Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin nam nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng vừa có cuộc hội ngộ với các đồng nghiệp trong bộ phim Tây Du Ký 1986. Buổi gặp gỡ có vợ chồng “Đường Tăng” Trì Trọng Thụy, “Trư Bát Giới” Mã Đức Hoa… tại một bảo tàng khiến nhiều khán giả xúc động, bởi sau hơn 30 năm, các diễn viên gạo cội vẫn luôn miệt mài cống hiến cho nghệ thuật.

Nỗi đau cuối đời của
 

Lục Tiểu Linh Đồng trong vai Tôn Ngộ Không

Nhắc đến Lục Tiểu Linh Đồng, nhiều người hâm mộ sẽ nhớ ngay đến vai diễn Tôn Ngộ Không trong bộ phim Tây Du Ký 1986. Từ gương mặt, thần thái, giọng nói, hành động của Lục Tiểu Linh Đồng đều toát lên phong thái của tên Hầu Tử ngỗ ngược, ương bướng. Từ đó, Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng trở thành Tôn Ngộ Không kinh điển của lịch sử điện ảnh Trung Hoa, khó ai có thể thay thế được.

Thành công của vai diễn Tôn Ngộ Không mang lại cho Lục Tiểu Linh Đồng danh vọng, sự nổi tiếng và giàu có nhưng ít ai biết rằng trong suốt cuộc đời mình, Lục Tiểu Linh Đồng luôn có một nỗi đau khó chia sẻ.

Cái tên được thay thế

Nói về vai Tôn Ngộ Không, Lục Tiểu Linh Đồng từng chia sẻ rằng Chương Thị - gia tộc của Lục Tiểu Linh Đồng nổi tiếng với văn hóa "xiếc khỉ" tại Thiệu Hưng - từng được ví là một nhà hầu hí ngàn nhà xem, bốn đời hầu vương trăm năm thành truyện. Chương Thị bốn đời đều miệt mài nghiên cứu văn hóa mỹ hầu.

Nỗi đau cuối đời của
 

Vai diễn Tôn Ngộ Không mang lại thành công, danh tiếng và giàu có cho Lục Tiểu Linh Đồng

Từ thời cụ cố, đến cụ, cha và anh Lục Tiểu Linh Đồng đều hóa thân thành Tôn Ngộ Không trên sân khấu. Đến đời của Lục Tiểu Linh Đồng thì nam nghệ sĩ không phải là cái tên nhận được sự kỳ vọng của cha: "Gia tộc của tôi, một trăm năm, bốn đời diễn Hầu Hý. Nhà tôi có mười một anh chị em, đều do một mẹ sinh ra. Mẹ tôi hoài thai, sinh con, rồi nuôi chúng tôi lớn lên.

Nuôi chúng tôi lớn để làm gì ? Là để cha tôi xem trong bầy con của mình, có đứa nào diễn được Hầu Vương hay không.

Khi ấy, tất cả anh chị em chúng tôi, bất kể là trai hay gái, đều vẽ mặt Tôn Ngộ Không và diễn. Cha tôi dựa vào đó mà tìm ra đứa trẻ có được linh khí của Hầu Vương", Lục Tiểu Linh Đồng kể.

Khi đó, anh trai của ông là Tiểu Lục Linh Đồng mới là cái tên nhận được nhiều sự kỳ vọng. Ngay từ nhỏ, Tiểu Lục Linh Đồng đã thể hiện tài năng của mình. Trên sân khấu, Tiểu Lục Linh Đồng hóa thân xuất sắc và được thủ tướng Chu Ân Lai, khen ngợi. Thậm chí, hình ảnh của ông còn được in thành tem.

Nỗi đau cuối đời của
 

Nhưng người từng được kỳ vọng với vai Hầu Vương là anh trai của ông - Tiểu Lục Linh Đồng

Chính Lục Tiểu Linh Đồng cũng từng thừa nhận rằng: "Thực ra tôi không phải người đóng vai Mỹ Hầu Vương xuất chúng, mà đó chính là anh hai của tôi.

Gia tộc nhà tôi cả bốn thế hệ đến nay đều theo diễn xuất Hầu Hý. Trong đó người thể hiện thành công nhất hình tượng Mỹ Hầu Vương chính là anh ấy."

Tuy nhiên, có một biến cố đau lòng đã xảy ra vào năm 1966 và thần đồng Hầu Hý - Tiểu Lục Linh Đồng qua đời vì căn bệnh máu trắng. Khi đó, Tiểu Lục Linh Đồng chưa tròn 16 tuổi, còn Lục Tiểu Linh Đồng mới 7 tuổi. Kể lại ngày ấy, Lục Tiểu Linh Đồng rưng rưng xúc động: "Ngày ấy, tôi vẫn được anh trai chúc mừng sinh nhật. Vậy mà sang hôm sau, anh đã nói lời tạm biệt."

Nỗi đau cuối đời của
 
 
 

Biến cố với căn bệnh máu trắng khiến Tiểu Lục Linh Đồng dang dở với sự nghiệp Hầu Vương

Để thể hiện lòng yêu thương đối với anh trai, Lục Tiểu Linh Đồng nhận lại gậy Như Ý và tiếp tục đảm nhận vai Tôn Ngộ Không, tiếp nối sự nghiệp của anh trai. Dù chưa hiểu hết các sự việc đang diễn ra nhưng Lục Tiểu Linh Đồng đã tự hứa rằng, phải diễn tốt được Mỹ Hầu Vương để hoàn thành sự nghiệp dang dở này.

