Nhiều khi tôi thấy mình như ô sin cho điện ảnh 

- Không đóng phim nhiều năm nhưng vì sao anh vẫn nhiệt tình tham gia vào ban chấp hành Hội Điện ảnh, điều gì khiến một người đã quá bận rộn như anh làm công việc ''ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng'' thế này? 

Lý do rất quan trọng là trong BCH Hội Điện ảnh Việt Nam dường như không có nhiều diễn viên. Tôi là một nghệ sĩ chuyên nghiệp và tôi thấy mình có trách nhiệm cùng nhiều nghệ sĩ nữa có tiếng nói trong BCH Hội Điện ảnh Việt Nam còn không vì mục đích gì khác về danh lợi tiền bạc danh vọng.

{keywords}
MC Quyền Linh: 'Tôi thấy mình như ô sin cho điện ảnh'. Ảnh: Lữ Đắc Long.

Hội Điện ảnh là nơi làm tự nguyện, không có lương bổng gì hết chứ đừng nói đến chuyện ham chức ham quyền trong đó. Chỉ đơn giản là tôi thấy cần có tiếng nói của các nghệ sĩ điện ảnh trong BCH. Điều này hết sức quan trọng, bởi nhiều người cần có tiếng nói trong đó và tôi sẽ là người đại diện cho họ.

Thực sự công việc của Hội là công việc khó khăn vất vả, bay ra bay vào họp rồi nhiều vấn đề khác. Ví dụ như tổ chức giải Cánh diều tôi phải đứng ra xin tài trợ, tự thân vận động mọi thứ. Nhiều khi tôi thấy mình là người làm nghệ thuật mà giống như ô sin cho điện ảnh vậy, đôi khi cũng stress nhưng tôi coi đó là sự cống hiến. Tôi sinh ra từ điện ảnh, tên tuổi xuất phát từ điện ảnh nên coi điện ảnh là cái nghiệp. Tôi luôn có cảm giác rằng phải trả ơn, cống hiến, phục vụ cho điện ảnh. Điều đó thôi thúc tôi bước tiếp trong Hội Điện ảnh Việt Nam.

Như bạn biết thời gian ăn cơm tôi còn không có, nhiều khi quay hình từ sáng đến chiều tối nhưng vẫn phải bỏ những chương trình nhiều kinh phí để làm công việc cho Hội. Ví dụ như ra Hà Nội dự Đại hội lần này là tôi phải bỏ nhiều sô nhưng có những thứ chúng ta không thể tính bằng tiền mà phải tính bằng niềm tin của các diễn viên cần có tiếng nói cất lên. 

- Hy sinh nhiều thời gian, công sức, thậm chí cả kinh phí cho hoạt động của Hội Điện ảnh mấy chục năm qua, vậy điều anh nghĩ mình nhận được từ công việc không công này là gì? 

Thực sự là tôi chỉ nhận được những nụ cười, tình cảm của các hội viên. Đặc biệt như hôm nay tôi được tín nhiệm chín mấy phần trăm với số phiếu cao nhất của đại hội. Đó là điều hạnh phúc nhất và sẽ là động lực để tôi tiếp tục trong BCH mới. Thực sự là tôi muốn thôi cũng không được bởi niềm tin của các hội viên và các nghệ sĩ điện ảnh trên cả nước đã tin tưởng ở tôi. Thực sự tôi xúc động với những lá phiếu mà cả đại hội dành cho tôi. Nhiều nghệ sĩ cũng nên dành thời gian của mình cho Hội Điện ảnh công tác mà người ta gọi là bao đồng. 

Không còn thời gian để đóng phim

{keywords}
Quyền Linh quá bận rộn với công việc MC và công tác xã hội. 

- Anh từng có nhiều vai diễn ấn tượng từ 'Đồng tiền xương máu' đến 'Người Hà Nội' nhưng đã lâu không đóng phim mà khán giả chỉ thấy Quyền Linh làm MC hay công tác của Hội. Một người xuất thân từ diễn viên và yêu nghề như anh hẳn có lý do để vắng bóng trên phim lâu như thế? 

