Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có hiệu lực ngày 24/2 vừa qua. Đáng lưu ý, Điều 4 Nghị định này hướng dẫn cụ thể về hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình.

Không chỉ các diễn viên, nhà sản xuất bày tỏ ý kiến mà nhiều khán giả cũng đưa ra quan điểm về quy định này. Trong đó, một bộ phận cho rằng việc hạn chế rượu bia trên phim là một hành động đúng đắn. 

{keywords}
Một cảnh trong phim "Về nhà đi con".

Tài khoản Hatyah viết: "Xã hội văn minh, chuyện uống bia rượu có thể chuyển tải bằng ngôn ngữ khác thông minh hơn. Đúng là phim Hàn nhiều khi không cần đánh nhau, không cần bia rượu phim vẫn hay, vẫn lôi cuốn người xem. Phim Việt uống rượu thật đóng vẫn thấy gia giã, dại dại làm sao đó, khó xem".

"Rất đồng tình với điều 4 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP. Anh có thể đóng cảnh say túy lúy, nhưng khồng cần phải diễn cảnh anh đang nốc rượu bia", một tài khoản đồng tình. 

"Cấm tốt quá uống rượu nịnh hót, uống nhiều nói lung tung, làm càn, đánh nhau, gây tai nạn chết người đổ lỗi tại rượu, cần cấm những cảnh này"...., khán giả nicknam Phúc PHN bình luận. 

Bạn ND Nguyễn đề xuất thêm: "Nên hạn chế cả các cảnh khác mà ngoài đời thực bị pháp luật cấm nữa như: đâm chém hoặc bắn nhau, ngoại tình, lái xe vượt đèn đỏ, buôn lậu, làm hàng giả, dùng chất cấm trong chăn nuôi và trồng trọt, trộm cắp, cướp giật, bạo hành gia đình... Hạn chế tất".

Mặc dù vậy, còn rất nhiều khán giả tỏ ra băn khoăn về nghị định này. Họ cho rằng việc hạn chế những cảnh này sẽ khiến cho bộ phim mất đi sự thu hút và tính chân thực của phim. 

Tài khoản Trí Dũng bất bình: "Nếu cảnh tiếp khách ở nhà hàng mà không dùng rượu bia thì không ra sao cả! Nếu bảo là cấm để không ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội thì sẽ còn nhiều thứ để cấm trên phim ảnh nữa, thưa các nhà làm luật!

{keywords}
Cảnh trong phim Hương Ga. 

Ví dụ, cảnh đua xe, cảnh ẩu đả, cảnh dùng súng như phim Hương Ga, cảnh nhảy nhót, hút chích ở vũ trường,... Tôi chỉ thiết tha xin hãy nghĩ cho sự sáng tạo nghệ thuật được thoải mái hơn. Và trên hết, đừng cho người dân là những người dễ dãi tiếp thu cái không hay từ phim ảnh. Người dân thừa sức thông minh và khôn ngoan để lựa chọn cho mình những gì giữ lại cho bản thân, sau khi xem một tác phẩm điện ảnh".

Độc giả Tân đặt câu hỏi: "Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu phim nước ngoài có cảnh đó? Luật có vẽ gây khó cho điện ảnh Việt Nam rồi". 

"Không phải không làm được phim hay mà vì những điều luật đã kìm hãm sự phát triển của điện ảnh Việt Nam", trích  ý kiến của một số độc giả.

Theo Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình phải bảo đảm các yêu cầu sau:

- Không thể hiện:

+ Hành vi bị nghiêm cấm như: người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi…

+ Hành vi uống rượu, bia hay bán rượu bia ở các địa điểm bị cấm như bệnh viện, trường học, cơ quan Nhà nước, địa điểm công cộng…

trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh, truyền hình dành cho người dưới 18 tuổi; trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án các hành vi này;
- Không ca ngợi tổ chức, cá nhân thành công từ sản xuất, kinh doanh rượu, bia;

- Việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật chỉ được thực hiện trong trường hợp cần thiết để khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử hoặc tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định hoặc phê phán, lên án hành vi uống rượu, bia;

- Việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật ngoài các trường hợp nêu trên phải được cơ quan có thẩm quyền duyệt phim chấp thuận trên cơ sở đề nghị của Hội đồng thẩm định phim theo quy định của Luật Điện ảnh hoặc được cơ quan có thẩm quyền cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật chấp thuận.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 24/02/2020.

Xem clip trích đoạn uống say của 2 nhân vật trong 'Hoa hồng trên ngực trái'

T.N

Sao Việt nói gì về luật hạn chế diễn viên uống rượu bia trong phim?

Sao Việt nói gì về luật hạn chế diễn viên uống rượu bia trong phim?

Các cảnh tiếp khách bằng bia rượu trên phim kể từ sau ngày 24/2 sẽ bị cấm, chỉ ngoại lệ 3 trường hợp.