NSƯT Mai Nguyên sinh năm 1975, hiện đang công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Nhắc đến sự nghiệp của Trịnh Mai Nguyên, không thể không nói đến ba lần anh được diễn vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây chính là vai diễn giúp khán giả sân khấu nhớ mặt gọi tên Trịnh Mai Nguyên. Ngoài ra, anh là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua đa dạng các vai phản diện, chính diện phủ sóng các bộ phim lớn, nhỏ thời gian qua.

Tôi không phải ‘ông bố quốc dân’

Trong bộ phim Hương vị tình thân, NSƯT Trịnh Mai Nguyên đảm nhận vai Chủ tịch Khang – bố của Long (Mạnh Trường) và Huy (Anh Vũ). Ông là một doanh nhân giàu có, hết mực hiếu thảo với mẹ, chiều vợ, thương con nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc và sống có quy tắc.

{keywords}
Tạo hình của NSƯT Trịnh Mai Nguyên trong 'Hương vị tình thân'.

Dù thuộc tuyến nhân vật phụ nhưng ông Khang đã khiến khán giả vô cùng ấn tượng và ngưỡng mộ bởi cách hành xử thấu đáo, chính trực. Họ không ngần ngại vào tận trang cá nhân của NSƯT Mai Nguyên bày tỏ sự yêu mến dành cho vai diễn của anh.

“Có thể trong cuộc sống, nhiều người chưa biết hiếu thảo với cha mẹ hay cư xử chưa đúng mực với vợ con nên ‘cư dân mạng’ gọi nhân vật của tôi là ‘của hiếm’, là ‘ông bố quốc dân’. Nhưng theo tôi, ông Khang là một người con, người chồng, người cha rất gần gũi trong các gia đình Việt.

Tôi đồng cảm với những suy nghĩ, quyết định, hành động của ông Khang. Là trụ cột gia đình, tôi cũng bảo vệ người thân theo cách đó. Tuy nhiên, nhân vật này chưa chắc đã là người đàn ông hoàn hảo, bản thân tôi cũng vậy. Kể cả ông Khang hay tôi có lẽ đều không phải ông bố quốc dân như mọi người nói. Tôi chỉ sống theo phương châm đối xử tốt nhất với gia đình, bạn bè và những người xung quanh. Tâm niệm của tôi là mình sống sao để sau này tâm được thanh thản, không phải hối hận về điều gì", NSƯT Mai Nguyên chia sẻ về vai diễn mới nhất.

Hương vị tình thân hiện hữu ngay trong chính đoàn phim

Quá trình tham gia Hương vị tình thân, NSƯT Mai Nguyên có rất nhiều kỷ niệm vui cùng đoàn phim. Anh chia sẻ mình ấn tượng với diễn xuất và thái độ làm việc của các bạn diễn trẻ như Mạnh Trường, Phương Oanh. Ngoài ra, Mai Nguyên nhớ nhất kỷ niệm ngày sinh nhật của NSND Như Quỳnh.

Vì muốn giữ chân NSND Như Quỳnh mà cả đoàn phim phải nói dối, bảo bà ở lại quay thêm cảnh nữa. Đến khi đạo diễn Danh Dũng mang bánh sinh nhật vào, NSND Như Quỳnh vẫn ngơ ngác một lúc mới nhận ra điều bất ngờ dành cho mình. Bà rất xúc động và rối rít cảm ơn mọi người. NSƯT Mai Nguyên nói, với anh ngày hôm đó thật ấm áp yêu thương. Anh cảm nhận được hương vị tình thân hiện hữu ngay trong chính đoàn phim.

{keywords}
Cảnh ông Khang ôm mẹ oà khóc gây xúc động, lấy đi nước mắt của khán giả.

Trong phim, NSND Như Quỳnh vào vai cụ Dần, mẹ của ông Khang. Bà và NSƯT Mai Nguyên có rất nhiều cảnh quay xúc động. Mai Nguyên kể: “Tôi thích nhất cảnh cụ Dần ôm ông Khang vào lòng và ông ấy bật khóc nức nở. Đây là tình huống mà tôi có thể biểu lộ sâu sắc nhất nội tâm và tình cảm ông Khang dành cho mẹ. Sau nhiều biến cố, cụ Dần tự ti, cảm thấy mình là người thừa, gánh nặng cho con cháu. Ông Khang vừa khóc, vừa nói ra những lời tâm huyết và chân thành nhất từ tận đáy lòng để an ủi mẹ. Ông không hề quên đi sự hy sinh, những vất vả cả đời của người mẹ già dành cho mình. Cả khi trên đầu đã hai thứ tóc, ông Khang vẫn đau đáu phải làm tròn chữ hiếu, báo đáp công ơn của cụ Dần.

Chi tiết này nhắc nhở mỗi chúng ta về đạo làm con, phải phụng dưỡng, báo hiếu cha mẹ. Sau tất cả, dù ông Khang chính chắn, mạnh mẽ đến đâu cũng trở nên nhỏ bé, yếu đuối trong lòng mẹ".

Tôi muốn các con được làm điều mình thích

Giống như trên phim, ngoài đời NSƯT Trịnh Mai Nguyên là một người con hiếu thảo, một người chồng, người cha hết lòng vì gia đình. Bà xã của anh là kế toán nhưng rất hiểu và thông cảm cho công việc nghệ thuật của chồng.

{keywords}
Tổ ấm viên mãn của gia đình NSƯT Mai Nguyên.

Sau nhiều năm kết hôn, cặp đôi có hai người con, "đủ nếp, đủ tẻ”. Anh chia sẻ cả nhà đều thích xem Hương vị tình thân: “Mọi người cùng xem và bàn luận rất sôi nổi về phim. Cậu cả nhà tôi có theo dõi các trang thông tin của phim và trêu bố: “Ôi Mr.Khang được mọi người yêu quý lắm đấy ạ!”.

Tuy nhiên, NSƯT Mai Nguyên vẫn có nét khác với ông Khang. Trong phim, ông Khang luôn muốn con trai tiếp quản sự nghiệp còn Mai Nguyên ngoài đời lại để các con tự do theo đuổi đam mê. Năm nay, con trai anh thi đại học. Nam diễn viên định hướng con theo ngành dược nhưng cậu bé lại muốn thi Đại học Kiến trúc. Dù vậy, anh vẫn đồng ý vì nghĩ "quan trọng các con theo được ngành nghề yêu thích". 

Cảnh phim đầy cảm xúc của NSƯT Mai Nguyên trong 'Hương vị tình thân':

Mỹ Duyên

Võ Hoài Nam lấy nước mắt triệu khán giả trong 'Hương vị tình thân'

Võ Hoài Nam lấy nước mắt triệu khán giả trong 'Hương vị tình thân'

16 năm rời xa màn ảnh không lấy đi của Võ Hoài Nam khả năng diễn xuất chạm đến trái tim của khán giả.