Trưa 19/12, vợ chồng Dustin Nguyễn cùng NSX Minh Đô gặp gỡ truyền thông để thông tin về vụ việc bị cắt vai chính phút chót phim Bóng đè của đạo diễn Lê Văn Kiệt, được đầu tư và chỉ đạo sản xuất từ công ty con của công ty TNHH CJ CGV Việt Nam và công ty TNHH New Arena.

Mời đóng vai chính rồi âm thầm cắt vai

Ngày 20/7, Dustin Nguyễn được Lê Văn Kiệt mời tham gia dự án cùng mail kịch bản nhưng diễn viên từ chối vì không thể sắp xếp lịch. Ngày 20/11, Dustin Nguyễn tiếp tục nhận lời mời, biết phim sẽ bấm máy trong 2 tuần tới nhưng vẫn chưa tìm được diễn viên chính. 

Trong thời gian này, Dustin Nguyễn bắt đầu tham gia vai diễn ở khâu chuẩn bị như tập luyện với các diễn viên khác, trao đổi đóng góp ý tưởng, học thoại. cắt tóc theo yêu cầu kịch bản, làm camera test... còn Bebe Phạm trao đổi với ông Nguyễn Hữu Cường (công ty New Arena) về điều khoản hợp đồng và phương thức thanh toán.

Từ ngày 30/11, Bebe Phạm không liên lạc được với ông Cường. Ngày 2/12, ông Dần Trần (được cho là NSX) thông báo Dustin Nguyễn bị cắt vai trong khi phim bấm máy vào ngày 8/12. Lý do được cho là CGV gây sức ép, nếu không gạch tên Dustin sẽ không tiếp tục góp vốn.

Ngày 9/12, Dustin Nguyễn ủy quyền cho luật sư đến buổi gặp 3 bên với Giám đốc pháp lý của CGV - bà Ngọc Sa, ông Dần và Giám đốc công ty New Arena - bà Lan Anh.

{keywords}
Vợ chồng Dustin Nguyễn và chủ nhiệm phim Minh Đỗ tại buổi gặp báo chí.


Dustin Nguyễn khẳng định anh làm việc trong nghề 35 năm nên không có chuyện chủ động đi casting cho phim Bóng đè của Lê Văn Kiệt. Việc chuẩn bị cho vai diễn như hóa trang, phục trang, tập luyện với các vai khác... đặc biệt là làm test máy quay và thiết bị ánh sáng đều đã tiến hành trong khi phía NSX luôn hối thúc anh ký hợp đồng nên đây không phải là giai đoạn casting.

Bebe Phạm nói từ góc độ của NSX, việc ekip phim Bóng đè chọn người thay thế chồng mình là một diễn viên đang quay một lúc hai phim, dẫn đến lịch quay phải theo lịch của diễn viên này là bất thường vì vốn sẽ đội lên rất nhiều. Chưa kể, việc thay diễn viên lại diễn ra trước 3 ngày phim bấm máy là vô cùng liều lĩnh. 

Lý do cắt vai được thông báo vào ngày 2/12 tiền hậu bất nhất. Trước đó, Lê Văn Kiệt nói nhà đầu tư yêu cầu phim phải có các cảnh rùng rợn dùng kỹ xảo. Ông Dần khi thì nói nhà đầu tư muốn làm phim local cho thị trường Việt Nam, ý tưởng đóng góp của Dustin Nguyễn có thể khiến phim đi theo hướng không mong muốn; khi thì nói CGV dọa nếu không cắt vai sẽ ngừng góp vốn.

Vợ chồng Dustin Nguyễn khẳng định không ăn vạ để đòi tiền thù lao. Bị cắt vai, Dustin Nguyễn cũng không được báo trước mà phải chủ động liên hệ để tìm hiểu lý do. 

Trong buổi họp 3 bên, phía CGV và NSX hướng vụ việc theo chiều Dustin Nguyễn chỉ là 1 trong những ứng cử viên của vai diễn, không hợp vai thì không sử dụng nữa. Phía CGV khẳng định chỉ nêu quan ngại về kịch bản này và diễn viên chứ không ra quyết định cắt vai, chỉ NSX có quyền thay đổi diễn viên nếu cảm thấy không phù hợp.

"Tôi đã làm trong nghề 35 năm trong cả hai thị trường Hollywood lẫn Việt Nam nhưng lần đầu gặp tình huống này. Tôi bị sốc. Điện ảnh Việt Nam còn rất nhiều vấn đề nhưng tình trạng đối xử thiếu chuyên nghiệp với diễn viên và ekip cần chấm dứt lập tức", Dustin nói.

Không chỉ Dustin Nguyễn, một số diễn viên khác như ca sĩ A.P, diễn viên, và chủ nhiệm phim Minh Đỗ cũng bị cắt vai. Tuy nhiên ca sĩ P. nói "không muốn làm lớn chuyện, chỉ lặng lẽ rút khỏi dự án".

{keywords}
Luật sư Ánh Dương (trái) và Ngân Hà (phải) đại diện NSX - công ty New Arena.

NSX nói gì?

Luật sư Ngân Hà, đại diện uỷ quyền của công ty New Arena, giữ quan điểm rằng Dustin Nguyễn và thân chủ của cô chưa ký kết hợp đồng, dự án phim chỉ mới ở giai đoạn đầu, chưa đi vào sản xuất hay PR nên không thể nói rằng NSX "cắt vai" Dustin Nguyễn mà chỉ là không hợp vai nên không tiếp tục hợp tác.

Nữ luật sư nói thêm, trong buổi họp 3 bên, phía NSX đã xin lỗi luật sư đại diện của Dustin Nguyễn và chuyển tiền vào tài khoản của anh. Số tiền 80 triệu đồng này là thù lao được thanh toán từ thỏa thuận của hai bên trong cuộc họp, không phụ thuộc vào hợp đồng ban đầu và cũng không mang tính chất bồi thường thiệt hại. Đại diện của Dustin Nguyễn đã ký vào biên bản thỏa thuận, thể hiện ý chí của mình. Việc ký vào biên bản thỏa thuận xác nhận rằng phía Dustin Nguyễn sẽ cam kết bảo mật thông tin vụ việc và không tiếp tục tranh chấp.

Luật sư Ngân Hà cũng khẳng định ông Dần Trần không có quan hệ gì với NSX (công ty New Arena) dù ông này tham gia dự án từ đầu. Hôm 9/12, ông Dần tham gia họp 3 bên với tư cách đại diện theo ủy quyền của công ty New Arena.

Hiện tại, đạo diễn Lê Văn Kiệt và phía CGV đều từ chối đưa ra bình luận, hứa sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Bài & ảnh: Gia Bảo

Bị cắt vai, Huỳnh Anh không trả lại cát xê cho nhà sản xuất

Bị cắt vai, Huỳnh Anh không trả lại cát xê cho nhà sản xuất

Hơn 2 tháng sau vụ lùm xùm không tới điểm quay đúng hẹn và bị cắt vai, nhà sản xuất phim 'Truyền thuyết về Quán Tiên' cho hay cho đến giờ Huỳnh Anh vẫn chưa trả lại cát xê