Các con vui khi thấy tôi đóng phim trở lại

- Sau 16 năm, anh sẽ trở lại trong ''Hương vị tình thân'' phát sóng vào tháng 5 tới. Anh có kỳ vọng nào về vai diễn lột xác giống NSND Thu Hà trong phim “Hướng dương ngược nắng”?

Tôi không kỳ vọng quá nhiều đâu. Khi các con đủ lớn, tôi cũng yên tâm hơn đó là lúc thích hợp để tôi quay trở lại với đam mê đã tạm gác suốt 16 năm qua. Tôi rất thích vai diễn của mình trong phim Hương vị tình thân sắp tới bởi những dạng vai có nội tâm giằng xé luôn cuốn hút tôi. Tôi nghĩ mình cứ làm tròn trịa vai diễn là được chứ không cần vai của mình phải lột xác hay một sự nổi tiếng nào đó.

- Quay lại đóng phim đồng nghĩa với việc quỹ thời gian sẽ bị xáo trộn, vợ và các con anh nói gì?

Nếu như tôi biết sắp xếp quỹ thời gian bà xã luôn ủng hộ. Cũng may phim mới bối cảnh chủ yếu quay ở Hà Nội nên tôi vẫn có thời gian cho gia đình. Khi biết tôi đi đóng phim lại, các con rất vui. Con trai lớn đang học ĐH Sân khấu Điện ảnh, cháu thứ hai học Nhạc viện nên coi đây là cơ hội để học nghề từ bố. 

{keywords}

Võ Hoài Nam trong phim “Hương vị tình thân”.

- Dù đã lâu không đóng phim nhưng anh từng có thời gian ''làm mưa làm gió" trong loạt các bộ phim. Đó có phải là cái bóng quá lớn áp lực vô hình cho các con anh nếu theo nghệ thuật?

Tôi cũng không lo lắm vì giới trẻ bây giờ rất tự tin và tài năng. Quan trọng là con phải làm nghề bằng cái tâm và biết tách bạch cách diễn sân khấu mà con đang học với cách diễn của loại hình điện ảnh khác.

Con trai rất hay tâm sự với tôi về nghề. Sau mỗi buổi thi, buổi diễn ở trường là bạn ấy hay hỏi tôi xem diễn như vậy được chưa để rút kinh nghiệm. Tôi cũng chỉ đưa ra lời khuyên nhẹ nhàng thôi chứ không áp đặt được con. Nếu con nghe và áp dụng được thì tốt nhưng con muốn làm theo cách của con cũng không sao, miễn điều đó không quá sai trái là được.

Lúc nào tôi cũng yêu và thương vợ

- Từng là một tài tử của điện ảnh Việt và được nhiều fan nữ theo đuổi, anh làm thế nào để có được niềm tin từ vợ?

Tôi cứ sống đúng với tính cách, con người mình vợ sẽ tin tưởng thôi. Việc có nhiều người hâm mộ là một điều vô cùng may mắn đối với anh em nghệ sĩ. Bởi chúng tôi phải làm nghề như thế nào mới được họ yêu mến như thế. Thời trẻ tôi có rất nhiều người hâm mộ nhưng quan trọng tôi đáp lại họ như thế nào. Khi có gia đình, tôi lại càng phải biết chừng mực để vợ yên tâm.

Dĩ nhiên ngày trẻ vợ vẫn có những hờn dỗi vì lúc đó chưa hoàn toàn đặt niềm tin vào chồng, nhưng qua thời gian niềm tin lại được củng cố nhiều hơn. Thế nên sau này tôi có đi đóng phim suốt vợ cũng chẳng ghen nữa. Chúng tôi quan niệm phải có niềm tin vào nhau mới hạnh phúc.

{keywords}
Võ Hoài Nam và vợ kém 12 tuổi. Anh nổi tiếng là nam diễn viên rất yêu chiều vợ. 

- Nhưng đâu là bí quyết để vợ chồng anh duy trì hạnh phúc 20 năm qua?

Thực ra không có bí quyết gì cả. Chúng tôi thống nhất là ngoài sự tin tưởng luôn phải chia sẻ với nhau về mọi chuyện, kể cả chuyện kinh tế. Tôi có một quan điểm là mọi thu nhập mà tôi kiếm được hay thu nhập từ hàng quán đều đưa cho vợ giữ. Mọi người hay hỏi tại sao không có quỹ riêng nhưng tôi lại nghĩ khác. Một nửa kia đã là của mình cần gì đến tiền bạc nữa. Tôi để vợ toàn quyền quản lý về tài chính, kể cả đất đai tôi cũng để hết cho vợ đứng tên. Nhiều khi vợ tôi còn giục tôi đứng tên đất đi nhưng tôi lại không thích.

Ngoài ra chúng tôi quan niệm sống là không được tham, chỉ cần chớm có lòng tham thôi là đã thấy khổ rồi. Chúng tôi không cần ở nhà sang, xe xịn, chỉ cần vợ chồng có nhau, gia đình luôn vui vẻ là mãn nguyện. 

- Lấy vợ kém 12 tuổi có khó khăn gì cho anh trong thời gian đầu?

Tôi thấy phương Tây họ hay có quan điểm sống thử trước hôn nhân và tôi cho rằng đó là điều cần thiết để một cặp đôi hiểu nhau hơn. Khi đã hiểu nhau thấu đáo thì việc tiến tới hôn nhân chỉ còn là những thủ tục giấy tờ thôi.

