Trang The Sun Daily đưa tin, P. L. Thenappan, nhà làm phim người Tamil, người giữ bản quyền phim Minsara Kanna, cho biết sẽ kiện nhà sản xuất phim Parasite (Ký sinh trùng) về hành vi đạo nhái ý tưởng, kịch bản từ phim của ông.

"Vào ngày 17 hoặc 18/2, tôi sẽ nhờ các luật sư quốc tế hoàn tất thủ tục kiện họ (nhà sản xuất phim Parasite - PV). Họ đã lấy cốt truyện từ bộ phim của tôi. Trước đây, họ từng kiện một số phim của chúng tôi lấy cảm hứng từ phim của họ. Như vậy, sẽ là công bằng nếu chúng tôi làm điều tương tự", Thenappan cho biết.

Diễn biến mới nhất, ông Thenappan đã đến một văn phòng luật sư ở Chennai (thủ phủ bang Tamil Nadu, Ấn Độ) làm việc. Ông nói: "Tôi đã xem Parasite, chỉ sau khi bộ phim đạt được một số giải thưởng của Viện Hàn lâm. Tôi cảm thấy phim này giống như một phiên bản rút gọn của phim chúng tôi vậy". 

Khi được hỏi về sự giống - khác giữa hai bộ phim, ông phản hồi: "Hãy để Tòa án xem xét và quyết định điều đó. Trước đây, từng có trường hợp một vài nhà làm phim Hàn Quốc kiện các nhà sản xuất phim Tamil chúng tôi rồi".

Minsara Kanna phát hành năm 1999 ở Ấn Độ, thuộc dòng phim hài tình cảm được thực hiện bởi đạo diễn K. S. Ravikumar, với hai diễn viên chính là Vijay Chandrashekar và Monica Castelino. Bộ phim từng tạo nên cơn sốt lớn ở Ấn Độ thời điểm đó với doanh thu 131 triệu rupee (khoảng 42,4 tỷ đồng).

Chính người hâm mộ diễn viên Vijay phát hiện, cho rằng nội dung phim Parasite có nhiều điểm tương đồng với Minsara Kanna - bộ phim ghi dấu ấn trong sự nghiệp của thần tượng họ. 

Về nội dung, Minsara Kanna là câu chuyện của người đàn ông tên Kannan (Vijay đóng) vào làm vệ sĩ cho gia đình của một phụ nữ giàu có. Sau đó, từng người một trong gia đình Kannan đều được thuê vào làm trong căn nhà này với những mục đích khác nhau. Xuyên suốt bộ phim, tất cả người này phải giữ kín thân phận của mình và làm việc cùng nhau như những người xa lạ. 

Còn Parasite phản ánh sâu sự phân chia giai cấp cũng như xã hội đã vận hành thế nào để khoét sâu phân biệt đối xử, khiến những người giàu trở nên vô cảm trước những nhóm người yếm thế. Bộ phim như một câu chuyện hấp dẫn về sinh tồn thông qua chuyện của một gia đình nghèo dưới đáy xã hội, mà từng thành viên đều cố thâm nhập vào để làm thuê cho một gia đình siêu giàu.

{keywords}
Ekip "Parasite" mừng chiến thắng ở Oscar.

Trong khi đó, đạo diễn Ravikumar tỏ ra vui mừng, cho rằng những tranh cãi sẽ giúp tác phẩm của ông gây chú ý trên diễn đàn quốc tế: "Tôi rất vui vì cốt truyện của Minsara Kanna đã nhận được giải Oscar dù chỉ với tư cách nguồn cảm hứng của một tác phẩm khác. Còn việc có kiện hay không tùy thuộc vào nhà sản xuất". Ông Ravikumar cùng biên kịch MA Kennady đã chắp bút viết kịch bản cho Minsara Kanna cách đây hơn 20 năm. 

9/2 vừa qua tại Los Angeles (Mỹ), đạo diễn Bong Joon-ho và ekip đã viết nên lịch sử với việc Parasite trở thành bộ phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên giành giải Phim hay nhất tại Oscar, bên cạnh các giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc hay nhất  Phim quốc tế hay nhất.

Cẩm Lan 

Cú đảo chiều ngoạn mục của 'Ký sinh trùng' ngoài phòng vé

Cú đảo chiều ngoạn mục của 'Ký sinh trùng' ngoài phòng vé

Thắng lợi vang dội tại lễ trao giải Oscar tuần trước khiến doanh thu của "Parasite" (Ký sinh trùng) tăng đột biến.