Huyền Sâm và Khả Ngân trong trích đoạn phim '11 tháng 5 ngày'

Tôi may mắn không bị so sánh với NSND Thu Hà

- Liên tục góp mặt trong các phim hot như 'Hướng dương ngược nắng', '11 tháng 5 ngày' nhưng chỉ là những vai phụ, có khi nào chị chạnh lòng vì mình không được quan tâm như các diễn viên đóng vai khác?

Đối với tôi, vai dài hay ngắn cũng không quan trọng lắm nên không thấy chạnh lòng. Là diễn viên ai cũng mong muốn được đóng vai chính, có nhiều đất diễn và dài hơi. Nhưng thực ra tôi cũng rất mừng vì vai diễn của mình tuy ngắn nhưng lại nhận được sự quan tâm rất lớn của khán giả. 

{keywords}
Huyền Sâm và Khả Ngân ở hậu trường phim '11 tháng 5 ngày'. 

- Hiệu ứng đến từ những vai diễn này có nằm ngoài sự mong đợi trước đó của chị?

Có chứ! Nhiều lúc tôi cũng nói chuyện với chị tổ chức sản xuất của Hướng dương ngược nắng rằng thực ra phim này mang lại cho tôi quá nhiều thứ. Khi nhận vai tôi cũng không nghĩ sẽ được quan tâm như vậy cho đến khi phim phát sóng.

Trước đó tôi cũng từng đóng khá nhiều phim của VTV (Sinh tử, Gia phả của đất, Sóng ngầm... ) với không ít vai dài hơi nhưng mọi người không để ý và không nhận ra tôi cho đến khi tôi đóng Hướng dương ngược nắng. Mọi người chia sẻ ảnh và so sánh cho rằng không chỉ có ngoại hình giống NSND Thu Hà mà cách diễn của tôi cũng khá giống với cô. Hiệu ứng từ vai diễn thực sự là quá mong đợi.

{keywords}
Huyền Sâm, sinh năm 1987, hiện công tác tại Nhà hát kịch nói Quân đội. 

- Chị có bị khán giả so sánh với nhan sắc và diễn xuất của NSND Thu Hà quá xuất sắc trong phim này hoặc gặp phiền toái từ vai diễn thời trẻ trong 'Hướng dương ngược nắng'?

Không hề! May mắn là tôi chưa bao giờ bị khán giả hay mọi người xung quanh xem phim chê bai hay so sánh với diễn xuất sau này của NSND Thu Hà. Hay là tôi chưa đọc được comment như vậy? Đa phần là những bình luận khen ngợi và cho rằng có sự hòa hợp về ngoại hình giữa nhân vật Bạch Cúc thời trẻ và già.

Nếu để so sánh thì tôi không bao giờ đẹp được như cô Hà. Trong nét diễn và nét mặt chỉ có nét tương đồng để khán giả tin rằng đó là thời trẻ của Bạch Cúc. Đạo diễn Vũ Trường Khoa khi dựng những tập đầu của phim và phần sau này có NSND Thu Hà chia sẻ rằng công nhận là cách diễn của tôi giống cô Hà bởi trước đó tôi và cô quay độc lập với nhau và tôi cũng chưa được xem cô diễn ra sao cho đến khi phim phát sóng.

Vai mẹ Tuệ Nhi trong '11 tháng 5 ngày' là nhân vật tôi tiếc nhất

- Trở lại với '11 tháng 5 ngày', trong phim này chị đóng vai mẹ của Tuệ Nhi. Có khi nào chị buồn vì vai của mình ít đất diễn và cũng không được quan tâm như những vai khác trong phim?

Đó thực sự là vai diễn tôi tiếc nhấ vì nếu phát triển tôi sẽ có đất diễn hơn. Tuy nhiên đây vốn là vai diễn hồi tưởng của Tuệ Nhi nên không thể xuất hiện quá nhiều được. Điều đó tôi cũng biết khi nhận vai. Khi được mời tôi cũng suy nghĩ vì những vai trước của tôi cũng khá nhiều vai hồi tưởng nên sợ khán giả sẽ so sánh nên cũng phân vân không biết có nên nhận hay không. Tuy nhiên lúc đó tôi lại nghĩ vai nào với mình cũng quan trọng bởi tôi chưa phải gương mặt quá quen thuộc với khán giả truyền hình để được phép lựa chọn. Nên cứ được làm nghề là thích và mình cố gắng làm hết sức. Cũng may là các vai diễn dù ngắn nhưng cũng được khán giả quan tâm. 