Tôi cũng áp dụng cách sống đó. Tôi đến với vợ cũng rất nhanh, chỉ sau 3 ngày ngỏ lời yêu cô ấy là đi chơi và tìm hiểu nhau rồi. Sau đó chúng tôi cũng về ở chung với nhau 3 năm trước khi có một đám cưới. 

Trong cuộc sống, tôi cũng hay làm mình trẻ ra để hoà hợp với vợ, thế nên nhà cửa lúc nào cũng vui vẻ, đầy tiếng cười thôi. Vì đã hiểu nhau và luôn chia sẻ mọi chuyện nên sau 20 năm chúng tôi vẫn yêu nhau như ngày đầu, lúc nào cũng thấy tươi mới.

- Anh chiều vợ chứ?

À, tôi chiều vợ đấy nhưng cũng phải chừng mực. Không phải cứ yêu nhau là có quyền “mày - tao”, “ông - tôi”. Phải có sự tôn trọng lẫn nhau hôn nhân mới bền vững. Đồng thời mỗi người phải cố gắng để trở nên tốt nhất. Không phải tôi là chồng, là cha thì có quyền hống hách. Chính tôi phải hoà nhã, thoải mái, tạo cho mình những thói quen tốt để vợ cũng sẽ sống và đối tốt lại với mình. Nam nữ bây giờ bình đẳng mà.

{keywords}
Gia đình hạnh phúc với 4 đứa con của tài tử điện ảnh một thời.

- Với các con anh có phải một người cha nghiêm khắc?

Lúc nào cần tôi sẽ nghiêm còn lại rất chiều con. Ai cũng chiều con nhưng mỗi người lại có cách riêng. Với tôi, con ngã là phải biết tự đứng dậy chứ không phải đợi bố mẹ chạy đến dỗ dành. Kể cả trong định hướng tương lai tôi cũng để cho các con tự quyết định. Tôi chỉ đứng ngoài cho lời khuyên để các con không đi sai đường.

- Chăm sóc 4 người con đang tuổi ăn, tuổi lớn anh đã bao giờ thấy “quá tải”?

Áp lực là do mỗi người tự cảm nhận riêng. Nếu nói áp lực về kinh tế ai cũng vất vả cả, lúc nào cũng chỉ cố gắng để các con có đủ cơm ăn, áo mặc. Nhiều người bảo tôi chăm một đứa chưa xong giờ lại chăm cả 4 đứa. Nhưng tôi biết sắp xếp và tôi coi đó là niềm vui thì mọi áp lực sẽ tan biến hết. Mưa gió tôi cũng lặn lội đưa đón con đi học, với tôi đó là niềm hạnh phúc mà không phải ai cũng có được. Đến giờ ngoài con trai lớn, tôi và bà xã vẫn đưa đón 3 con nhỏ hàng ngày mà chẳng thấy vất vả gì.

Tôi là người thích đông con. Nhà đông con vui lắm, có đứa để nô đùa, có đứa để mình quát tháo. Thực ra 4 đứa chưa phải mục tiêu cuối cùng của tôi nhưng vì bà xã đã phải mổ 3 lần nên chúng tôi quyết định không sinh thêm.

Người đàn ông phải làm sao cân bằng được giữa công việc, đam mê và gia đình. Đến một giai đoạn nào đó mình sẽ bắt buộc phải hy sinh để dành toàn bộ tâm trí cho gia đình, chăm sóc các con, ổn định kinh tế.

Đó chính là lý do mà tôi nghỉ đóng phim 16 năm nay. Cũng có lúc nhớ nghề lắm chứ, nhìn bạn bè đóng phim mà mình cũng ham. Nhưng tất cả vì gia đình nên tôi cứ “tặc lưỡi” cho qua và đến 16 năm mới có thể quay lại được với đam mê. 

  

- Vợ anh cũng phải gác lại sự nghiệp múa để chăm lo cho gia đình. Có khi nào anh thấy vợ buồn vì điều đó chưa?

Vợ tôi không còn thời gian để thấy nhớ nghề vì cứ quanh quẩn với hàng quán, con cái là lại hết ngày thôi. Tôi nghĩ đôi lúc bà xã cũng có chút chạnh lòng nhưng toàn giấu kín, tôi không thể biết được tâm tư như thế nào. Thế nên lúc nào tôi cũng thấy yêu và thương vợ vì đã chấp nhận hy sinh tuổi trẻ, đam mê để toàn tâm, toàn ý lo cho gia đình.

- Sau những vất vả của hàng quán, phim ảnh, anh có thú vui gì?

Tôi thích nhiều nhưng lại chưa có điều kiện để chơi. Ngày xưa tôi cũng thích mô tô, xe jeep. Nhưng khi có gia đình đành ngậm ngùi chia tay để sắm một chiếc xe phù hợp, kín đáo hơn vì không chỉ mình ngồi mà còn gia đình nữa. 

Trích đoạn của Võ Hoài Nam trong phim "Cảnh sát hình sự": 

Bài 3: Nguyệt Hằng: 'Tôi và 4 con thèm món gì chồng sẵn sàng vào bếp dù là nửa đêm'

Phương Linh 

Tổ ấm hạnh phúc của MC Trần Quang Minh bên vợ đảm và 4 con trai

Tổ ấm hạnh phúc của MC Trần Quang Minh bên vợ đảm và 4 con trai

MC Trần Quang Minh đang có cuộc hôn nhân 14 năm đầy hạnh phúc bên vợ và 4 người con trai.