NSND Trần Hạnh sinh năm 1929 tại Hà Nội, là nghệ sĩ sân khấu và diễn viên gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam. Ông là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên nhận danh hiệu NSƯT do nhà nước trao tặng năm 1994. Sau hơn 20 năm vào tháng 8/2019, ông chính thức được trao tặng danh hiệu NSND ở tuổi 90. 

{keywords}

NSND Trần Hạnh được công chúng yêu mến và trở nên quen thuộc với khán giả qua nhiều vai diễn gắn với hình ảnh người nông dân chất phác. Nhờ những bộ phim truyền hình, hình ảnh người đàn ông với đôi mắt buồn Trần Hạnh trở nên thương mến với khán giả. 

Vai diễn chính đầu tiên của nghệ sĩ Trần Hạnh là trong phim Chiếc bình tiền kiếp của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần. Sau đó ông ghi dấu qua hàng loạt phim khác như: Tướng về hưu, Hãy tha thứ cho em, Cỏ lau, Nhớ quê, Làng nổi, Miền nhớ, Bão qua làng, Ngõ lỗ thủng … Vai diễn truyền hình đầu tiên, và cũng là vai mà ông tâm đắc nhất là vai ông Cần trong phim Cuốn sổ ghi đời của đạo diễn Tất Bình. Ông đã lấy được tình cảm của khán giả qua các vai diễn hiền lành, chân chất mộc mạc. 

Năm 1989, ông nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, nhận lời tham gia nhiều bộ phim và tiểu phẩm. Bộ phim điện ảnh cuối cùng mà ông tham gia là phim Cha cõng con năm 2016, khi đã 86 tuổi.

Khi ở độ tuổi 90, dù sức khoẻ đã không cho phép nhưng được hỏi về việc có muốn đi đóng phim không, ánh mắt NSND Trần Hạnh vẫn sáng bừng: "Đi chứ! Dù là vai nhỏ, được nói vài câu, tôi cũng sẵn sàng! Tôi vẫn nhớ vai diễn mới nhất là trong bộ phim Đại gia chân đất quay năm 2016 do diễn viên Trung Hiếu mời. Dù đó chỉ là một vai nhỏ thôi nhưng tôi vẫn thấy vui. 

Tôi yêu nghề diễn viên vô cùng và chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc. Nếu có kiếp sau, dù có nghèo khổ nhưng tôi vẫn chọn cái nghề này. Tôi yêu quý nó vì mình được sống, được hóa thân vào cuộc đời nhiều nhân vật, lúc thế này, lúc thế kia. Cái nghề này thích lắm!".

NSND Trần Hạnh trong phim 'Bão qua làng' 

NSND Trần Hạnh trong phim 'Ngõ lỗ thủng' 

NSND Trần Hạnh trong phim 'Miền nhớ'

 NSND Trần Hạnh trong phim 'Nhớ quê'  đóng cùng Hoàng Dũng:

Tiểu phẩm hài 'Xây mộ tổ' của NSND Trần Hạnh

T.N

NSND Trần Hạnh qua đời

NSND Trần Hạnh qua đời

Con dâu NSND Trần Hạnh cho biết, ông qua đời lúc 2h50 sáng 4/3, hưởng thọ 92 tuổi.