Đạo diễn đã cảnh báo tôi về phản ứng của khán giả

{keywords}

Phan Anh đang khiến người xem sôi máu với vai Tình trong 'Lựa chọn số phận'. 

- ''Khốn nạn quá, gã chồng đểu giả nhất màn ảnh, xem muốn đập tivi...'' là những bình luận của khán giả về vai Tình anh đảm nhiệm trong 'Lựa chọn số phận'. Anh có đọc được những bình luận như thế không hay không dám lên mạng đọc comment của khán giả về vai của mình?

Phan Anh cũng đã nghe qua một số người bạn nói những nhận xét về vai Tình trong Lựa chọn số phận. Là vai phản diện nên dễ bị khán giả phản ứng là điều đương nhiên. Điều này lại càng làm nổi bật lên vai chính diện mà trong những dòng phim chính luận điều này đặc biệt quan trọng.

Bộ phim Lựa chọn số phận được ngành toà án đặt hàng VFC sản xuất. Đạo diễn Mai Hồng Phong lại là người nổi tiếng khó và kỹ tính. Để sản xuất bộ phim này là cả nỗ lực và kỳ vọng rất lớn của cả một tập thể. Chính vì vậy, khán giả càng phẫn nộ vai Tình bao nhiêu tôi càng vui bấy nhiêu.

- Trước khi nhận vai anh có dự đoán mình phải  'hứng gạch' từ người xem?

Trước khi vào phim, tôi đã được đạo diễn cảnh báo về khả năng phản ứng của khán giả đối với vai này. Thực ra tôi nghĩ rằng vai nào cũng là vai, điều quan trọng nhất anh thể hiện ra sao, được khán giả đón nhận như nào. Nếu là vai chính diện sẽ được khán giả thương, còn phản diện sẽ bị ghét. Dù yêu hay ghét thì đấy cũng chính là sự quan tâm, phần thưởng vô cùng to lớn của khán giả dành cho những người làm nghề như chúng tôi. Vì vậy dù có nhận bao nhiêu gạch đá đi chăng nữa tôi vẫn xin được gửi lời cảm ơn đến tất cả khán giả. 

Ám ảnh cảnh tát, bóp cổ bạn diễn nữ

{keywords}
 Phan Anh nói anh rất khó khăn khi phải thể hiện cảnh bạo hành bạn diễn. 

- Trong các tập phát sóng gần đây có cảnh Tình dọa nạt bóp cổ vợ trong bệnh viện hay bạo hành tình dục với Xuân, đóng những cảnh này với anh có khó khăn? Vợ anh có xem những cảnh này chồng đóng không và nói gì?

Những cảnh này đối với tôi thực sự khó khăn vô cùng. Bạn thử nghĩ mà xem, đối với những người không có xích mích hay thù hằn gì, liệu bạn có thể hành xử như vậy với họ được không? Hơn nữa đây lại là diễn xuất, đòi hỏi phải diễn sao cho chân thật nhất. Cũng may tôi được làm việc với ekip vô cùng chuyên nghiệp. Cảm ơn đạo diễn Mai Hồng Phong đã tận tình chỉ bảo và thổi hồn nhân vật cho Phan Anh. Cảm ơn bạn diễn Khuất Quýnh Hoa (vai vợ) và Hồng Liên (vai bồ). Đó là những người vì thành công của bộ phim mà sẵn sàng chấp nhận những cảnh quay bạo lực, đau đớn để có những cảnh quay tốt nhất, chân thực nhất.

Có câu: Ớt nào mà ớt chẳng cay, gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng. Cũng may tôi có người vợ rất hiểu và trân trọng nghề của chồng, thậm chí cô ấy còn khuyến khích tôi theo và giữ nghề. Có thể khi xem phim, vợ tôi vẫn có cảm giác khó chịu đôi chút. Mà tôi nghĩ điều đấy cũng là đương nhiên thôi. Nhưng cô ấy vẫn biết được đâu là phim, đâu là đời và đâu là chồng mình.