Huyền Sâm trong 'Hướng dương ngược nắng' và '11 tháng 5 ngày' 

- Ông xã của chị cũng là một diễn viên khá quen thuộc (Đới Anh Quân), Phó giám đốc Nhà hát Quân đội, vậy hai người có nhiều thời gian cho nhau?

Tôi và anh Quân cũng may cùng làm nghệ thuật nhưng lại cùng cơ quan, cơ quan lại rất gần nhà nên hàng ngày chúng tôi chỉ cần đi bộ sang. Khi vợ có tập vở thì chồng có thể tranh thủ về nhà trông con và cho con ăn. Ngược lại nếu anh Quân bận thì tôi vẫn có thể quán xuyến việc nhà bởi không mất nhiều thời gian di chuyển lên cơ quan hay ở nhà hát cả ngày để chờ đến lượt mình diễn.

Anh Quân là người vững về chuyên môn nên cũng góp ý cho tôi nhiều về diễn xuất. Khi nhận vai tôi cũng tâm sự với anh và được anh ủng hộ cũng như góp ý thêm. Trong việc gia đình anh ấy cũng đỡ đần tôi nhiều. Đi ra ngoài có thể là phó giám đốc nhà hát nhưng về đến nhà nếu vợ mệt thì chồng đi nấu cơm. Mọi người hay nói đùa rằng anh Quân ở nhà hát trên 90 người nhưng về đến nhà thì vẫn phải dưới vợ (cười). Hai vợ chồng cùng nghề có cái lợi là quá hiểu về công việc của nhau nên không hề có sự ghen tuông, thoát vai diễn thì cũng thoát mọi cảm xúc nên hai vợ chồng không bao giờ gặp khúc mắc.

- Nghe nói chuyện tình của Huyền Sâm và Anh Quân cũng khá thú vị và hai người quen nhau khi làm cùng nhà hát?

Đúng vậy! Tôi mới về nhà hát được 8 năm, về nhà hát một thời gian ngắn tôi quen anh Quân, sau đó tìm hiểu nhau, yêu nhau được mấy năm thì về chung nhà. Anh ấy chinh phục tôi bằng sự hài hước như trong các vai diễn. Nhiều khi tôi yêu anh chính vì nét duyên đó nên anh Quân chỉ mất 6 tháng chinh phục tôi. 

{keywords}
Huyền Sâm cùng ông xã Anh Quân và hai con trai. 

- Các diễn viên ở Nhà hát công an và quân đội khi đóng phim ở ngoài có phải tuân theo quy định nào khắt khe?

Tôi ở đoàn kịch công an hai năm thực tập rồi sau đó về đoàn kịch quân đội. Hai bên đều luôn có quy định khắt khe. Ai làm gì đều phải báo cáo rất sớm để nhà hát sắp xếp công việc, nếu được phép thì mới được đi. Sau đó chúng tôi phải trình kịch bản lên lãnh đạo nhà hát xem có vấn đề ảnh hưởng đến tư tưởng chính trị hay không thì mới được phép làm.

Chúng tôi phải đảm bảo nhân vật mình nhận không ảnh hưởng gì đến hình ảnh của quân đội hay công an, nếu xảy ra vấn đề gì phải chịu trách nhiệm. Nếu phim có cảnh nhạy cảm thì cũng phải xin với đạo diễn bớt đi. Tuy nhiên bù lại làm việc ở nhà hát chúng tôi được yên tâm về đời sống đầy đủ không bị thiếu thốn gì cả nên ra ngoài sẽ yên tâm và chọn lựa kỹ càng hơn.

- Sau '11 tháng 5 ngày', sắp tới chị có góp mặt trong bộ phim nào dài hơi hơn?

Sắp tới tôi sẽ góp mặt trong phim Phố trong làng với vai chị của nhân vật nam chính nhưng phân cảnh xuất hiện cũng không nhiều. Đạo diễn Phố trong làng chính là đạo diễn phim Sinh tử mà tôi lại rất quý anh ấy. Nên ngay khi người tổ chức sản xuất phim mở lời tôi đã nói: Với phim của anh, dù chỉ 1 phân đoạn em cũng tham gia. Tôi cũng vừa hoàn thành một vai trong phim Mặt nạ gương.

Huyền Sâm trong trích đoạn phim 'Hướng dương ngược nắng'

Quỳnh An

'11 tháng 5 ngày' tiết lộ điều bất ngờ khi gần hết phim

'11 tháng 5 ngày' tiết lộ điều bất ngờ khi gần hết phim

'11 tháng 5 ngày' sẽ kéo dài hơn dự kiến ban đầu và sẽ có "một cái kết thoả mãn tất cả khán giả" như lời của diễn viên Thanh Sơn.