Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 1 1.png

The King's Speech (2010) - Niềm tự hào của điện ảnh Anh Quốc: The King’s Speech được bình chọn là bộ phim độc lập thành công nhất của nước Anh từ trước tới nay. Với ngân sách chỉ vỏn vẹn 15 triệu USD, bộ phim về một ông vua nói lắp đã thắng lớn khi thu về 415 triệu USD cùng hàng loạt những giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ. The King's Speech đã giúp làm mới thể loại chân dung vốn bị coi là rập khuôn, cũ kỹ khi mang đến góc nhìn chân thực, khôi hài và cảm động của một nhân vật có thật trong lịch sử.

Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 2 2.png

Intouchables (2011) tạo “cơn sốt" của điện ảnh hiện đại Pháp: Intouchables đã tạo nên một hiện tượng tại các phòng chiếu của Pháp khi thu hút hàng dài trước các rạp chiếu để mua vé. Dù nội dung phim chỉ xoay quanh về cặp bạn thân đối lập về tầng lớp xã hội, xuất thân, màu da... nhưng đã mang đến những cảm xúc trọn vẹn cho khán giả. Bộ phim còn được 2 triệu lượt khán giả mua vé ngay tuần đầu tiên ra mắt. Intouchables cũng khác thường khi đạt được doanh thu phòng vé khổng lồ tới 345 triệu USD và trở thành một bộ phim không phải tiếng Anh do một diễn viên da đen đứng đầu. Intouchables cũng đã được khán giả Pháp chọn là sự kiện văn hóa của năm 2011.

Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 3 3.png

Alice In Wonderland (2010) khởi đầu thập niên của những bộ phim live-action: Bộ phim chuyển thể từ hoạt hình Alice In Wonderland của nhà Chuột đã thu về hơn một tỷ USD tại phòng vé và cũng là bước khởi đầu cho kỷ nguyên tái thiết lập các phim hoạt hình của Walt Disney. Từ 2010-2019 đã có tới gần 10 bộ phim live-action được chuyển thể từ hoạt hình. Trong đó có hai bộ phim chạm mốc một tỷ USD là Alice In Wonderland và Beauty and the Beast. Ngoài ra, The Jungle Book và Aladdin đồng loạt thu về 960 triệu USD cho mỗi phim. Dù không ít những phim chuyển thể bị thất bại nhưng nhà Chuột vẫn nuôi tham vọng khi với hàng loạt dự án phim chuyển thể trong thập niên mới.

Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 4 4.png

The Invisible War (2012) - thông điệp vượt xa công nghiệp điện ảnh: The Invisible War là bộ phim tài liệu của đạo diễn Kirby Dick về vấn nạn tấn công tình dục trong quân đội Mỹ. Sau khi ra mắt, tác phẩm đã tác động sâu sắc đến các quy định và bảo vệ quyền lợi của các chiến sĩ trong quân đội. Năm 2013, Tổng thống Obama đã đưa ra nghị luật mới để giải quyết vấn đề này.

Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 5 5.png

Bên cạnh đó, bộ phim tài liệu Blackfish (2013) của đạo diễn Gabriela Cowperthwaite về tình trạng bạo hành cá voi tại công viên giải trí SeaWorld thuộc bang Florida, Mỹ cũng tăng cao nhận thức cho con người về việc bảo vệ động vật. Bộ phim không chỉ dừng lại ở việc lên án, truyền tải thông điệp mà còn tác động trực tiếp tới công chúng cũng như luật pháp. Nhiều nghệ sĩ sau khi phim ra mắt đã tuyên bố hủy buổi diễn của họ tại SeaWorld vào năm 2014.

Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 6 6.png

The Avengers (2011) và thập niên của siêu anh hùng thống trị: The Avengers không chỉ là bộ phim cán mốc một tỷ USD đầu tiên của Marvel sau khi được nhà chuột Disney mua lại mà còn là quả bom báo hiệu một thập niên thống trị bởi các siêu anh hùng. Các nhân vật riêng lẻ trong Vũ trụ điện ảnh Marvel đều được đón chờ nhất năm. Đó cả 4 loạt phim của The Avengers như Avengers: Age of Ultron, Avengers: Infinity War và Avengers: Endgame cũng đều nằm trong top 10 bộ phim có doanh thu cao nhất thời đại.

Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 7 7.png

Avengers: Endgame là bộ phim cuối cùng khép lại giai đoạn ba của MCU với 11 năm và 22 bộ phim. Không chỉ đạt kỷ lục về mặt doanh thu, bộ phim còn trở thành sự kiện toàn cầu năm 2019, ảnh hưởng trực tiếp tới văn hoá đại chúng năm cũng như nền điện ảnh thế giới.

Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 8 8.png

Frozen/Wonder Woman - sự trỗi dậy mạnh mẽ của nữ quyền: Ra mắt năm 2013, bộ phim hoạt hình Frozen của Disney không chỉ tạo nên cơn sốt toàn cầu khi thu về 1,2 tỷ USD mà còn ảnh hưởng mãnh liệt tới văn hoá đại chúng, đặc biệt là các em nhỏ với các nhân vật như công chúa Elsa hay ca khúc Let It Go. Bộ phim còn là một tuyên ngôn mạnh mẽ về nữ quyền và đánh dấu bước chuyển mình của các nhân vật nữ trong các tác phẩm của Disney từ trước tới nay.

Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 9 9.png

Cuối năm 2017, Wonder Woman của đạo diễn Patty Jenkins đã trở thành một cú nổ lớn khi cán mốc 700 triệu USD trên toàn thế giới và trở thành bộ phim live-action có doanh thu cao nhất được làm ra bởi một nữ đạo diễn. Ngoài ra, Diana Prince của Gal Gadot không chỉ vực dậy vũ trụ DCEU sau gần một thập kỷ bị thống trị bởi nam giới mà còn là một dấu ấn mạnh mẽ cho tinh thần nữ quyền đang sục sôi khắp Hollywood lúc bây giờ.

Nhung bo phim gop phan thay doi dien anh the gioi thap nien qua hinh anh 10 10.png

Đây cũng là thời điểm mà phong trào Metoo và Time's Up trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau khi scandal quấy rối tình duc của Harvey Weinstein bị phanh phui. Những người phụ nữ trong ngành công nghiệp giải trí dần cất lên tiếng nói và thể hiện sức mạnh của mình. Sự xuất hiện của Wonder Woman hay những bộ phim có đề tài nữ quyền như Ocean's 8, Widows càng tiếp thêm động lực cho phái nữ đứng lên.

 

(Theo Zing)