Khán giả xem "Lời nguyền lúc 0 giờ" vì muốn thấy tôi chết

- Đóng với Hồ Bích Trâm, từ người mình từng yêu sang đóng vai cha con là trải nghiệm thế nào với anh?

Lúc nhận kịch bản, tôi mất hai ngày thức trắng đêm để đọc liền một mạch vì lâu lắm rồi mới thấy vai hay như Quân Bảo. Phải 2 – 3 năm rồi, tôi mới quay lại phim. Tôi, Trâm hay các diễn viên khi ấy chẳng biết những vai kia là ai đóng. Đến hôm định trang, tôi giật mình khi biết đóng vai ba của Trâm. Chúng tôi nhìn nhau hồi lâu rồi thống nhất: “Sẽ không có gì đâu”.

Nói thì thế chứ tới lúc diễn, hai đứa nhìn nhau toàn cười, không thoại được. Chúng tôi ngày ấy đã xảy ra bao nhiêu chuyện với nhau, lâu lắm rồi không gặp, bây giờ ngồi xuống còn phải gọi tiếng… “Ba”, trớt huớt! Tụi tôi đứng nhìn nhau, ekip ai cũng cười ngặt nghẽo vì biết chuyện khó xử của chúng tôi.

- Tôi thấy phim có nhiều cảnh Trâm ôm chầm lấy anh. Khoảnh khắc ấy hẳn rất xao xuyến, bồi hồi?

Nếu ôm nhau ngoài đời, chắc sẽ sống lại cả một trời kỷ niệm đấy nhưng trong phim thì không đâu! Cảm xúc trong tôi vẫn thế, chẳng chai sạn gì nhưng trong phim diễn vai cha con, chúng tôi không ôm nhau mà chỉ có hai nhân vật đang ôm nhau thôi. Đứng trước máy quay, chúng tôi chỉ là nhân vật trong phim, không có cảm xúc nào khác.

Những lúc gặp nhau ngoài giờ quay, tôi vẫn quan tâm Trâm ở chừng mực nào đó vì cô ấy là người yêu cũ của mình chứ không phải vì muốn quay lại. Chuyện đã xảy ra quá lớn, chúng tôi còn giữ quan hệ bạn bè, đồng nghiệp đã là tốt rồi.

Trong ''Oan trái nghĩa tình'', tôi và Dương Cẩm Lynh đóng vai vợ chồng cả phim, chúng tôi vẫn bình thường. Khi đọc báo, nếu thấy tên Trâm, Lynh hay Ngọc, tôi đều xem trước tiên vì muốn biết họ sống thế nào. Tôi quan tâm họ như những người từng bước qua đời mình, thế thôi.

- Nếu ngay từ đầu nhắm mời hai người, hẳn nhà sản xuất phải biết chứ? Họ không thông báo đến anh và Trâm, đồng nghĩa muốn khai thác chuyện đời tư diễn viên để PR phim?

Tôi không nghĩ vậy. Chúng tôi là nghệ sĩ chuyên nghiệp. NSX mời vì chúng tôi hợp vai, chúng tôi nhận vai vì vai hay. NSX đôi khi chỉ làm một phim trong sự nghiệp, diễn viên đôi khi chỉ có một vai để đời. Nếu chúng tôi không diễn được thì có đời tư hấp dẫn đến mấy cũng không tới lượt nhận vai.   

Gần đây, tôi có kể về quá trình đóng phim với Trâm, không ít người nói tôi mượn chuyện cũ để PR phim mới. Nhưng chuyện chúng tôi đóng phim cùng nhau sau nhiều năm không liên lạc là có thật, khách quan. Tôi không tự dưng lôi Trâm vào phim của mình đóng và ngược lại.

Tuần rồi, tôi quay gameshow Vui cười cười vui, tình cờ biết bộ phim đang dẫn đầu rating Đài THVL mà không khỏi mừng. Tôi không hiểu vì sao đến giờ ekip sản xuất không đi PR phim này khi nó đạt rating cao như thế. Phim chiếu mười mấy tập rồi, tôi hỏi bao giờ mới đi truyền thông thì họ ậm ừ: “Đang tính”. Trời ơi!

{keywords}
Minh Luân không xao xuyến khi diễn cảnh ôm bạn gái cũ.

