Ngoài đời tôi không ghen như Hải

{keywords}
Tạo hình bụi phủi của Mạnh Trường trong vai Hải 'Hồ sơ cá sấu'. 

- Vai Hải được dự đoán sẽ là vai ấn tượng và đột phá nhất của Mạnh Trường, với anh đây có phải vai diễn thách thức nhất và cũng làm nghề đã nhất?

Vai Hải cho đến thời điểm này, khi đã quay được hơn nửa phim, theo cảm nhận của tôi đây là vai diễn nhiều màu sắc và khó. Nếu các vai trước đây khá dễ dàng trong cách hình dung và xây dựng nhân vật thì vai Hải khó ở giai đoạn đầu của phim khi luôn phải tạo độ bí ẩn với khán giả, khiến người xem không biết thực chất Hải là người xấu hay tốt.

Nhân vật người tốt hẳn hay xấu hẳn dễ xây dựng, còn những nhân vật kiểu như Hải rất khó trong cách diễn xuất. Đến giờ tôi hoàn toàn hài lòng về vai diễn này và đạo diễn Mai Hiền cũng khá ưng ý và dành lời nhiều lời khen. Rất vui vì mới tập đầu lên sóng nhưng đã nhận được phản hồi tích cực của khán giả cho cả phim và cả vai Hải. Hy vọng đến cuối phim đây sẽ là vai diễn gây ấn tượng.

Với tôi mỗi vai diễn đều có thách thức riêng. Phải nói thật trước đây có nhiều vai ban đầu tôi không dám nhận như vai Bác Hồ trong phim Thầu Chín ở Xiêm bởi đó cũng là vai thách thức. Chỉ khi đạo diễn thuyết phục và đả thông tâm lý tôi mới dám nhận bởi đó là vai hình tượng và khó để xây dựng tâm lý nhân vật. Thậm chí cả những vai diễn không có nhiều đất diễn cũng là thách thức với tôi. Ví dụ như vai kiểm sát viên trong phim Sinh tử chẳng hạn. Khi diễn viên nhận vai diễn không có nhiều đất diễn phải làm sao để nhân vật tạo ấn tượng với khán giả khiến vai diễn không bị nhàm chán. Càng vai diễn nhiều màu sắc càng dễ bay bổng và nhiều cơ hội sáng tạo.

- 2020 có thể coi là năm lột xác của Mạnh Trường, sau Kiều Phong là Hải. Với Kiều Phong anh từng phải casting tới 4 lần, còn vai này thì sao?

Năm nay tôi có nhiều cơ hội thử sức mình trong nhiều vai khác nhau và được khán giả ghi nhận sự lột xác đó. Đầu tiên là vai kiểm sát viên trong phim Sinh tử là nhân vật chính trực, tiếp đến là vai Phong trong Tình yêu và tham vọng. Đúng là vai đó tôi phải casting tới 4 lần dù biết khả năng của mình có thể đảm nhiệm vai phản diện thế nào. Nhưng nhiều khi đạo diễn chưa cảm nhận được điều đó và chưa làm việc với mình trong những vai như vậy nên việc casting là hết sức bình thường.

Nhiệm vụ của người diễn viên là thuyết phục đạo diễn và để họ tin tưởng lựa chọn mình. Còn vai Hải trong Hồ sơ cá sấu tôi được đạo diễn Mai Hiền tin tưởng lựa chọn ngay từ đầu. Khi đọc kịch bản tôi đã bị cuốn vào vai diễn và trao đổi với đạo diễn về việc xây dựng hình tượng nhân vật ra sao bởi với phim hình sự logic về tâm lý nhân vật rất quan trọng. Ngoài ra việc trong một năm có đến 3 phim liên tiếp nối sóng điều đầu tiên tôi phải nghĩ là thay đổi ngoại hình sao cho khán giả thấy nhân vật của mình khác đi ngay từ đầu. Hình ảnh nhân vật Hải bụi bặm và phong trần như vậy không chỉ nhiều khán giả mà bản thân tôi cũng rất thích. 2020 là năm may mắn với tôi khi làm nghề.

{keywords}
Mạnh Trường lột xác hoàn toàn trên màn ảnh trong 1 năm qua.  

- Điểm thu hút nhất của nhân vật Hải với Mạnh Trường là gì? Nhân vật có điểm nào giống anh?

Điểm thu hút nhất của nhân vật Hải chính là sự xù xì gai góc và rất cá tính nhưng ẩn sau là một người có chiều sâu và sống nội tâm. Các tập phát sóng sau này mọi người sẽ thấy được điều đó. Những nhân vật như vậy tôi rất thích vì không một màu. Cũng may mắn là các nhân vật tôi làm phần nhiều đều thể hiện rõ nội tâm và chiều sâu. Đặc biệt vai Hải thể hiện rõ nhất điều đó bên trong vẻ ngoài lạnh lùng và tính cách khó đoán. Điểm Hải giống tôi nhất chính là ở nội tâm và suy nghĩ nhiều cho gia đình. Còn lại sự ghen tuông hay nóng nảy rất may là không giống Mạnh Trường (cười).

Nhiều cảnh với chị Kiều Anh còn khó hơn cảnh nóng 

- Ngay từ tập 1 anh đã có nhiều cảnh nóng bỏng với Kiều Anh. Lần đầu đóng cặp với bạn diễn hơn tuổi, lại là người anh ngưỡng mộ từ nhỏ, việc đóng cảnh thân mật có làm khó anh?