"Mỗi ngày, tôi dậy từ sáng sớm để luyện hỏa nhãn kim tinh, sống cùng khỉ để bắt chước từng động tác", Lục Tiểu Linh Đồng hồi tưởng.

Một vai diễn, cả cuộc đời

Đến năm 1982, Lục Tiểu Linh Đồng lọt vào mắt xanh của đạo diễn Dương Khiết và đảm nhận vai diễn Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký. Thành công của vai diễn giúp Lục Tiểu Linh Đồng trở thành ngôi sao nổi tiếng. Cho đến tận bây giờ, nhiều khán giả vẫn gọi ông bằng tên Tôn Ngộ Không thay vì tên thật Lục Tiểu Linh Đồng. Cứ ngỡ đó chỉ là một vai diễn nhưng với Lục Tiểu Linh Đồng, Hầu Vương Tôn Ngộ Không lại là cái tên đi cùng ông suốt cả cuộc đời. Hơn 30 năm qua, ông vẫn tiếp tục đảm nhận vai Tôn Ngộ Không và không ngừng tìm hiểu về nhân vật này.

Nỗi đau cuối đời của
 

Chỉ một vai diễn Tôn Ngộ Không nhưng theo Lục Tiểu Linh Đồng suốt cả cuộc đời

Ở tuổi lục tuần, Lục Tiểu Lục Linh Đồng cho biết ông vẫn luôn khắc ghi lời căn dặn của anh trai: "Cứ diễn Tôn Ngộ Không, tôi lại như được gặp lại anh trai. Mỗi khi tôi mệt mỏi, tôi thường nhớ tới anh, nhớ tới ngày năm đó anh ở giường bệnh. Quá khứ lại ùa về rõ ràng.

Anh vẫn như ngày ấy, một chàng thanh niên 16 tuổi. Tôi muốn hỏi anh ở nơi xa xôi đó phải chăng vẫn có sân khấu, có những niềm vui nhỏ nhặt, có sông nước như quê nhà. Tôi cũng muốn hỏi anh ở một mình có cô đơn không?".

Nỗi đau suốt cả cuộc đời

Thành công, nổi tiếng, giàu có, sự yêu mến từ khán giả... là những gì mà Lục Tiểu Linh Đồng nhận được từ thành công của vai diễn Tôn Ngộ Không. Thế nhưng đằng sau những hào quang đó là những tâm sự sâu kín ít ai biết. Trong tâm khảm của Lục Tiểu Linh Đồng, ông vẫn luôn tin tưởng rằng những thành công của ông là nhờ được sự phù hộ của người anh trai đã mất.

Nỗi đau cuối đời của
 

Lục Tiểu Linh Đồng vẫn không ngừng tìm kiếm người kế nhiệm sự nghiệp Hầu Vương

"Có người nói thế này về tôi: Ông đạp lên xương cốt của người thân và những bậc đi trước, mới có được hoa tươi và huy hoàng của hôm nay. Câu này tuy khó nghe, nhưng không phải không đúng.

Nếu như anh hai không sớm qua đời, thì người diễn Tây du ký nhất định là anh ấy, không phải tôi. Còn tôi, cuộc đời có lẽ đã rẽ sang một hướng khác", Lục Tiểu Linh Đồng nói.

Hiện tại, Lục Tiểu Linh Đồng vẫn không ngừng nỗ lực truyền bá văn hóa, tinh thần Hầu Vương đi khắp nơi. Ông cũng mong muốn tìm được truyền nhân để trao gậy Như Ý lại cho người kế nhiệm. Bởi vì gia đình họ Chương có quy định "Hầu Hý chỉ truyền cho con trai, không để lại cho con gái", mà Lục Tiểu Linh Đồng chỉ có một con gái duy nhất: "Chỉ cần ai đó phù hợp, tôi có thể truyền đạt lại mọi kinh nghiệm, bất kể dân tộc hay văn hóa khác biệt. Tôi mong rằng tinh túy văn hóa Tây du không bị hủy hoại trong tay nhà họ Chương", ông tâm sự.

Nỗi đau cuối đời của
 

Dàn diễn viên phim Tây Du Ký 1986 hội ngộ khiến nhiều người xúc động

Bởi thế nhiều năm quá, Lục Tiểu Linh Đồng vẫn miệt mài tìm hiểu và giảng dạy về văn hóa, tinh thần của Hầu Vương đến khắp nơi trên thế giới. Ông thường xuyên tham gia các chương trình truyền hình, game show giải trí và thể hiện lại vai diễn Tôn Ngộ Không. Ngoài ra, ông cũng nhận lời thuyết giảng về nhân vật Tôn Ngộ Không tại các trường đại học lớn nhỏ trên thế giới. Những tâm sự cũng như trăn trở của nam nghệ sĩ khiến nhiều khán giả không khỏi bùi ngùi bởi tâm huyết của một người nghệ sĩ chân chính đối với văn hóa tinh thần này.

(Theo Dân Việt)

Mỹ nhân 'Tây du ký' khiến Lục Tiểu Linh Đồng mời đóng phim ngay lần gặp đầu tiên

Mỹ nhân 'Tây du ký' khiến Lục Tiểu Linh Đồng mời đóng phim ngay lần gặp đầu tiên

Người đẹp được ví như viên ngọc quý của đạo diễn Dương Khiết khiến hàng triệu người hâm mộ mê mẩn.