Bên cạnh những bộ phim thu về hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ, rất nhiều phim lặng lẽ rời rạp mà không thu hồi nổi vốn. Một đạo diễn nói với VietNamNet: "Nhiều nhà sản xuất phải húp cháo, phá sản vì phim thua lỗ năm qua". 

Rạp Việt 2018 bùng nổ các phim đạt doanh thu trăm tỷ 

Rạp chiếu giường nằm: Thoải mái ôm hôn, riêng tư như phòng ngủ 

Nhìn vào top 10 phim dẫn đầu phòng vé toàn thị trường năm qua thì dễ thấy đây là một năm thành công về doanh thu khi có tới 4 phim đạt trên 100 tỷ, tổng cộng 10 phim hot nhất đã mang về hơn 1000 tỷ, con số cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với thành công của các nhà sản xuất phim Việt bởi trong số 40 phim đã ra mắt khán giả, có tới 3/4 trong số đó có doanh thu lẹt đẹt, thua lỗ, thậm chí mất trắng số tiền đầu tư.

Bỏ 25 tỷ, lỗ 18 tỷ

Công chúng thường chỉ biết đến doanh số của các phim ăn khách, thành công ở phòng vé nhưng các phim thua lỗ thì đều bị ỉm đi khi chúng lặng lẽ rời rạp. Không giống như thế giới, khi bom xịt được minh bạch đàng hoàng về doanh số, thậm chí thấp hơn nhiều chi phí sản xuất thì các phim Việt khi ra rạp chịu cảnh thua lỗ đều được giữ kín doanh thu bởi không ai muốn thừa nhận mình thất bại.

{keywords}
 "Chú ơi đừng lấy mẹ con" là bom xịt ồn ào nhất năm 2018. 

Trong số các phim.... lỗ nhưng ồn ào nhất năm qua, cái tên nổi bật nhất không thể không nhắc đến là "Chú ơi đừng lấy mẹ con" với câu chuyện ồn ào của hai diễn viên chính An Nguy - Kiều Minh Tuấn cùng một nhà sản xuất mới bước vào thị trường. 

Theo nhà sản xuất, chi phí sản xuất "Chú ơi đừng lấy mẹ con" khoảng 25 tỷ nhưng chỉ thu về 10 tỷ, cộng với chi phí quảng cáo, "Chú ơi đừng lấy mẹ con" báo lỗ 18 tỷ. 

Nhiều người cho rằng bộ phim bị tẩy chay, không có khán giả do chiêu PR phản tác dụng nhưng phải sòng phẳng một điều rằng đây là một bộ phim dở, đặc biệt diễn xuất của cặp diễn viên chính quá đơ cứng khiến "Chú ơi đừng lấy mẹ con" thất bại thảm hại ngoài phòng vé.

Thu 40 tỷ vẫn chưa hòa vốn

{keywords}
 "Nhắm mắt thấy mùa hè" và "Song lang" đều thất bại phòng vé. 

Phim dở thì thất bại ngoài phòng vé là đương nhiên nhưng cũng có những bộ phim, chất lượng tốt, mang đậm dấu ấn của tác giả nhưng lại không hợp thị hiếu với số đông. Tiêu biểu nhất trong số này là hai bộ phim được đánh giá rất cao, từng gây chú ý tại các LHP quốc tế: "Nhắm mắt thấy mùa hè" và "Song lang".

Diễn xuất ấn tượng của Phương Anh Đào trong "Nhắm mắt thấy mùa hè" và Liên Bỉnh Phát trong "Song lang" không đủ để cứu hai bộ phim này khỏi thất bại phòng vé khi lần lượt chỉ thu về 12 tỷ và 5 tỷ đồng. "Song lang" có chủ đề kén khán giả hơn nên mặc dù đã có cả một chiến dịch kêu gọi cho bộ phim thêm 1 tuần nữa ngoài rạp nhưng cuối cùng tác phẩm này vẫn không thể có doanh thu như mong đợi.

"Người bất tử" cũng là một dự án được đầu tư công phu với chi phí lên hơn 28 tỷ mà chỉ thu về gần 40 tỷ đồng do chủ đề kén người xem. Với chi phí 28 tỷ thì ít nhất bộ phim này phải thu về khoảng 60 tỷ mới là hòa vốn do phải chiết khấu 50% doanh thu cho các rạp chiếu. Do vậy "Người bất tử" đến nay vẫn chưa thể coi là hòa vốn.

{keywords}
"Người bất tử" phải thu về khoảng 60 tỷ mới được coi là hòa vốn.