Với diễn viên chuyên nghiệp chúng tôi, việc đóng với bạn diễn hơn tuổi hay cảnh nóng không phải là điều gây khó khăn. Quan trọng nhất phải là phải làm thế nào để tất cả các cảnh quay chứ không riêng cảnh nóng phải diễn ăn nhập với nhau. Thực sự trong phim có nhiều cảnh của tôi và chị Kiều Anh khó hơn cảnh nóng rất nhiều. Cái khó ở đây là hòa nhập tâm lý với nhau, cân đo được mạch diễn để ăn nhập với nhau.

Tôi xem phim Phía trước là bầu trời chị Kiều Anh đóng từ hồi còn học cấp 3 và ngưỡng mộ chị từ đó. Tôi đánh giá rất cao sự trở lại của chị Kiều Anh bởi không phải diễn lâu năm nào khi quay lại làm nghề có thể hòa nhập nhanh như vậy. Khi phim lên sóng mọi người cũng thấy diễn xuất của chị Kiều Anh hợp với xu hướng bây giờ. Có nhiều diễn viên lâu không làm quen với lối diễn từ xưa nhưng điều đó không xảy ra với chị Kiều Anh. Chúng tôi nhập vào nhân vật nhanh và hầu hết các cảnh khó hai chị em diễn rất ngọt. Chị Kiều Anh cũng là một trong những nhân vật nữ tôi đóng cùng gần đây mà phối hợp ổn nhất.

{keywords}
Cảnh nóng của Mạnh Trường và Kiều Anh bị cắt trong tập 1 phim 'Hồ sơ cá sấu'.

- Kiều Anh chia sẻ đến giờ cô ấy vẫn chưa quen với bạn diễn, thậm chí không dám nhìn thẳng vào mắt anh. Có phải vì thế mà hai người không hề trao đổi trước mỗi cảnh quay mà diễn một đúp ăn luôn?

Không có chuyện không trao đổi trước cảnh quay mà trao đổi nhiều là đằng khác. Trước các cảnh quay chúng tôi phải dành thời gian đọc thoại cùng nhau, trao đổi với đạo diễn có sửa thoại hay không, đoạn này tâm lý thế nào.... rồi mới tập với nhau. Mà chúng tôi phải tập rất nhiều, về tâm lý, về thoại, về đường nét sau đó mới bấm máy.

Chị Kiều Anh chia sẻ chưa quen với bạn diễn, thậm chí không dám nhìn thẳng vào mắt tôi đoán có lẽ vì nhân vật Hải lúc nào cũng nhìn vợ như ăn tươi nuốt sống đến nơi. Đó cũng là điều tôi và anh Mai Hiền muốn gieo vào đầu khán giả để tạo nút thắt cho nhân vật. Người chồng nhìn vợ lúc thì tình cảm, khi sắc lẹm như vậy có thể khiến chị Kiều Anh nuôi suy nghĩ phải né tránh ánh mắt đó. Chứ ở bên ngoài mấy chị em hay "chém gió" và đùa nhau chứ không hề có khoảng cách bởi mọi người đều biết nhau cả.

- Đạo diễn Mai Hiền nói thực thế cảnh nóng xuất hiện ở tập 1 lúc quay dài tới 4 phút. Và ngay tập 1 có cảnh nóng xuất hiện ở trailer đã bị cắt khi phát sóng. Anh có tiếc không? Hậu trường đóng cảnh này có căng thẳng?

Khi quay đạo diễn Mai Hiền có trao đổi với chúng tôi rằng cứ tuân thủ kịch bản và làm cho tới còn việc cắt dựng thế nào để hợp với phát sóng hay không sẽ điều chỉnh sau. Nhưng trên tổng thể dù có bị cắt hay không cảnh nóng cũng chỉ dừng ở mức độ vừa phải bởi đây là phim truyền hình. Do vậy khi quay chúng tôi cũng phải tính toán rất nhiều. Cảnh nóng thực tế khi quay cũng không đến mức kinh khủng vì nó là phim truyền hình mà. Nếu có để cả cảnh đó phát sóng cũng phải phù hợp. 

Hậu trường những cảnh như vậy chúng tôi phải phối hợp rất nhiều, phối hợp giữa hai diễn viên với nhau rồi phối hợp với các góc máy. Vì là cảnh nóng nên phải quay thế nào cho nó vừa đẹp, vừa có tính nghệ thuật và cũng vừa đủ mức độ tế nhị. Do vậy chúng tôi phải phối hợp góc mặt thế nào, hình thể ra sao cho phù hợp. Chúng tôi phải tập trung hơn các cảnh thông thường và căn chỉnh nhiều hơn. 

Mạnh Trường và Kiều Anh trong trích đoạn phim 'Hồ sơ cá sấu'

Mỹ Anh

Kiều Anh lần đầu phá lệ đóng cảnh nóng với Mạnh Trường

Kiều Anh lần đầu phá lệ đóng cảnh nóng với Mạnh Trường

Nữ diễn viên 8X chia sẻ cô sẽ không cho bạn trai xem tập 1 'Hồ sơ cá sấu' vì nhiều cảnh nóng.