- Bức ảnh vợ ông Tư Lành trong phim ‘Dạ cổ hoài lang’ mới đây đươc một khán giả phát hiện có phần giống với hình ảnh của bà Tống Mỹ Linh.

Một người dùng facebook có tên Bui An mới đây đăng tải dòng trạng thái phân tích về bức ảnh được đoàn làm phim ‘Dạ cổ hoài lang’ sử dụng làm di ảnh của bà Út (vợ ông Tư Lành) sau khi nhận ra bức ảnh đó bị nghi là là chân dung bà Tống Mỹ Linh đã được photoshop khi lên phim.

Theo chia sẻ của anh thì trong quá trình xem phim, anh thấy bức ảnh thờ vợ Tư Lành có phần rất quen nhưng nhất thời không nhớ ra dù đã zoom bức hình nhiều lần. Sau khi nhờ một người bạn,  anh đã nhận ra đó là bà Tống Mỹ Linh - phu nhân của Tưởng Giới Thạch. Hơn nữa cũng một phần do các nhân vật trong phim đều gào than trước tấm hình này vì vậy anh để ý rất tỉ mỉ. 

Anh cho biết: “Có một điều là mình cảm thấy bức hình này rất quen, cực kỳ quen, chỉ là nhất thời trí óc bụi bặm nhớ chưa ra, chứ thực ra không lạ gì tấm hình cực kỳ nổi tiếng này. Cũng nhờ anh Ngô Duy Khiêm phát hiện thì mới xác nhận đúng là hình Tống Mỹ Linh, vợ của Tưởng Giới Thạch".

{keywords}
Di ảnh của vợ ông Tư Lành (Hoài Linh đóng) trong ‘Dạ cổ hoài lang’

Theo đó, anh đưa ra câu hỏi: “Vậy thì tại sao hình Tống Mỹ Linh lại được dùng làm hình thờ vợ của Tư Lành trong phim Dạ cổ hoài lang?”. Anh cho rằng có lẽ do bộ phận thiết kế, bối cảnh đã dùng hình từ internet, photoshop chỉnh sửa lại khuôn miệng mà có thể không biết đó là vợ Tưởng Giới Thạch. Anh giải thích thêm, chuyện này cũng không lạ, vì nhiều trường hợp "lấy hình trên mạng" gây dở khóc dở cười trước đây đã từng xảy ra.

{keywords}
Chân dung bà Tống Mỹ Linh trên bìa cuốn sách The Last Empress: Madame Chiang Kai-shek and the Birth of Modern China.

Tuy nhiên, anh chia sẻ rằng việc sử dụng những hình ảnh nhạy cảm như vậy thì có lẽ cả ê-kip làm phim từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho đến nhóm thiết kế cần phải rút kinh nghiệm. 

Trong phim bức ảnh thờ bà Út được treo trên tường xuất hiện trong nhiều phân cảnh Hoài Linh (Tư Lành) buồn bã nhìn di ảnh của người vợ đã mất. Nếu so sánh hai bức ảnh của bà Tống Mỹ Linh và bức di ảnh vợ Tư Lành không khó để nhận ra họ có rất nhiều điểm giống nhau dù đã photoshop, chỉnh sửa một số chi tiết trên khuôn mặt.

{keywords}
Ảnh bà Tống Mỹ Linh và di ảnh của bà Út trong phim ‘Dạ cổ hoài lang’.

Sau khi nhận được nhiều phản ánh của khán giả với bức di ảnh giống chân dung bà Tống Mỹ Linh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có những chia sẻ trên trang cá nhân về quá trình dẫn đến thiếu sót của đoàn làm phim.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết ý định của anh và ê-kip không muốn dùng hình người thật hay hình ảnh của bất kỳ ai. Vì vậy, đạo diễn yêu cầu thiết kế dùng hình diễn viên của phim và xử lý photoshop sao cho giống hình thờ xưa và nhìn phúc hậu, vì thường ảnh thờ cũng dùng kiểu lấy ảnh vẽ lại.

Khi phát hiện bức ảnh được cho là giống chân dung của bà Tống Mỹ Linh, Nguyễn Quang Dũng đã gửi hình ảnh cho nhóm thiết kế để hỏi rõ sự việc. Họ đã trả lời họ dùng hình mặt diễn viên áp vào một khung hình có ảnh thờ mà họ tìm trên mạng.

“Tôi tin tổ thiết kế thật sự không có ý gì cả, thực chất tôi cũng chưa thấy hình của bà Tống Mỹ Linh. Tôi nghĩ không một người Việt Nam nào cố ý trong trường hợp này. Tôi là đạo diễn nên tôi xin chịu trách nhiệm và cũng xin lỗi vì sự việc thiếu sót này của ê kíp” - Nguyễn Quang Dũng cho biết. 

Vân Anh