Mỗi dịp Tết cận kề, hàng loạt các bộ phim hài Tết được sản xuất gửi tới khán giả. Nếu như trước đây, hài Tết là một món ăn tinh thần không thể thiếu với mỗi người dịp Tết đến xuân về, thì hiện tại, người ta lại thấy những bộ phim hài Tết ngày càng kém chất lượng, không có giá trị nghệ thuật, thậm chí bị cho là dung tục.

Nguyên nhân chủ yếu là do sức mạnh công nghệ hiện đại, nhiều bộ phim hài Tết được tự sản xuất và phát hành trên mạng xã hội để thu hút lượng khán giả.

Điều đáng nói, nhiều bộ phim hài Tết bị cho là không trong sáng, nhạy cảm vẫn có sự tham gia của những người có danh tiếng trong làng hài miền Bắc như Quang Tèo, Chiến Thắng, Hiệp Gà...

{keywords}
Những cảnh mát mẻ trong phim hài Tết.

'Hài Tết giống như một bộ phim khiêu dâm'

Đó là nhận xét, bình luận của đa phần khán giả khi xem bộ phim hài "Bản nhiều vợ" do Dương Ngọc Bảo làm đạo diễn.

Tuy mới chỉ chiếu được vài tập, "Bản nhiều vợ" đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía người xem. "Phim này nhảm quá", "Phim hài Tết bây giờ cứ phải gắn với ăn mặc hở hang, dung tục hay sao?", "Phim lố lăng quá"...là những lời bình luận bày tỏ ý kiến của khán giả.

Phim "Bản nhiều vợ" có nội dung xoay quanh câu chuyện về một bản làng sống tách biệt trong rừng có tên "Bản Tình". Bản làng này có báu vật là chiếc sọ người bằng kim cương khiến tên trùm sò tham lam độc ác (NSND Trần Nhượng đóng) nhòm ngó.

Tên trùm xấu xa này đã quyết định cử 4 cô con gái xinh đẹp, có ngoại hình nóng bỏng tới quyến rũ các chàng trai trong bản gồm Ma Sình, Ma Phủ, Ma Lầy (do Quang Tèo, Chiến Thắng, Hiệp Gà đóng).

{keywords}
Nhiều bộ phim hài Tết hiện tại bị đánh giá là dung tục, ăn mặc quá hở hang.

Bộ phim có nhiều cảnh quay được cho là không trong sáng, tục tĩu, có phần lố lăng. 4 diễn viên nữ ăn mặc hớ hênh, thiếu vải gây phản cảm.

Phim cũng có nhiều cảnh được khán giả nhận xét không khác gì những cảnh nóng trong phim 18+ như cảnh diễn viên hài Chiến Thắng bế vợ lên giường. Cảnh diễn viên hài Quang Tèo "sờ soạng" một thiếu nữ cũng khiến nhiều người "nóng mắt".

Người trong cuộc nói gì?

Đa số ý kiến khán giả khi xem phim đều thắc mắc không hiểu vì sao nhiều danh hài có tiếng như Quang Tèo, Chiến Thắng...lại chấp nhận đóng những vai diễn này. Nhiều người cũng đồn đoán có lẽ cát-xê của diễn viên khi tham gia đóng những bộ phim này không phải là ít.

Dương Ngọc Bảo - đạo diễn một loạt phim như "Tỷ phú đè đại gia", "Bản nhiều vợ" cho hay, những phim anh làm đạo diễn chỉ là những tác phẩm hài để giải trí, không có gì "đao to búa lớn".

{keywords}
Những gương mặt nổi tiếng làng hài miền Bắc góp mặt thường xuyên trong phim hài Tết.

Cụ thể nam đạo diễn cho hay, phim "Bản nhiều vợ" có tính chất siêu tưởng tượng, hài hước.

"Bộ phim cũng không hở hang gì cả cũng không nói đến một địa điểm riêng tư cụ thể nào cả. Đó chỉ là một bộ phim hài tưởng tượng để giải trí, chứ không phải để "dạy học".

Những nhân vật nữ của tôi chỉ mặc bikini tắm suối, chẳng có gì hở hang cả. Đó cũng tương tự việc nhiều hoa hậu mặc bikini phát sóng trên truyền hình", nam đạo diễn trần tình khi phim bị nhận xét dung tục.

Anh cũng cho hay, ý kiến phim hài do mình đạo diễn có tình "khiêu dâm, gợi dục" là khán giả tự nghĩ ra.

"Không có nghệ sĩ thành danh nào lại đi diễn một bộ phim có những cảnh như vậy. Tôi nghĩ, điều này chỉ là khán giả tự nghĩ ra. Ví dụ phân cảnh anh Chiến Thắng bế vợ lên giường là một cảnh hết sức bình thường. Tôi không buồn mà còn thấy vui vì càng nhiều người đánh giá thì bộ phim ngày càng được chú ý", nam đạo diễn chia sẻ.

{keywords}
Nhiều cảnh quay bị cho là không trong sáng.

Liên hệ với Hiệp Gà - người cũng có một vai chính trong phim hài "Bản nhiều vợ", anh cho hay việc khán giả nhận xét bộ phim ra sao là ý kiến chủ quan của mỗi người. Anh cũng không quan tâm lắm lời nhận xét của mọi người vì khán giả có quyền phản hồi tốt hay xấu là việc của họ.

"Tôi chỉ thấy mình là diễn viên, mình làm tốt vai trò của mình là được. Hơn nữa, không phải bộ phim nào làm ra cũng được mọi người ủng hộ. Tôi nhận lời tham gia đóng phim vì tôi là diễn viên nên tôi đi đóng phim lấy tiền, đơn giản vậy thôi", Hiệp Gà bày tỏ.

Trước ý kiến trái chiều của khán giả, NSND Trần Nhượng cho biết: "Khi nhận lời tham gia phim ‘Bản nhiều vợ’, tôi chỉ đảm nhiệm 1 vai diễn rất nhỏ, thậm chí khi đến hiện trường quay tôi mới cầm kịch bản của nhân vật mình thủ vai. Tôi cũng chỉ biết sẽ làm tốt nhân vật của mình chứ cũng chưa xem nội dung những phần khác nên không biết khán giả có ý kiến trái chiều như thế nào".

Ông cũng thừa nhận, gần đây phim hài Tết xuất hiện quá tràn lan, bị đánh giá là hài nhảm nhiều. Tuy nhiên, là người nghệ sĩ, ông chỉ nhận lời đóng vai nếu phù hợp và không quá phản cảm. Nghệ sĩ Trần Nhượng cho hay, chính khán giả sẽ là người đào thải những bộ phim hài nhảm. Từ đó, nhà sản xuất sẽ phải làm ra những bộ phim chất lượng hơn.

Về phần mình, nghệ sĩ hài Quang Tèo cho biết, cảnh phim khán giả cho là anh sàm sỡ bạn nữ nhưng thực ra không phải. Khi đó, ngoài việc bạn diễn vẫn mặc trang phục bình thường còn anh đứng cách xa, nhờ sử dụng góc quay và kỹ thuật dựng để mang đến nội dung cần truyền tải. 

Băng Tâm

Chiến Thắng, Trà My bị chó cắn, đinh đâm khi đóng hài Tết

Chiến Thắng, Trà My bị chó cắn, đinh đâm khi đóng hài Tết

Dù bị những tai nạn nghề diễn như chó cắn, đinh đâm vào chân nhưng nghệ sĩ Chiến Thắng, Trà My vẫn nhảy điên cuồng cho hết cảnh quay.