Phim hoạt hình 'Đại tiệc xúc xích' được dự kiến sẽ tạo nên tiếng vang trên toàn thế giới. Trong khi chờ đợi lịch công chiếu tại Việt Nam, cùng điểm lại danh sách những bộ phim hoạt hình người lớn đã từng được chú ý trong làng điện ảnh.

Sausage Party - Đại tiệc xúc xích là một bộ phim hoạt hình kể về hành trình những món thực phẩm chạy trốn khỏi cửa hàng tạp hóa để phiêu du, khám phá sự thật về số phận của chính mình. Mặc dù tạo hình của những loại thực phẩm này được thiết kế khá giống với những bộ phận nhạy cảm của con người, nhưng xét về mặt nội dung thì vẫn là một tác phẩm hoạt hình dành cho gia đình. 

{keywords}

Sausage Party - Đại tiệc xúc xích, được đạo diễn bởi Evan Goldberg và Seth Rogen (cũng chính là người đã lồng tiếng cho người hùng xúc xích Frank), là một tổ hợp những chuyện tình, sự vụ nhạy cảm được truyền tải thông qua những phân cảnh hài hước và có phần hơi dung tục. Nói cách khác, bộ phim được gắn nhãn 16+ vẫn còn là quá nhẹ. Trong không khí chào mừng bộ phim ra mắt, chúng ta sẽ cùng điểm lại những bộ phim hoạt hình được dán nhãn 16+ từng gây sốt trên toàn thế giới. 

Akira (1988)

Tác phẩm của Katsuhiro Otomo - chuyển thể từ chính bộ truyện tranh nổi tiếng của anh - là một chuyến hành trình đến tương lai với những phân cảnh hành động đen tối và những cơn ác mộng thuộc về thế giới bên kia. Lấy bối cảnh là thành phố Tokyo vào thế kỷ 21, sau khi vụ nổ hạt nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3, tác phẩm này tập trung thể hiện những nỗ lực của một nhóm người cụ thể, bao gồm một băng nhóm đua xe đạp, các tổ chức chính phủ, quân nổi loạn, nhằm chống đối với Tetsuo, cậu thiếu niên có năng lực siêu nhiên, có khả năng đánh thức huyền thoại quyền năng Akira.

{keywords}

Cùng với những khung cảnh của 30 năm sau và những câu chuyện có nguồn gốc từ những cuộc tấn công tôn giáo, Akira vẫn được đánh giá là phim hoạt hình có sức ảnh hưởng nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Perfect Blue (1997)

Satoshi Kon là một trong những đạo diễn nổi tiếng với tư duy thâm thúy và siêu thực, anh nổi danh  ngay từ tác phẩm đầu tiên được sản xuất vào năm 1997. Perfect Blue là một bộ phim kinh dị xoay quanh một ngôi sao nhạc pop, người đang phấn đấu khẳng định mình trong cả lĩnh vực diễn xuất lẫn ca hát, cùng một fan cuồng liên tục theo dõi cô một cách lén lút. 

{keywords}

Với những phân cảnh khoe thân táo bạo, cộng hưởng với sự tàn bạo trong một số tình huống đẫm máu, bộ phim đã thể hiện một cách chân thực, đầy sống động về những cạm bẫy của sự nổi tiếng và mối quan hệ giữa những nghệ sĩ và các người hâm mộ.

South Park: Bigge, Longer & Uncut (1999)

Tác phẩm đầu tay của Matt Parker và Trey Stone từng rất chật vật để được gán nhãn 16+ từ Hiệp hội điện ảnh Mỹ. Tổ chức này lập luận rằng những lời văng tục và các phân cảnh bạo lực khiến bộ phim trở thành một tác phẩm nhạc kịch tục tĩu. Bộ phim đề cập đến những mâu thuẫn giữa Mỹ và Canada thông qua 4 nhân vật chính là Kyle, Cartman, Stan và Kenny. Tác phẩm này cũng liên tiếp “nhái” lại những vở nhạc kịch kinh điển tại Broadway hay Hollywood, phim hoạt hình Disney...

{keywords}

Cho đến thời điểm hiện tại, trong cuốn kỷ lục Guiness thế giới, South Park: Bigge, Longer & Uncut vẫn là tác phẩm có nhiều lời tục tĩu nhất trong tất cả các bộ phim hoạt hình.

A Scanner Darkly (2006)

Một tác phẩm sặc mùi châm biếm và thậm chí còn được đánh giá cao hơn bộ phim Walking Life (2001) từng gây được tiếng vang của đạo diễn Richard Linklater. Với Scanner Darkly, anh tập trung vào một viên cảnh sát đang mất dần sự nhạy bén với tội phạm, gặp nhiều trắc trở trong kế hoạch phá những vụ án liên quan đến ma túy.

{keywords}

Về mặt mỹ học, bộ phim gây ấn tượng khi thể hiện rất tốt sự biến đổi về nhân dạng và cách mà những viên thuốc phiện bào mòn sự nhạy bén của các giác quan trên cơ thể con người. A Scanner Darkly có sự tham gia lồng tiếng của Robert Downey Jr., Winona Ryder, và Woody Harrelson. Các cuộc đối thoại trong phim đều có chung âm hưởng của sự gắt gỏng, không lịch thiệp, và điều đó được coi như một công cụ hữu hiệu giúp Linklater thể hiện được sự châm biếm sâu cay trong tác phẩm của mình.

Aqua Teen Hunger Force Colon Movie Film for Theaters (2007)

Bộ phim khiến người hâm mộ phải vận dụng tối đa sự linh hoạt từ não bộ để có thể hiểu được hết những tình tiết vô lý và có phần tục tĩu được đề cập đến trong nội dung.

{keywords}

Aqua Teen Hunger Force Colon Movie Film for Theaters xoay quanh các những anh hùng thức ăn nhanh với những cái tên mỹ miều như Master Shake (một hộp sữa lắc), Frylock (một hộp khoai tây chiên) và Meatwad (một tảng thịt). Bộ phim kéo dài 90 phút xếp thứ 8 trong bảng danh sách những phim hoạt hình dán nhãn 16+ nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Dương Di