Một trích đoạn phim "Vợ ba":

Trả lời Quốc Hội TV, ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - phát biểu: "Phim là tác phẩm nghệ thuật, sản phẩm văn hóa. Sản phẩm ấy tùy thuộc vào nền văn hóa của mỗi gia. Khi chiếu ở các LHP, tác phẩm điện ảnh được chú ý nhiều hơn ở công tác xây dựng, dàn dựng.

Khán giả của chúng ta không phản đối góc độ nghệ thuật hay khâu xây dựng bộ phim mà phản đối việc bộ phim sử dụng một diễn viên nữ 13 tuổi. Theo pháp luật Việt Nam, 13 tuổi là tuổi vị thành niên mà lại đóng vai một người vợ, người mẹ.

Có những trường đoạn không phù hợp với tâm sinh lý với lứa tuổi của diễn viên đó cũng như không phù hợp với Bộ luật Lao động và luật Hôn nhân & Gia đình. Vì vậy, dư luận của chúng ta không ủng hộ khía cạnh đó, tôi cho cũng là bình thường".

Nói về động thái chủ động xin dừng chiếu phim của nhà sản xuất, ông Thắng cho biết: "Dĩ nhiên, một tác phẩm điện ảnh không được dư luận ủng hộ sẽ ảnh hưởng đến việc đón nhận của người xem. Đồng thời, khi có ý kiến trái chiều như vậy, việc đánh giá bộ phim cũng sẽ có những góc độ khác nhau.

Vì vậy, tôi cho rằng việc nhà sản xuất ngừng công chiếu bộ phim ở Việt Nam là việc làm cần thiết cũng như thể hiện sự tôn trọng đối với dư luận cũng như xem xét lại yếu tố văn hóa của chúng ta". 

{keywords}
Trà My đóng phim "Vợ ba" khi mới 13 tuổi.

Đặt vấn đề về trách nhiệm của Cục Điện ảnh và Bộ VH-TT&DL khi để bộ phim qua 'cửa' kiểm duyệt, ông Thắng phản hồi: "Tất cả các bên liên quan đó đều có trách nhiệm. Với hệ thống pháp luật Việt Nam, diễn viên 13 tuổi có thể đóng rất nhiều vai nhưng nhà sản xuất không nên để em đóng vai người vợ, người mẹ như vậy. Thứ hai, việc dùng một diễn viên 13 tuổi đóng vai như vậy không phù hợp với thuần phong mỹ tục của chúng ta. Đó là góc độ về nhà sản xuất.

Còn về các cơ quan kiểm duyệt, có thể bộ phim không có những cảnh quá dung tục, gợi cảm nhưng việc sử dụng một diễn viên 13 tuổi đóng vai như vậy là không phù hợp với Bộ luật Lao động cũng như quan điểm của luật Hôn nhân & Gia đình.

Những người làm công tác kiểm duyệt có lẽ cần chú ý hơn đến vấn đề thực thi pháp luật. Vì về mặt nghệ thuật, có thể bộ phim không dung tục, gợi cảm nhưng khi nó đã không tôn trọng những quy định pháp luật khác thì những người làm công tác kiểm duyệt cần nhạy cảm, quan tâm hơn, không chỉ luật Điện ảnh mà còn các luật khác nữa".

Những ngày qua, việc diễn viên 13 tuổi Nguyễn Phương Trà My có cảnh quay nhạy cảm khi đóng phim "Vợ ba" vẫn luôn 'nóng' và gây tranh cãi trong dư luận.

Trong cùng ngày 20/5, tức sau 4 ngày công chiếu, khán giả bất ngờ nghe tin nhà sản xuất thông báo rút phim khỏi toàn bộ hệ thống rạp chiếu. Đồng thời, Bộ VH-TT&DL có văn bản yêu cầu Cục Điện ảnh giải trình về việc cấp phép cho phim "Vợ ba".

Kết quả, ngày 24/5, thanh tra Bộ VH-TT&DL ra quyết định xử phạt hành chính nhà sản xuất 50 triệu đồng về hành vi "Thêm/làm sai nội dung phim đã được phép phổ biến".

Gia Bảo

Phạt 'Vợ ba' 50 triệu vì chiếu phim không đúng bản được duyệt

Phạt 'Vợ ba' 50 triệu vì chiếu phim không đúng bản được duyệt

Thanh tra Bộ VHTTDL đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với nhà sản xuất với mức 50 triệu đồng.