Trích phim 'Đại thi hào Nguyễn Du'

Sau thời gian dài thực hiện, 3 phần trọn vẹn của phim Đại thi hào Nguyễn Du đã được Cục điện ảnh cấp phép ra rạp và dự kiến phát hành thời gian tới. Tác phẩm là tâm huyết của ê kíp có niềm đam mê lớn với Truyện Kiều cũng như ngưỡng mộ tài năng và đức độ của Đại thi hào Nguyễn Du.

TS Phạm Xuân Mừng không chỉ là người có ý tưởng thực hiện bộ phim mà tự lo kinh phí thực hiện Đại thi hào Nguyễn Du với sự trợ giúp của đạo diễn Nguyễn Văn Đức, người từng tham gia hai dự phim lịch sử Thái sư Trần Thủ Độ, Huyền sử Thiên Đô.

{keywords}
Một cảnh trong phần 1 của phim, khi Nguyễn Du 10 tuổi. Hoàng Phượng - Diễn viên quốc tế xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Paris 2021 vào vai mẹ Nguyễn Du.

Đạo diễn Nguyễn Văn Đức cho biết, khi còn theo học trường điện ảnh VGIK ở Nga (1987 - 1992) anh được học khá kỹ về phương pháp làm phim tài liệu truyện nên đã ấp ủ được thực hiện một bộ phim thể loại này. Tuy nhiên, do đây là thể loại phim khó, lại cần kinh phí thực hiện lớn nên đành gác lại ước mơ.

Cuộc gặp nhiều duyên nợ với TS Phạm Xuân Mừng cùng nhà báo Lương Xuân Trường và nhà nghiên cứu văn hóa Trần Đình Tuấn vào năm 2018 đã trao cho anh cơ hội được thực hiện Đại thi hào Nguyễn Du. Đam mê Truyện Kiều cùng kinh nghiệm làm nhiều phim lịch sử và quá trình được đào tạo bài bản ở Nga đã giúp đạo diễn Nguyễn Văn Đức hoàn thành tác phẩm nhiều thách thức này.

{keywords}
Cảnh phim ở phần sau, khi đại thi hào đã trưởng thành. 

"Tôi từng tham gia quay phim lịch sử Thái sư Trần Thủ Độ, Huyền sử Thiên Đô nên có chút kinh nghiệm. Phục trang phim cổ trang lại rất khó, sai là biết ngay vì các nhà nghiên cứu và khán giả rất tinh. Do tài liệu thiếu nên tôi đã đọc sách tham khảo và chọn trang phục trung tính, an toàn. Thách thức nhất của phim là tạo dựng bối cảnh vì vừa khó vừa tốn kém nên tôi chọn những lát cắt về cuộc đời của cụ Nguyễn Du xem nên nhấn vào điểm gì, còn chủ yếu dùng lời bình", đạo diễn Nguyễn Văn Đức nói.

Đại thi hào Nguyễn Du có sự tham gia của khoảng trên 50 diễn viên chính - phụ như Sỹ Hưng,  Hoàng Phượng, Hoàng Thùy Linh, Hồ Phong.... cùng gần 1.000 diễn viên quần chúng. Bên cạnh các cảnh quay phục dựng lại, phim còn có nhiều cảnh phim 3D xen kẽ, tái hiện lại nhiều bối cảnh lịch sử thời Nguyễn Du sinh sống.

{keywords}
Nhân vật Thúy Kiều của kiệt tác 'Truyện Kiều' cũng xuất hiện trong phim. 

Sau một năm đi phỏng vấn lấy tư liệu, làm kịch bản, tới cuối năm 2019 phim bắt đầu bấm máy tại Hà Tĩnh và thời điểm đó cả đoàn bị ho, sốt. Sang tháng 4/2020 định quay ở Bắc Ninh thì có dịch Covid-19 nên phim phải dừng mấy tháng. Cuối năm 2020 khi dựng quay xong bối cảnh ở Thái Bình thì gặp mưa lụt nên đoàn lại phải nghỉ và mới đây phim mới hoàn tất. Đại thi hào Nguyễn Du dự kiến ra rạp trong thời gian tới. 

Quỳnh An

Tôn vinh tác phẩm của Nguyễn Du trong cuộc sống hôm nay

Tôn vinh tác phẩm của Nguyễn Du trong cuộc sống hôm nay

Chuỗi chương trình nằm trong sự kiện “Ai nhớ Tố Như…” nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du (1820 - 2020).