- Hồng Ánh tái xuất thử sức làm đạo diễn trong phim điện ảnh đầu tay nhiều cảnh nóng gây ám ảnh.

Lấy bối cảnh là một thị trấn ven biển ở Việt Nam, bộ phim 'Đảo của dân ngụ cư' lột tả sự băn khoăn trong hành trình đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống các nhân vật qua đó, phác họa sinh động bức tranh xã hội đa văn hóa, đa sắc tộc của đời sống Việt Nam, một vấn đề vốn chưa được nhiều đạo diễn khai thác.

'Đảo của dân ngụ cư' quy tụ dàn diễn viên trẻ, tài năng cùng những diễn viên gạo cội, dày dặn kinh nghiệm của điện ảnh trong nước. Ngọc Thanh Tâm đảm nhiệm vai nữ chính với nhiều đòi hỏi khắt khe và sự dấn thân. Lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh, ca sĩ - nhạc sĩ Phạm Hồng Phước sẽ là nhân tố mang đến nhiều bất ngờ cho bộ phim khi đảm nhiệm vai nam chính. Nhan Phúc Vinh hứa hẹn sự lột xác với vai diễn điện ảnh thứ hai.

{keywords}
Ba diễn viên chính của 'Đảo ngụ cư': Ngọc Thanh Tâm, Phạm Hồng Phước, Nhan Phúc Vinh 

Hai diễn viên kỳ cựu của điện ảnh Việt Nam là Hoàng Phúc và Ngọc Hiệp sẽ tái xuất màn ảnh rộng sau thời gian dài im ắng. Bộ phim còn có sự góp mặt của diễn viên Hoàng Nhân.

Nữ diễn viên Hồng Ánh lần đầu tiên thử sức với vai trò đạo diễn cho biết: ‘Tôi ám ảnh bởi sự cô đơn và ước mơ tự do của các nhân vật - những con người tứ xứ sống trong một không gian khép kín ở một thời kỳ có nhiều chuyển dịch về thang giá trị tại Việt Nam. Tôi muốn chia sẻ với nỗi cô đơn nhiều khi được tạo ra từ những nguyên tắc của chính họ và những ước mơ bình dị nhỏ bé ấy’.

Đây là một bộ phim được Hồng Ánh, đạo diễn Thanh Vân và biên kịch Nguyễn Quang Lập ấp ủ suốt 10 năm qua tuy nhiên chưa có điều kiện để thực hiện. Sau khi thử sức với vai trò nhà sản xuất và đồng tác giả kịch bản của ‘Đường Đua’, Hồng Ánh đã tự tin hơn với quá trình sản xuất và nghiệp vụ đạo diễn. Khi quyết định lựa chọn bộ phim đầu tay cho vai trò đạo diễn của mình, Hồng Ánh nghĩ ngay đến 'Đảo của dân ngụ cư'. Rất may là anh Thanh Vân và anh Nguyễn Quang Lập đều ủng hộ Hồng Ánh với vai trò đạo diễn của bộ phim này và hứa sẽ hỗ trợ khi Hồng Ánh có yêu cầu’- nữ đạo diễn chia sẻ.

Đảo của dân ngụ cư’ chạm đến rất nhiều khía cạnh của xã hội hiên nay như bạo lực, tình dục, đa sắc tộc… Đứng trước câu hỏi: Tại sao lại chọn tác phẩm khai thác đa dạng như vậy thay vì chỉ tập trung vào một khía cạnh, tình dục chẳng hạn?

Hồng Ánh trả lời: ‘Tôi nghĩ cuộc sống quanh ta vốn đa dạng, miễn là chúng ta chịu quan sát và để ý tìm hiểu. Hồng Ánh muốn đưa mọi người vào một không gian chậm, nơi các yếu tố của một Việt Nam khác, chưa được khám phá đan quyện lấy nhau. Trong cuộc sống đó, tình yêu, hận thù, ghen tuông và cả tình dục nữa là những nhân tố thúc đẩy việc hình thành tính cách của các nhân vật’.

{keywords}
Hồng Ánh (giữa) tỏng buổi họp báo giới thiệu dự án 'Đảo ngụ cư'.

Khi tham gia dự án phim với rất nhiều cảnh nóng này, Ngọc Thanh Tâm cho rằng: ‘Điều lo lắng lớn nhất của Tâm là làm thế nào để vừa nhập vai vào với nhân vật của mình, rất mình, vừa thể hiện được đúng ý đồ của đạo diễn. Tâm rất tâm đắc với nội dung của bộ phim. Một thuận lợi cho Tâm là đạo diễn của một bộ phim là một phụ nữ. Hơn nữa, chị Ánh cũng đã từng đóng rất thành công nhiều cảnh như vậy cho nên Tâm an tâm rằng những cảnh nóng chỉ được bấm máy khi cần thiết để khắc họa đúng tính cách nhân vật, được chuẩn bị chu đáo và mang tính nghệ thuật cao của bộ phim’.

Còn ca sĩ Phạm Hồng Phước chia sẻ: ‘Tôi chưa đóng phim lần nào nên tất nhiên lo lắng nhất là làm thế nào để thể hiện được vai diễn của mình, không làm mọi người thất vọng. Mặc dù so với các nhân vật khác trong phim, vai của Phước có vẻ có tính cách và tâm lý nhân vật trong sáng hơn. Tuy nhiên để lột tả hết tính cách nhân vật và diễn xuất sao cho thật tự nhiên nhất đòi hỏi người diễn viên cũng phải có một kinh nghiệm diễn xuất thật sự. Với những diễn viên chuyên nghiệp để đảm nhận vai diễn này thì chỉ cần nỗ lực một thì đối với Phạm Hồng Phước phải nỗ lực gấp đôi gấp ba lần’.

Việt Anh