Trích đoạn NSND Thu Hà tát NSND Mạnh Cường

Vừa diễn vừa lo

- Khán giả bất ngờ vì vai Bạch Cúc của chị quá khác với hình ảnh của Thu Hà 'lá ngọc cành vàng' trên màn ảnh trước đây. Chị có xem các tập phim phát sóng không và mọi người phản hồi thế nào?

Không chỉ với mọi người đâu mà bản thân tôi cũng bất ngờ. Trong quá trình làm phim tôi cũng vất vả hơn mọi người vì vai diễn với cá tính như vậy nhưng gần như tôi không bao giờ ngó vào monitor vì không có thời gian. Đến bối cảnh, tôi chỉ tập trung vào lời thoại và diễn xuất nên cũng không xem lại hình ảnh của mình. Nhưng vừa làm tôi cũng vừa lo lắng lắm. Hôm họp báo bản thân tôi cũng ngỡ ngàng và cảm giác thở phào dù chỉ mới xem lại vài đoạn phim bởi hình hài nhân vật và thành quả bước đầu của mình đã bắt đầu nhìn thấy.

Từ đó đến nay sự tự tin trong vai diễn của tôi cũng nhiều thêm và rất vui vì khán giả đón nhận. Lâu lắm rồi tôi mới có cảm giác làm phim được khán giả quan tâm từng ngày như vậy. Rồi người ta hỏi han, từ người trẻ, người già, trong xóm ai cũng hỏi. Tôi cảm thấy thực sự may mắn vì lâu lắm quay trở lại có một vai diễn hay, một bộ phim hay như thế.

{keywords}
Tạo hình vai Bạch cúc của NSND Thu Hà. 

- Người xem chưa từng thấy Thu Hà hóa thân vào một vai diễn ghê gớm và quyền lực như vậy. Bản thân chị có bất ngờ về chính diễn xuất của mình?

Cũng bất ngờ chứ nhưng tôi cảm giác đây là vai diễn rất khó với mình, không biết có vượt qua không. Những vai thế này tôi cũng từng thể hiện trên sân khấu kịch rồi nhưng phim ảnh nó khác, đôi khi sự quát mắng không phải do tiếng nói, do ngữ điệu nữa mà ánh mắt, tạo hình hỗ trợ cho mình rất lớn. Bên ngoài tôi không phải là người quá mạnh mẽ nhưng trong phim tôi nhìn thấy điều đó. Có thể nhân vật được tác giả bồi đắp đã rất đủ, cộng thêm diễn xuất và hướng dẫn của đạo diễn, tạo hình đã tạo nên một Bạch Cúc khá rõ tính cách.

- Ngoài nét mặt thì ánh mắt của chị có thể nói là diễn xuất tốt nhất, thể hiện rõ sự bất cần, sự chịu đựng, cô độc. Diễn xuất bằng ánh mắt có làm khó Thu Hà? 

Khi làm tôi không để ý lắm mà chỉ sống vì nhân vật, nhân vật thế nào tôi diễn thế đấy. Ánh mắt là ánh nhìn của nhân vật. Tất nhiên có lúc mình diễn chưa đủ, chưa đầy đạo diễn sẽ gợi ý và bằng mọi cách để nhân vật hay lên. Còn bản thân người diễn viên, điều đầu tiên là phải sống vì nhân vật, phải hiểu về nhân vật mà không nghĩ quá nhiều những thứ bên ngoài.

{keywords}
 NSND Thu Hà ấn tượng với tất cả các tuyến nhân vật trong phim. 

- Trong phim, chị đóng cùng rất nhiều diễn viên thuộc các thế hệ khác nhau, chị thú vị với ai, với nhân vật nào nhất?

Trong phim này các nhân vật thuộc các tuyến khác nhau đều hấp dẫn, từ vai lớn đến vai nhỏ, có khi vai phụ rất hấp dẫn. Nói vai phụ nhưng không chừng các tập sau họ lại là vai chính. Cái giỏi của người viết và đạo diễn là như vậy. Trong phim này cảm giác vai nào tôi cũng thích, mỗi vai hợp tác là có màu sắc khác nhau.

Với những phim khác, khi bạn hỏi câu đó tôi có khi sẽ không trả lời nhưng với các diễn viên trong Hướng dương ngược nắng, màu sắc quá đa dạng và các bạn ấy diễn hay lắm, nhất là thế hệ mới. Các bạn ấy diễn rất hiện đại, vào vai cứ như không. Bản thân các bạn ấy cũng nhận được sự động viên rất lớn từ phía khán giả nên ai cũng háo hức. Có lẽ vì vậy mà làm càng về sau càng hay.

{keywords}
 Hình ảnh trẻ trung, sành điệu ngoài đời của NSND Thu Hà ở tuổi 52. 

