Phim truyền hình “Tây Du Ký” bản năm 1986 được xem là một trong những tác phẩm kinh điển nhất của màn ảnh Hoa ngữ. Suốt hơn 30 năm, tác phẩm được phát đi phát lại hàng trăm lần trên khắp các kênh truyền hình Châu Á. Sức hút từ bộ phim giúp dàn diễn viên năm xưa trở nên nổi tiếng đình đám, quen mặt với nhiều thế hệ khán giả - dù có người đã giải nghệ.

Trong số đó, Mã Đức Hoa – diễn viên gạo cội thủ vai Trư Bát Giới trong phim vừa bước qua tuổi 75. Từ 10 năm trở lại đây, ông đã từ bỏ nghiệp diễn xuất để trở về với cuộc sống điền viên, an hưởng tuổi già bên vợ con.

Thành danh chỉ sau một vai diễn

{keywords}
Hình ảnh Mã Đức Hoa khi mới vào nghề.

Mã Đức Hoa sinh năm 1945 tại Bắc Kinh trong một gia đình có 4 anh, chị em. Tuổi thơ của ông gắn liền với võ thuật khi cha là một võ sư nổi tiếng, chuyên đào tạo nhiều môn sinh cho các lò võ.

Ngay từ nhỏ, diễn viên có niềm đam mê đặc biệt với kinh kịch và thường nấp sau cánh gà theo dõi các nghệ sĩ biểu diễn. Năm 14 tuổi, mặc gia đình phản đối, ông đăng ký vào trường Học viện Kinh kịch Trung Quốc cùng ước mơ sẽ sớm trở thành một nghệ sĩ nổi danh khắp Trung Quốc.

Dẫu vậy, may mắn không mỉm cười với Mã Đức Hoa khi suốt thời gian hơn 10 năm trong nghề, ông chỉ được giao vai phụ, thậm chí vai người qua đường, khách mời... Diễn xuất thời gian dài không có tiến triển, nam diễn viên nản lòng, định giải nghệ và trở về với công việc văn phòng theo ý bố mẹ.

Ngả rẽ sự nghiệp ông bắt đầu khi bộ phim truyền hình “Tây Du Ký” của đạo diễn Dương Khiết chính thức được khai máy năm 1986. Được sự động viên của một người bạn, Đức Hoa quyết định đến buổi tuyển chọn diễn viên. Do có thân hình mập mạp, gương mặt bầu bĩnh nên ông được chính nữ đạo diễn chấm vào vai Trư Bát Giới.

Trư Bát Giới là nhân vật được nhiều người biết đến với hình dạng nửa người, nửa heo. Đảm nhận vai diễn, Mã Đức Hoa đã khắc họa thành công một nhân vật lười nhác, háo sắc, luôn tỏ ra mình thông minh, là tuyến nhân vật mang yếu tố gây cười nhiều nhất theo nguyên tác. “Nhân vật này rất có cá tính, cũng là nhân vật giống người bình thường nhất”, ông chia sẻ.

Cũng như những đồng nghiệp của mình, thành công từ bộ phim giúp Mã Đức Hoa nhận được sự săn đón từ truyền thông và các nhà làm phim. Vài năm sau đó, ông tiếp tục nhận lời tham gia các dự án truyền hình lẫn điện ảnh, kết hợp diễn kịch tại sân khấu song không tạo được sự đột phá nào trên màn ảnh.

{keywords}
Sự nghiệp diễn xuất mấy mươi năm của Mã Đức Hoa chỉ gắn liền với vai Trư Bát Giới.

Giới truyền thông tỏ ra bất ngờ, còn khán giả lại nuối tiếc vì Mã Đức Hoa không đủ bức phá sau vai diễn để đời. Thậm chí tờ Sina còn đăng tải bài viết với nội dung: “Lưu Đức Hoa sống cả đời nhờ vai Trư Bát Giới, đáng vui hay đáng buồn?”. Đối với thông tin này, nam diễn viên nói ông không có gì phải trăn trở, trái lại thấy hạnh phúc vì nghiệp diễn mấy mươi năm cũng có một vai diễn thành danh.