- Diễn viên Quỳnh Hoa có chia sẻ rằng để các cảnh phim thật nhất và để tránh quay đi quay lại nhiều lần hai anh em đều phải diễn thật nhất có thể, thậm chí cô ấy còn bị anh tát nổ đom đóm mắt. Đóng những cảnh như thế anh có dám xuống tay mạnh ngay lần đầu không và có cảm thấy áy náy với bạn diễn?

Trong phim này có 2 bạn diễn cùng mà tôi ấn tượng nhất, đó là Khuất Quỳnh Hoa và Hồng Liên. Nhân vật Tình trong phim này không những bạo lực, bệnh hoạn với vợ mà còn với cả bồ nữa. Tôi còn nhớ, khi đóng cảnh hồi tưởng của Xuân kể với nữ thư ký toà tại bệnh viện, về cảnh bị chồng bạo hành tại nhà, để tránh làm mất thời gian và cũng để có những khung hình tốt nhất, Khuất Quỳnh Hoa có nói với tôi: Anh cứ tát em thoải mái, tát mạnh vào, em chịu được. Và thế là Hoa ăn khoảng 3 cái tát mà tôi tin rằng cô ấy sẽ nhớ đến hết đời luôn.

Hay như cảnh tôi bóp cổ cô bồ trong nhà trọ. Mới đầu vì sợ Hồng Liên đau nên tôi không dám bóp thật. Cũng như Khuất Quỳnh Hoa, Hồng Liên nói tôi: Anh ơi, anh bóp cổ em mạnh vào, anh cứ xiết cổ thật chặt cho em ngạt thở luôn. Quay xong cảnh đó, tôi thấy Hồng Liên mặt mũi tím tái, thở gấp gáp từng hồi hình như thi thoảng lại quay ra lườm tôi. 

{keywords}
Diễn viên Phan Anh cùng Khuất Quỳnh Hoa và Hồng Liên. 

Muốn chia sẻ toàn bộ số 'gạch đá' có được cho vợ từ khán giả

- Nếu như năm ngoái vai Thái trong Hoa hồng trên ngực trái khiến khán giả phẫn nộ thì vai Tình của anh giờ đã được chọn là vai gã chồng đểu cáng nhất màn ảnh rồi, anh có nhận được những tin nhắn của khán giả bày tỏ sự bức xúc với vai diễn này không hay bị chỉ trỏ mỗi khi ra đường?

Rất may là tôi chỉ toàn nhận được những tin nhắn cổ vũ và động viên từ bạn bè, đồng nghiệp. Hơn ai hết họ hiểu con người của tôi ở ngoài đời như thế nào. Có lẽ khán giả vẫn chưa kịp ghét vai Tình trong phim này nên cho đến giờ vẫn bình yên vô sự.

- Gắn liền với những vai đàn ông mất nết từ 'Đi qua mùa hạ' đến 'Lựa chọn số phận', anh có vẻ hợp và thích đóng vai phản diện? Anh có nghĩ gương mặt mình hợp với những vai hiền lành?

Thực ra trước đây tôi toàn đóng vai chính diện (series phim Cảnh sát hình sự) hoặc những phim từ thời Điện ảnh chiều thứ 7, Văn nghệ chủ nhật. Những bộ phim mà ngày đó chỉ sản xuất 2 đến 3 tập đã là nhiều. Nét mặt và tính cách của Phan Anh là hiền lành chứ không dữ dằn, gian ác. Vai phản diện là sau này tôi mới đóng. Những người làm nghề như tôi luôn muốn làm mới mình, thử sức với nhiều thể loại vai, thậm chí với cả những vai trái chất. Chỉ cần được khán giả yêu thương, những người làm nghề như tôi sẽ cố gắng hết mình để không phụ lòng khán giả.

- Khán giả thắc mắc không biết cuộc sống ngoài đời của anh thế nào? Nghe nói anh rất chiều chuộng vợ? Cô ấy có ghen không khi thấy anh đóng những cảnh phim gần gũi với các bạn diễn nữ khác?

