– Đạo diễn Bernardo Bertolucci hiện đang bị giới làm phim tẩy chay sau khi thừa nhận hành vi tội ác với diễn viên Maria Schneider.

Sự thật sau cảnh cưỡng hiếp trên màn ảnh

Sự thật phía sau cảnh cưỡng hiếp trong phim Last Tango in Paris hiện đang được coi là tâm điểm chỉ trích của công chúng. Chính đạo diễn của bộ phim, Bernardo Bertolucci đã thừa nhận, những phân cảnh nhạy cảm trên phim hoàn toàn là thật. Trước đó, ông đã bàn bạc với nam diễn viên Marlon Brando về kế hoạch thực hiện những cảnh quay này.

Theo đó, Bernardo sử dụng một miếng bơ như kem bôi trơn, giúp Marlon thực hiện phân cảnh cưỡng hiếp một cách thuận lợi. Điều đáng nói là, tất cả những phân cảnh này đều không hề được nữ diễn viên Maria Schneider thông qua.

Ngụy biện cho hành vi tội lỗi của mình, Bernardo cho biết: “Tôi muốn Maria phản ứng như một cô gái bị làm nhục, không phải diễn xuất trong phân cảnh này. Cô ấy phải thể hiện được sự thịnh nộ khi bị chà đạp nhân phẩm. Đổi lại, cô ấy đã ghét tôi suốt phần đời còn lại”. 

 

{keywords}
Chân dung đạo diễn Bernardo Bertolucci

Vị đạo diễn 75 tuổi chia sẻ ông không hề thấy hối hận mà ngược lại rất hài lòng khi thực hiện được những cảnh quay chân thực đến như vậy.

Tôi cảm thấy bị sỉ nhục

Trên thực tế, nữ diễn viên Maria Schneider từng thừa nhận rằng cô cảm thấy “bị hãm hiếp” bởi cả Marlon Brando lẫn Bertolucci. Nữ diễn viên cảm thấy tiếc khi đã không thẳng thắn từ chối vai diễn hay liên hệ với người đại diện, tố giác hành vi đồi bại của họ.

 

{keywords}
Bộ phim có nhiều cảnh nóng táo bạo

Maria cho biết: “Tôi hoàn toàn không biết về những phân cảnh cưỡng hiếp cho đến khi Marlon Brando bắt đầu thực hiện những điều đáng sợ đối với mình. Tôi thực sự tức giận. Nhẽ ra tôi nên liên lạc với quản lý hoặc luật sư riêng, bởi tôi biết rằng họ không thể yêu cầu tôi thực hiện những cảnh quay không có trong kịch bản.

Nhưng năm ấy, tôi còn quá trẻ và chưa biết đến những điều như thế. Họ nói với tôi rằng: 'Maria, đừng lo lắng, đây chỉ là một cảnh quay', nhưng trong suốt quá trình ghi hình, tôi đã bật khóc, ngay cả khi Marlon không thực sự xâm hại cơ thể tôi. Tôi cảm thấy bị sỉ nhục và thú thật, tôi nghĩ rằng mình đã bị hiếp, bởi cả Marlon và Bertolucci. Sau khi thực hiện cảnh quay đó, Marlon thậm chí không hề an ủi hay xin lỗi tôi. May mắn là cảnh đó chỉ thực hiện một lần”.

 

{keywords}
Đây từng được xếp vào danh sách những phim kinh điển nhất mọi thời.

Sau khi thực hiện những cảnh quay này, cô đã phải đối mặt với chứng trầm cảm, nghiện ma túy và nhiều lần nỗ lực tự tử nhưng không thành. Nữ diễn viên cũng từ chối tất cả những phân cảnh khỏa thân trong các bộ phim tiếp theo để tránh gợi nhắc về ký ức đầy ám ảnh.

Điều đáng ngạc nhiên là, khi Maria chia sẻ về những bí mật phía sau vai diễn của mình, công chúng không thực sự quan tâm. Chỉ khi Bernardo thú nhận hành vi đồi bại của mình, làn sóng tẩy chay bộ phim Last Tango in Paris mới được nhân rộng, đứng đầu là những tên tuổi đình đám tại Hollywood.

Cơn thịnh nộ của giới làm phim

Mở đầu cho làn sóng tẩy chay, một số chuyên gia hoạt động trong giới điện ảnh Úc đề nghị gỡ bỏ Last Tango in Paris ra khỏi danh mục phát hành. Họ cũng cho rằng bộ phim này không xứng đáng được coi là một tác phẩm kinh điển bởi những phân cảnh cưỡng hiếp đầy tính bạo lực.

Nữ diễn viên Anna Kendrick chia sẻ: “Schneider đã từng nói về điều này, nhưng khi đó, chẳng ai xem đó là chuyện lớn cả. Thật tối khi sự việc đã được nhìn nhận một cách nghiêm túc”.

 Jessica Chastain – chủ nhân của hai đề cử giải Oscar danh giá phẫn nộ: “Gửi đến những ai yêu mến bộ phim, các bạn đang xem cảnh một cô gái 19 tuổi bị cưỡng hiếp bởi một người đàn ông 48 tuổi. Chính đạo diễn của bộ phim đã lên kế hoạch thực hiện phân cảnh này, ông ta thật bệnh hoạn”.

 

{keywords}
Maria đã qua đời cách đây không lâu trước khi sự thật bị phơi bày.

Tài tử Chris Evans cho biết: “Tôi sẽ không bao giờ xem phim của Bertolucci hay Brando nữa. Những gì họ đã làm thật đáng khinh. Tôi thực sự phẫn nộ. Họ xứng đáng bị bỏ tù”. Người đẹp Evan Rachel Wood đồng quan điểm: “Điều này thực sự quá kinh khủng. Họ cho rằng thực hiện cảnh hãm hiếp là một điều bình thường ư? Thật bệnh hoạn!

Maria Schneider đã qua đời cách đây 5 năm. Cả cuộc đời bà đã phải đối mặt với những chấn thương tâm lý sau vai diễn đầu đời. Mặc dù hiện tại, dư luận đang đứng về phía bà và chỉ trích Bernardo một cách gay gắt. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, công chúng đã quá thờ ơ trước lời buộc tội của Maria, nạn nhân của sự việc.  

Last Tango in Paris ra mắt công chúng vào năm 1972 và nhanh chóng tạo được tiếng vang với những cảnh nóng táo bạo, phá vỡ nguyên tắc. Bộ phim được giới phê bình đánh giá cao và thường xuyên lọt top 100 tác phẩm điện ảnh hay nhất thế giới. Thành công của Last Tango in Paris đã giúp Bernardo Bertolucci và Marlon Brando nhận được đề cử Oscar ở hạng mục đạo diễn và nam chính. 

Dương Di