- Thời của chị nhiều năm về trước, sự tương tác giữa khán giả với diễn viên ít hơn rất nhiều thời kỳ bùng nổ mạng xã hội như hiện nay. Các diễn viên giờ kết nối thường xuyên với khán giả, trả lời nhiệt tình theo tình huống phim. Tuy nhiên Thu Hà lại khác. Chị chỉ sống với vai diễn và chỉ sử dụng mạng xã hội cho việc cá nhân. Việc khán giả có thể trò chuyện với NSND Thu Hà dường như rất khó. Không biết chị có quan tâm hay đọc bình luận của khán giả về phim mình đóng trên mạng?

Có chứ! Đối với chúng tôi là một thế hệ khác rồi, khác xa với các bạn bây giờ. Cuộc sống của các bạn bây giờ với tương lai rộng mở phía trước, họ làm nghề nào sống vì nghề đó. Các bạn có một lượng fan rất lớn và cần phải làm hình ảnh nữa. Tôi cũng muốn làm điều đó lắm nhưng tuổi mình lớn rồi cũng không thể ngày nào cũng lên mạng bình luận hay nói chuyện với mọi người được. Tôi quay lại làm phim vì yêu nghề là chính.

Việc làm hình ảnh cá nhân và tương tác với khán giả là điều đáng quý nhưng tôi thuộc thế hệ khác mất rồi. Tôi còn nhiều thứ phải lo, còn gia đình con cái, còn sức khỏe nữa... 

Mọi người kinh hoàng với vai diễn này

{keywords}
NSND Thu Hà run tay khi tát NSND Mạnh Cường lật mặt. 

- Trong 'Hướng dương ngược nắng' ngay những tập đầu người xem đã choáng vì cảnh bà Bạch Cúc tát chồng nổ đom đóm mắt. Trên màn ảnh Việt rất ít những vai phụ nữ mạnh mẽ, ghê gớm dám đánh chồng như thế. Diễn cảnh đó chị có run và có phải tát thật không?

Trong phim này đặc biệt có các nhân vật nữ cường. Riêng Kiên đã chịu đựng 3 cái tát và riêng bà Cúc đã tát 3 người đàn ông. Trong Hướng dương ngược nắng, phụ nữ rất mạnh mẽ và khả năng có những cái tát tiếp theo. Nhưng khi làm cũng nương tay, cũng run chứ, bạn mình đau mà quay phải làm bao nhiêu đúp chứ có phải một lần đâu. Và tát là tát thật. Có lúc tôi nói với anh Cường: "Thôi lần này em tát giả thôi" nhưng việc tát giả lại không hiệu quả cho việc diễn xuất. Mà tát giả làm cho bạn diễn không phê.

Khi đóng những cảnh đó cũng phải dùng đến kỹ thuật nhưng nhiều lúc cũng muốn tạo cảm xúc cho nhau và tạo ép phê cho cảnh quay thì vẫn phải làm thật. Tất nhiên cũng phải nhờ đến hiệu ứng thêm chứ nếu tát mà thành tiếng to như trên phim thì anh ấy có mà sái cổ (cười). Nhưng rõ ràng là nó rất hiệu quả. Mọi người kinh hoàng với vai diễn này.

{keywords}
NSND Thu Hà ghi điểm với vai Bạch Cúc từ tạo hình tới diễn xuất, biểu cảm. 

- Đến lúc này Bạch Cúc có phải là vai diễn xứng đáng để kéo chị trở lại màn ảnh sau chừng ấy năm vắng bóng?

Cái khó của phim truyền hình bây giờ là không phải mình được đọc hết kịch bản ngay. Ban đầu chỉ là đề cương, đường dây nhân vật nhưng bằng sự nhạy cảm của người tương đối kỹ trong việc nhận vai tôi thấy Bạch Cúc đáng để mình làm. Dù nó ít nhưng nếu nhân vật có số phận đầy đặn vẫn có sự hấp dẫn của nó. Và để mọi người nhớ tôi nghĩ có lẽ đây cũng là vai hay. Tôi nhận với suy nghĩ như vậy chứ cũng không ngờ vai dài thế này.

Có lúc bận lo cho con thi học kỳ tôi tự hỏi Sao mãi chưa kết thúc nhỉ! Tính đợt này nghỉ rồi lại thấy đưa kịch bản, vẫn cao trào như thế. Nhưng tôi rất hứng thú. Sau khi phim chiếu khán giả rất trông chờ và hỏi nhiều lắm nhưng đó chỉ là phần đầu thôi. Còn phần sau chúng tôi đang làm và vẫn liên tục hấp dẫn. Chắc phim này chúng tôi còn quay qua Tết.

Xem thêm trích đoạn 'Hướng dương ngược nắng' có NSND Thu Hà

Mỹ Anh

NSND Thu Hà hội ngộ diễn viên Khánh Huyền

NSND Thu Hà hội ngộ diễn viên Khánh Huyền

Hai nữ diễn viên rất được khán giả yêu thích một thời bất ngờ hội ngộ trong một khung hình.