Theo nhận xét của mọi người ngoài đời tôi hiền lành, dễ gần. Vậy nên sau khi xem xong phim Lựa chọn số phận, khán giả hãy ghét nhân vật Tình trong phim thôi, còn hãy yêu thương Phan Anh ngoài đời thật nhiều nhé.

Như đã nói, vợ tôi là người rất trân trọng và hiểu công việc của chồng. Nhiều lúc tôi muốn bỏ nghề, cô ấy vẫn động viên và khuyến khích theo và giữ nghề. Nếu như không nhờ cô ấy, có lẽ tôi sẽ không có vai Tình ngày hôm nay. Thông qua VietNamNet tôi muốn gửi lời cảm ơn đến vợ mình và cũng muốn chia sẻ toàn bộ số gạch đá có được cho vợ từ khán giả cho vai Tình. (cười).

Chỉ dám yêu 1 nửa

{keywords}
Diễn viên Phan Anh nói không thể dành nhiều thời gian cho nghệ thuật vì còn phải mưu sinh.

- Anh từng nói chỉ dám đam mê với nghề một nửa vì nghề diễn thu nhập bấp bênh không nuôi sống được gia đình. Có phải vì thế mà anh ít đóng phim và chỉ đóng cho vui?

Tôi luôn xác định đàn ông phải là trụ cột trong gia đình. Để cho gia đình, vợ con vất vả là cái lỗi rất lớn của người đàn ông. Chính vì vậy mà mặc dù rất yêu và đam mê nhưng cũng chỉ dám yêu một nửa. Ngày trước khi xã hội và công nghệ chưa phát triển như bây giờ nếu chỉ trông chờ vào đi diễn để sống có lẽ sống cho bản thân còn chưa đủ, nói gì đến nuôi vợ con. Đấy là thực tế các bạn có thể thấy. Nhiều nghệ sĩ vất vả với nghề cả đời đến chết vẫn còn nghèo vì ngoài lĩnh lương và cát sê ra chẳng biết kiếm thêm thu nhập từ đâu. Vậy nên tôi cũng không thể dành nhiều thời gian cho nghệ thuật vì còn phải kiếm tiền, mưu sinh.

Nhưng ngày nay thì khác, nếu như bạn toả sáng, bạn sẽ có rất nhiều nguồn thu nhập: từ quảng cáo. dự event, đăng status hoặc livestream trên facebook... Mà nguồn thu nhập này có thể nói là trong mơ với 1 số nghề. Tuy tôi chỉ dám dành 1 nửa đam mê cho nghệ thuật nhưng chưa bao giờ làm nghề chỉ để cho vui. Với mỗi vai diễn dù lớn hay nhỏ, tôi luôn dành hết tình yêu và tâm sức.  

Đóng phim đã lâu nhưng đến nay anh vẫn là cái tên chưa quen thuộc với khán giả, anh có buồn vì đến nay vẫn chưa có vai diễn để đời hay được xếp vào hàng diễn viên hạng A?

Chẳng có con đường nào là bằng phẳng, nhất là đối với nghê thuật. Nếu bạn đã không chấp nhận sống chết với nó, sao bạn lại muốn đứng trên đỉnh vinh quang? Vì vậy chẳng bao giờ tôi nghĩ mình sẽ phải trở thành diễn viên sao nọ hạng kia nên chưa bao giờ thấy buồn cả. Cái tôi cần là được thoả mãn bản thân mình với niềm đam mê, mỗi khi được hoá thân vào nhân vật. Chỉ vậy thôi đã là quá đủ! 

Trích đoạn 'Lựa chọn số phận' với sự tham gia của Phan Anh - vai Tình

Mỹ Anh 

Quỳnh Hoa 'Lựa chọn số phận' nổ đom đóm mắt với những cảnh tát

Quỳnh Hoa 'Lựa chọn số phận' nổ đom đóm mắt với những cảnh tát

Vào vai một phụ nữ bị chồng đe dọa và bạo hành cả thể chất lẫn tinh thần, Khuất Quỳnh Hoa cho biết nhiều đêm cô ngủ không ngon vì quá ám ảnh.