Hồng Châu - nữ diễn viên gốc Việt vừa được để cử Quả Cầu Vàng cho vai phụ trong bộ phim đóng chung với tài tử Matt Damon.

Quả Cầu Vàng là giải thưởng điện ảnh có tính dự báo Oscar. Năm nay, bất ngờ lớn nhất trong danh sách đề cử là cái tên Hồng Châu – nữ diễn viên người Việt trong phim hài giả tưởng Downsizing do đạo diễn từng đoạt giải Oscar Alexander Payne thực hiện.

{keywords}
Hồng Châu bênh cạnh nam chính Matt Damon trong Downsizing.

Hồng Châu được đề cử giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, bên cạnh những cái tên quen thuộc như Octavia Spencer (The Shape of Water) hay Allison Janney (I,Tonya). Việc được đề cử với vai diễn nhà hoạt động xã hội Trần Ngọc Lan chính là niềm hy vọng lớn nhất của đoàn làm phim Downsizing khi lần lượt các ngôi sao như Matt Damon, Christoph Waltz cùng Kristen Wiig bị mất suất cạnh tranh tại các hạng mục khác.

Downsizing lấy bối cảnh tương lai, khi con người đang đối mặt với vấn đề quá tải dân số, các nhà khoa học Na Uy đã nghĩ ra phương pháp thu nhỏ kích thước con người xuống chỉ còn 13 cm. Ở thế giới tí hon ấy, con người được hứa hẹn sẽ có “cuộc sống thoải mái hơn”. Dù được cảnh báo là nếu thu nhỏ người thì sẽ không có cơ hội trở ngược lại thành kích thước bình thường, Paul Safranek (Matt Damon thủ vai), một nhân viên đang chán ngán công việc đã lập tức tham gia.

{keywords}
Đạo diễn và 3 diễn viên chính của Downsizing.

Cuộc sống mới khiến Paul gặp nhiều rắc rối nhưng cũng cho anh cơ hội tiếp xúc với những mảnh đời thú vị. Trong đó có Trần Ngọc Lan, một cô gái gốc Việt nhỏ nhắn nhưng có nghị lực sống phi thường. Chính Lan là người đã có tác động rất lớn đến cuộc đời của Paul, giúp anh có được những suy nghĩ đúng đắn và tích cực về cuộc sống.

Hồng Châu sinh năm 1979 và sớm cùng gia đình định cư tại Mỹ. Lớn lên tại New Orleans, Hồng Châu quyết định theo học chuyên ngành phim tại trường đại học Boston. Sau khi tốt nghiệp, cô chuyển đến New York và thực tập tại một số studio. Tại đây, cô đã tham gia vào khá nhiều bộ phim do bạn bè sản xuất và quyết định chuyển hẳn sang làm diễn viên.

Hồng Châu có được vai diễn đầu tiên trong chương trình truyền hình thực tế của một kênh châu Á. Nhưng vận may chỉ thực sự mỉm cười với Hồng Châu khi cô được phát hiện bởi một đạo diễn sản xuất phim Sitcom. Sau đó, Hồng Châu xuất hiện thường xuyên trong những series dài tập của kênh CBS và NBC. Gần đây nhất, Hồng Châu đã có những vai diễn ấn tượng trong A to Z (2015) của kênh NBC và Big Littles Lies (2017) của kênh HBO.

{keywords}

"Tôi đang gội đầu khi nghe tin mình được đề cử. Vừa mới bước ra khỏi phòng tắm thì tôi đã nhận được một đống tin nhắn và cuộc gọi trên điện thoại... Tôi vẫn còn chưa hoàn hồn đâu!" - Hồng Châu chia sẻ lại cảm xúc khi biết tin mình được nhận đề cử danh giá này.Hồi tháng 3 năm 2016, đạo diễn Alexander Payne đã chọn Hồng Châu cho vai Ngọc Lan trong Downsizing. Vậy là sau tác phẩm Inherent Vice của Paul Thomas Anderson, đây là lần thứ hai Hồng Châu tấn công màn ảnh rộng và sánh vai với nhiều tên tuổi lớn của Hollywood.

Downsizing hiện đang giữ số điểm 62% trên Rotten Tomatoes và 6,3/10 trên IMDB. Đây không phải là một điểm số quá cao nhưng vai diễn của Hồng Châu thì nhận được sự tán thưởng của rất nhiều nhà phê bình nghệ thuật. Với việc nhận được đề cử từ Quả Cầu Vàng, cái tên Hồng Châu rất có thể sẽ xuất hiện trên đường đua tới giải Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Hồng Châu trả lời phỏng vấn về bộ phim "Downsizing"

Minh Quân