trong ánh nắng mặt trời rực rỡ, trong tiếng thì thầm vào tai cha, trong tiếng cười giòn tan, nó sẽ đẹp và ấm áp vô cùng".


{keywords}
Đạo diễn Lương Đình Dũng chụp hình cùng các diễn viên nhí của bộ phim

"Cha cõng Con (Father and Son) là một câu chuyện giản dị nhưng có thể lay động hàng triệu trái tim bởi giấc mơ trẻ thơ đẹp bất tận trong tâm hồn, bởi tình yêu vô bờ bến của người cha mà không từ ngữ nào có thể diễn tả. Đó là một câu chuyện buồn nhưng đầy hy vọng, về tình người luôn ẩn lẫn ở mọi nơi mọi góc, dù là góc tối nhất của cuộc sống. 

Tôi muốn truyền cảm hứng cho những ước mơ, tôi muốn tôn vinh tình phụ tử, tôi muốn mỗi người xem nhìn thấy tận sâu bên trong tình người trong sáng của người Việt, tôi khát vọng truyền cảm hứng về cảnh sắc Việt qua mỗi khuôn hình, giản dị đầy ắp chất thơ" - đạo diễn nhấn mạnh.

Bộ phim “Cha cõng con” chính thức ra rạp từ ngày 5/4/2017. 

Nhật Hạ