“Tôi từng biểu diễn vai này hàng trăm lần, từ truyền hình đến điện ảnh, kịch nói. Ngẫm lại, Trư Bát Giới là một công trình lớn mà tôi đã may mắn xây dựng được nên không có gì phải hối tiếc”, nam diễn viên kể.

Tuổi già giàu có, viên mãn nhờ con trai tỷ phú

Sau một vài bộ phim, Mã Đức Hoa cũng dần rời khỏi làng giải trí và chuyên tâm chăm lo gia đình. Sở hữu sự nghiệp danh tiếng nhưng nam diễn viên được biết đến là người cực kỳ kín tiếng, rất hạn chế chia sẻ về đời tư.

{keywords}
Hình ảnh hiếm hoi của Mã Đức Hoa bên cạnh người vợ của mình. 

Trong một lần gặp gỡ truyền thông, tài tử 75 tuổi chỉ tiết lộ ông lập gia đình cùng một người phụ nữ đồng hương năm 1972. Ông dành nhiều lời khen cho vợ là “xinh đẹp, bao dung, hết lòng vì chồng con”. 

Con trai duy nhất của ông và bà xã là Mã Dương - một du học sinh tại Singapore. Sau khi tốt nghiệp và trở về nước, anh mở công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông. 

{keywords}
Mã Đức Hoa và con trai – tỷ phú Mã Dương. Trái ngược với phong thái vui vẻ, thoải mái trên màn ảnh, Mã Đức Hoa ngoài đời là người kín tiếng.

Suốt nhiều năm qua, con trai Mã Đức Hoa nằm trong top doanh nhân trẻ thành đạt tại Trung Quốc, sở hữu khối tài sản hàng trăm triệu nhân dân tệ. Mã Đức Hoa từng nhận mình cả đời đóng phim chỉ được sao hạng C, nếu không có vợ và con trai ông mãi mãi không được như ngày hôm nay.

{keywords}
Dàn sao gạo cội phim “Tây du ký” hội ngộ mừng Mã Đức Hoa ra tự truyện.

Đầu năm ngoái, Mã Đức Hoa cho ra mắt tự truyện mang tên “Ngộ Năng” kể lại chặng đường theo đuổi nghệ thuật, những trải lòng về cuộc sống, bạn bè, gia đình và đặc biệt mối duyên với bộ phim "Tây Du Ký". Cuốn sách cũng hé lộ một số điều ít biết của nam diễn viên khi mô tả những biệt tài của ông như nói thành thạo tiếng Nhật, giỏi múa ba lê, viết thư pháp tốt và tài năng ca hát không thua ca sĩ.

Sự kiện ra mắt sách của ông được truyền thông, khán giả đặc biệt quan tâm bởi quy tụ những diễn viên đồng nghiệp cùng ông gắn bó trong bộ phim. Tại đây, diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng phát biểu ông luôn dành sự trân trọng cho Mã Đức Hoa ở lối sống khiêm nhường, tử tế. 

Ở tuổi ngoài 70, Lưu Đức Hoa có cuộc sống viên mãn tuổi già bên cạnh vợ con và các cháu nhiều người mơ ước. "Trên có Đường Tăng, dưới là Mã Đức Hoa - hai người đều một bước thành giàu sang nhờ người thân", một người trong ngành giải trí chia sẻ.

Clip Mã Đức Hoa diễn lại trích đoạn trong "Tây du ký"

Thúy Ngọc

Hồng Hài Nhi ‘Tây du ký’: Đại gia trăm tỷ phát tướng khó nhận ra

Hồng Hài Nhi ‘Tây du ký’: Đại gia trăm tỷ phát tướng khó nhận ra

– Từng được kỳ vọng sẽ trở thành gương mặt sáng giá của màn ảnh Hoa ngữ, Triệu Hân Bồi – người từng thủ vai Hồng Hài Nhi trong “Tây Du Ký” lựa chọn con đường học vấn và trở thành một doanh nhân thành đạt.