Little Women là một trong những cái tên đáng chú ý nhất của mùa giải thưởng năm nay, đặc biệt khi phim giành 6 đề cử Oscar 2020, trong đó có Phim hay nhất. Vào đúng ngày lễ trao giải diễn ra tại Mỹ (sáng 7/2), Little Women cũng sẽ chính thức ra rạp Việt với tựa "Những người phụ nữ bé nhỏ".

Không chỉ mang tính "nữ quyền" ở tựa phim, biên kịch và đạo diễn của Little Women cũng như 4 diễn viên chính của phim đều là nữ, trong đó đáng chú ý nhất có Saoirse Ronan và Emma Watson, chưa kể sự góp mặt của nữ diễn viên gạo cội Meryl Streep. 

{keywords}
Tạo hình của Emma Watson trong phim. 

Little Women được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nữ nhà văn người Mỹ - Louisa May Alcott. Ra mắt năm 1868, tiểu thuyết kinh điển này vẫn nhận được sự yêu mến của độc giả ở nhiều lứa tuổi suốt hơn một thế kỷ qua. Tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng, dàn dựng trên sân khấu kịch và chuyển thể thành phim điện ảnh.

Năm 2019, tác phẩm văn học kinh điển thế kỷ 19 của Louisa May Alcott một lần nữa được tái hiện trên màn ảnh dưới bàn tay tài năng của nữ đạo diễn Greta Gerwig. Bộ phim kể về câu chuyện xoay quanh bốn chị em gái nhà March – những cô gái sinh ra và lớn lên với định kiến của thời đại về việc phụ nữ chỉ nên ở nhà và lấy chồng. Nhưng sau tất cả, những cô gái nhỏ vẫn quyết tâm đạp đổ những trở ngại để giành lấy thành công và hạnh phúc cho bản thân.

{keywords}
 4 nữ diễn viên giới thiệu nhan sắc thật tại buổi ra mắt "Little Women". 

Hai diễn viên của Little Women là Saoirse Ronan và Florence Pugh đều nhận đề cử Oscar năm nay. Vai diễn Jo - cô con gái thứ hai trong bốn chị em là cô gái có tính cách đặc biệt nhất, được trao cho Saoirse Ronan. Từng gây tiếng vang với hình ảnh cô gái nổi loạn trong “Lady Bird” (2017) - cũng do Greta Gerwig làm đạo diễn, Ronan là lựa chọn hoàn hảo để khắc họa nên một Jo độc lập, táo bạo và mạnh mẽ hơi giống con trai. Bằng đam mê viết lách cùng tư tưởng hiện đại, Jo là nguồn cảm hứng vô tận cho thế hệ phụ nữ sống hết mình cho ước mơ. Vai diễn này đem về cho Saoirse Ronan đề cử Oscar lần thứ 4 trong sự nghiệp và lần này ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 

Bên cạnh nhân vật Jo của Saoirse Ronan, cô em út Amy March do tài năng trẻ Florence Pugh cũng là một điểm sáng đáng chú ý của “Little Women”. Trong tiểu thuyết, Amy là một họa sĩ chỉ biết kiếm tấm chồng giàu để ổn định tài chính. Cô bị độc giả quay lưng bởi tính phù phiếm và ích kỷ. Nhưng trong bản chuyển thể của Greta Gerwig, vẻ năng động cùng tài năng của Amy qua sự thể hiện của Pugh đã thay đổi định kiến đó và khẳng định quan điểm: “Tham vọng của phụ nữ thay đổi theo thời kỳ nhưng mưu cầu có được hạnh phúc riêng vẫn còn đó và họ xứng đáng đạt được”. Ở tuổi 24, Florence Pugh lần đầu được đề cử Oscar năm nay ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

{keywords}
Saoirse Ronan và Florence Pugh đều được đề cử Oscar với vai diễn trong “Little Women”. 

Đến nay, tác phẩm của nữ đạo diễn Greta Gerwig đã chiến thắng 50 giải thưởng điện ảnh danh giá cùng gần 150 đề cử. Trang Metascore chấm phim số điểm cao chót vót là 91/100. Trên Rotten Tomatoes, Little Women nhận 95% đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Tại IMDb, độc giả yêu phim toàn thế giới cũng chấm Little Women 8,3/10 điểm.

Mỹ Anh

'Joker' thống trị đề cử Oscar 2020

'Joker' thống trị đề cử Oscar 2020

"Joker" giành 11 đề cử Oscar năm nay, trong đó có Phim hay nhất, Đạo diễn và Nam diễn viên  xuất sắc nhất cho Joaquin Phoenix.