Làm chương trình truyền hình cũng là phục vụ nên nếu khán giả vẫn yêu quý tôi với vai trò MC thì Quyền Linh vẫn sẽ tiếp tục làm. Thực sự tôi vẫn yêu những vai diễn, vẫn khát khao được đóng phim lắm nhưng mình dành những vai diễn cho lớp trẻ. Tôi từ chối một vai diễn cũng là cơ hội cho ai đó được bước vào vai diễn đó. Đó là sự tạo thuận lợi cho thế hệ kế thừa.

Nếu là người ham danh vọng chắc chắn tôi sẽ không làm cho Hội Điện ảnh mà đi đóng phim sướng hơn, vừa có danh vừa có tiền. Tôi cũng mơ ước một ngày nào đó có vai diễn hợp và sẽ làm một vai diễn để đời ở tuổi này. Tôi mơ ước lắm nhưng dường như thời gian quá hạn hẹp với gia đình, xã hội, công việc, cộng đồng gần như chiếm hết thời gian. 

Lúc này tôi nghĩ mình sẽ đứng ở sau lưng tiếp sức cho thế hệ sau. Ví dụ làm công việc Hội tôi có thể bảo vệ cho nghệ sĩ và làm tất cả những gì tốt nhất để nghệ sĩ điện ảnh hoạt động. Đó là nhiệm vụ gần như là trách nhiệm tôi tự nhận chứ không phải do ai giao cho mình. Tôi muốn đáp lại tình cảm bao năm qua mọi người dành cho mình. Do vậy ít nhất tôi sẽ ở BCH Hội 5 năm nữa. Với số phiếu gần như tuyệt đối tôi cũng khó mà từ chối. Thôi thì con tằm nhả tơ giờ tiếp tục nhả nữa. 

 

{keywords}
Khoảnh khắc tươi vui của MC Quyền Linh. Ảnh: Lữ Đắc Long.

- Anh nhớ bộ phim cuối cùng mình tham gia đã bao lâu rồi không? Với thế hệ 7X, 8X sẽ nhớ anh trong nhiều vai diễn nhưng nhiều người giờ chỉ biết anh với tư cách MC chứ không phải diễn viên Quyền Linh, điều đó có làm anh buồn? 

Cũng hơn 10 năm rồi tôi không đóng phim. Tôi không buồn vì miễn sau khán giả biết tôi là Quyền Linh và yêu quý là được rồi. Cho dù lĩnh vực nào đi chăng nữa, điện ảnh, sân khấu, người dẫn chương trình hay uỷ viên BCH của Hội Điện ảnh Việt Nam tôi vẫn cố gắng làm tốt công việc của mình và làm hết trách nhiệm của mình ở một cương vị nào đó trong xã hội. Còn tôi không nghĩ mình phải nổi tiếng tiếp, phải đóng vai tiếp hay trở lại với điện ảnh. Cái gì đến sẽ đến, ai tin tưởng giao cho mình việc gì sẽ làm tốt việc đó.

Tôi mong các nghệ sĩ điện ảnh bây giờ cần nỗ lực và có trách nhiệm nhiều hơn nữa với cộng đồng, đặc biệt là trách nhiệm hơn nữa với điện ảnh Việt Nam vì điện ảnh Việt Nam hiện đang thiếu những người tâm huyết và cống hiến. Tôi thấy trong rất nhiều nhiệm kỳ của Hội điện ảnh Việt Nam quá thiếu nghệ sĩ điện ảnh.

Năm nay có Mai Thu Huyền, có Công Hậu, tôi vui vì có đồng đội mình trong miền Nam ra, những người có thể tiếp bước mình. Tôi đi quá nhiều năm một mình rồi nên cũng đuối sức và mệt mỏi. Tôi mong hôm nay có nhiều nghệ sĩ nữa đứng vào vị trí của tôi để bảo vệ và nói lên tiếng nói của nghệ sĩ điện ảnh, những diễn viên đang hoạt động điện ảnh. 

Mỹ Anh 

MC Quyền Linh giành số phiếu tuyệt đối vào BCH Hội Điện ảnh

MC Quyền Linh giành số phiếu tuyệt đối vào BCH Hội Điện ảnh

MC Quyền Linh giành số phiếu áp đảo trong số 15 thành viên BCH Hội Điện ảnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.