NSƯT Hoàng Yến và bé Hương Mai trích đoạn xúc động phim 'Của để dành':

NSƯT Hoàng Yến sinh năm 1932 thuộc dàn diễn viên gạo cội phía Bắc. Sau thành công với vai bà Vi trong bộ phim truyền hình Của để dành năm 1998, nghệ sĩ ít nhận kịch bản hơn vì sức khỏe yếu. Bà từng đóng các phim Bao giờ cho đến tháng Mười, Quà năm mới... Thông tin VietNamNet mới nhận được NSƯT Hoàng Yến đã qua đời chiều 4/7, thọ 88 tuổi. 

Không chỉ trong ký ức đẹp của nhiều khán giả dành cho  NSƯT Hoàng Yến mà với đạo diễn Đỗ Thanh Hải và diễn viên Quách Thu Phương thì người nghệ sĩ nghiêm túc, trách nhiệm và tình cảm mà họ từng hợp tác làm việc vẫn còn mãi trong tâm khảm dù bộ phim "Của để dành" nổi tiếng đã phát sóng 22 năm trước. 

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Bác Yến ứng xử rất thanh lịch, đúng kiểu phụ nữ Hà Nội 

Phim Của để dành tôi quay năm 1998 và phát trong năm đó. Bác Yến trước đó cũng đóng nhiều phim và chủ yếu là các vai diễn ngắn còn bà Vi là vai diễn trung tâm xuyên suốt của phim Của để dành. Bác Yến vốn là diễn viên điện ảnh và thế hệ diễn viên của các cô các chú trước đó bao giờ cũng làm việc với thái độ chuyên nghiệp và tận tâm với nghề. 

Bác Yến có một điểm tôi rất ấn tượng, đó là phong thái ứng xử rất thanh lịch, đúng kiểu phụ nữ Hà Nội, luôn luôn có gì không hài lòng chỉ nhẹ nhàng nhắc chứ không bao giờ tỏ thái độ. Của để dành hầu hết là các diễn viên trẻ mà bà Vi là vai diễn trung tâm nên bác Yến va chạm với tất cả các nhân vật khác. Dù lớn tuổi nhưng bác rất chịu khó học thoại vì thời đó vẫn vừa làm phim vừa nhắc thoại cho diễn viên. 

{keywords}
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải phim "Của để dành".

Tôi nhớ nhất trường đoạn bác Yến diễn với Hương Mai trong vai bé Luyến. Đó là trường đoạn quan trọng của phim và chỉ có hai bác cháu thôi. Chúng tôi đã chuẩn bị cho trường đoạn đó rất nhiều ngày và cũng có hôm đợi khuya mới quay vì bối cảnh quay tại Thuỵ Khuê sát lề đường nên rất ồn. Có hôm chuẩn bị quay thì trời mưa, có hôm Hương Mai vì là trẻ con nên chưa nhập được vào vai diễn nên bác lại đi về.

Nhân vật của bác Yến chỉ ngồi để xem cảnh đứa bé diễn cảnh nhớ mẹ chứ không thoại nhiều. Cứ mỗi một cảnh xong bác lại gọi bé Hương Mai ra thủ thỉ chia sẻ. Không biết hai bác cháu nói với nhau điều gì nhưng nhiều khi đoàn chưa quay đã thấy Hương Mai ngồi khóc. Bác làm công tác tâm lý cho một diễn viên trẻ chỉ đóng cháu của mình, đó là điều mà khi nhắc đến bàc Yến tôi rất nhớ - một nghệ sĩ hết mình và có ý thức chia sẻ, dạy dỗ đàn cháu để họ làm tốt nhất vai của mình. Bác là một người trách nhiệm, tận tâm với nghề. 

Khi phim phát sóng xong, mỗi lần gặp là bác lại chạy đến ôm tôi. Bác rất trân trọng khoảng thời gian hai bác cháu làm việc với nhau. Tôi thấy giờ ít gặp được những nghệ sĩ tình cảm và tận tâm như thế. 

Diễn viên Quách Thu Phương: Bác Yến tình cảm lắm

Phim quay quá lâu rồi nhưng điều tôi ấn tượng nhất về cô chính là rất tình cảm, rất dễ để diễn viên diễn cùng có cảm xúc. Bất cứ ai từng làm việc với cô đều cảm nhận được điều ấy. Cách diễn của cô khiến tất cả các diễn viên, dù già hay trẻ đều cảm thấy gần gũi nên mọi người vào vai rất dễ dàng.

{keywords}
Diễn viên Quách Thu Phương.

Trong phim Của để dành tôi không có nhiều cảnh chung với cô nhưng ấn tượng vẫn rất nhiều bởi sự gần gũi, sống tình cảm. Không chỉ có Của để dành mà tôi còn có cơ hội làm việc với cô trong phim Điệp vụ thứ nhất của đạo điễn Nguyễn Quang. Điều đáng nói là dù có không quay cảnh chung với nhau thì hai cô cháu vẫn có thể ngồi nói chuyện với nhau. Cô luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các diễn viên trẻ, và khi đó tôi cũng rất trẻ và mới vào nghề.  

Mỹ Anh 

NSƯT Hoàng Yến 'Của để dành' qua đời

NSƯT Hoàng Yến 'Của để dành' qua đời

Nghệ sĩ Hoàng Yến trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào chiều 4/7, hưởng thọ 88 tuổi. Sự ra đi của bà để lại niềm thương tiếc cho người thân và khán giả.