Bỏ tiền tỷ, thu về trăm triệu

Những bộ phim độc lập, nghiêng về nghệ thuật thì thất bại phòng vé cũng dễ hiểu bởi trên thế giới dòng phim này cũng chịu số phận tương tự. Nhưng rất nhiều bộ phim nhảm, chất lượng yếu kém thì ngay khi ra rạp đã nắm chắc kết cục bi thảm. Khán giả có quá nhiều lựa chọn và họ thừa thông minh để biết đâu là phim hay đâu là phim dở.

Hiệu ứng truyền miệng sau những suất chiếu đầu tiên đủ để quyết định một bộ phim thành công hay thất bại. Điều đáng nói là có rất nhiều bộ phim lặng lẽ ra rạp rồi rời khỏi rạp không kèn không trống trong một thời gian ngắn vì không bán được vé, nhanh đến mức người ta còn chưa kịp nhìn thấy sự xuất hiện của chúng ngoài rạp.

Có thể kể ra đây hàng loạt những bộ phim doanh thu èo uột, thua lỗ và biến mất khỏi rạp không kèn không trống như Lala: Hãy để em yêu anh; Bao giờ hết ế, Quý cô thừa kế, Yêu nữ siêu quậy, Kế hoạch đổi chồng, Trường học bá vương.... Bi thảm nhất có lẽ là "Yêu em từ khi nào" khi bộ phim này chỉ thu về hơn 100 triệu đồng khi công chiếu dịp Valentine 2018 và rút êm khỏi rạp không kèn không trống. Doanh thu phim thấp có lẽ là thước đo chính xác nhất cho chất lượng của bộ phim này.  

{keywords}
Quá dở, "Yêu em từ khi nào" do Khả Ngân đóng chính chỉ thu được 100 triệu đồng. 

Tư duy làm điện ảnh kiểu 'con buôn'

Nhận định về sự thất bại của phim Việt ngoài phòng vé năm qua, nhà thơ Nguyễn Phong Việt - người theo sát các phim và thị trường chiếu rạp nhận định với VietNamNet: "Thật ra đó là tình cảnh chung của điện ảnh Việt trong suốt những năm qua, số phim lời hoặc hoà vốn chỉ đếm trên đầu ngón tay trong khi số phim lỗ thì phải gấp 3-4 lần con số các phim hoà vốn hay lời. Thực tế là có rất nhiều nhà sản xuất và nhà đầu tư nhìn thấy được tiềm năng của thị trường điện ảnh trong tương lai gần và họ quyết định dốc sức để làm.

Tuy nhiên, tư duy làm điện ảnh kiểu 'con buôn', tức là làm phim mong để kiếm tiền lời nhanh cũng như có thêm tiếng tăm trong khi thực tế sự am hiểu về nghề hầu như là không nhiều từ đó dẫn đến việc các dự án phim khi trình làng bị thất bại là điều rất hiển nhiên. Chưa kể là cũng có nhiều nhà sản xuất quá tự tin vào năng lực của bản thân mà không điều nghiên thị trường kỹ lưỡng cũng dẫn đến việc thua lỗ một cách nghiêm trọng dù họ đã có thâm niên trong nghề nhiều năm".

Về nguyên nhân dẫn đến thất bại của các phim Việt năm qua, Nguyễn Phong Việt cho rằng hầu hết những bộ phim rơi vào tình cảnh trắng tay có 2 trường hợp: một là tay ngang nhảy sang làm phim với một thứ kiến thức chắp vá không có cơ sở nào để tạo ra một sản phẩm điện ảnh hoàn chỉnh. Hai là đánh giá sai năng lực của ekip lẫn thị hiếu khán giả vì sự tự tin thái quá. Và cả 2 xu hướng này vẫn sẽ còn tiếp tục trong năm 2019 chứ vẫn chưa dừng lại.

Bích Hạnh

Kiều Minh Tuấn trả lại 900 triệu cho nhà sản xuất sau scandal yêu An Nguy

Kiều Minh Tuấn trả lại 900 triệu cho nhà sản xuất sau scandal yêu An Nguy

Trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 17/11, bà Dung Bình Dương - giám đốc sản xuất phim "Chú ơi, đừng lấy mẹ con" chia sẻ thông tin nam diễn viên Kiều Minh Tuấn đã đến xin lỗi và gửi lại bà số tiền cát-xê 900 triệu đồng.

Kiều Minh Tuấn - An Nguy từ chối trả lời phỏng vấn khi ra mắt phim

Kiều Minh Tuấn - An Nguy từ chối trả lời phỏng vấn khi ra mắt phim

Trong sự kiện ra mắt phim 'Chú ơi đừng lấy mẹ con' tại TP.HCM tối 18/9, Kiều Minh Tuấn và An Nguy vẫn giữ khoảng cách với nhau. Cũng giống như tại Hà Nội 1 ngày trước đó, cả hai cũng từ chối mọi cuộc trả lời phỏng vấn.