- Tôi tự hỏi vì sao nét của Minh Luân rất hiền nhưng đóng phim, kịch toàn vai đểu, hiểm…?

Tôi hay bị bạn bè hỏi: “Sao mặt mày hiền mà lên phim ác dữ vậy?”, những người chưa từng gặp tôi tưởng tôi ác thật nên mới diễn nhập tâm như thế. Trái lại, ngoài đời, tôi được đánh giá là lành tính nhưng lên phim hay “chết” vai ác, dù tôi diễn ác bằng kỹ thuật thôi. Đóng vai ác mà khán giả ghét cay đắng, họ chửi bới tôi, thậm chí xem phim chỉ để trông chờ tôi chết, là thành công rồi.

Chuyện tôi hôn hít bạn diễn nữ đã quá bình thường

- Sống một mình trong căn hộ rộng 100 m2, anh có cô đơn khi đêm về? 

Tôi không cô đơn lắm đâu, đang có hạnh phúc riêng rồi đấy. (cười) Tôi từng mấy lần đổ vỡ tình cảm, đến nỗi bấm tên Minh Luân trên thanh tìm kiếm đều thấy “danh sách” 3 – 4 người cũ. Thành thử, tôi đã biết ngại. Trước đây, tôi không ngại nên cứ cởi mở chia sẻ, hậu quả như bạn đã thấy! Nên bây giờ, tôi chỉ muốn giữ hạnh phúc cho riêng mình. 

Nghệ sĩ cũng là con người, quanh tôi sẽ có người yêu, kẻ ghét mình. Nếu tôi tiếp tục kể quá sâu về chuyện riêng tư, những kẻ ghét tôi sẽ khai thác vào đó để tấn công người bên cạnh mình. Lời nói rất ghê gớm, nhất là lời đâm sau lưng, bạn sẽ không nhận ra mình bị “gài” khi nào.

- Theo tôi, không cần ai đâm sau lưng thì cô ấy đã áp lực rồi, khi các bóng hồng đi qua đời anh ai cũng xinh đẹp, nổi tiếng?

Cô ấy áp lực đã đành, gia đình cô ấy còn áp lực hơn. Dĩ nhiên khi cô ấy yêu tôi, gia đình sẽ tìm kiếm thông tin về tôi trên Google. Với những thông tin như thế, họ lo sợ con gái mình khổ chứ.

Hai năm trước, khi làm việc cùng nhau, cô ấy từng nhìn tôi rất không thiện cảm vì có quá nhiều tin đồn. Cô ấy đề phòng tôi cả trước khi chưa gặp mặt. May mắn, khi đã tiếp xúc nhau, cô ấy dần có cái nhìn khác hơn vì chẳng ai giỏi diễn mãi mấy năm như vậy. Khi cô ấy đã tin tưởng, tôi không cần phải giải thích nhiều nữa, chúng tôi dễ dàng chia sẻ với nhau trong cuộc sống.

Hạnh phúc đơn giản lắm, ai biết hôm nay hạnh phúc nhưng ngày mai có còn không? Từ đó, tôi quyết tâm cất chuyện tình cảm vào góc riêng, không cho ai động vào nữa.

Với cô ấy bây giờ, chuyện tôi hôn hít bạn diễn nữ đã quá bình thường. Yêu diễn viên mà ghen tuông với cảnh diễn thì chẳng yêu được mấy hôm đâu. Với tôi, diễn cảnh hôn là thứ cơ bản nhất của nghề diễn viên và không đáng để ghen. Trong tình yêu không cùng tần số thì không thể “trúng đài”.

- Tuổi này anh đang phong độ, sao không cưới đi?

Nếu đúng như kế hoạch, có lẽ năm nay tôi cưới, thậm chí đã tính xong thời điểm sinh con. Lần nào về quê, tôi cũng bị ba mẹ nhắc khéo chuyện cưới xin. Nhưng tôi quan niệm tôi lấy vợ để hạnh phúc chứ không lấy vợ cho có với thiên hạ. Tôi là con trai một trong nhà, tôi chỉ lấy ai biết thương yêu gia đình mình.

Người ta yêu nhau vì phải duyên phải nợ, lấy nhau để còn trả nợ chứ. Vợ chồng có duyên số cả rồi, nồi số 9 mà đậy nắp số 10 thì không nấu được. Khi nào bạn thấy người kia như nửa mảnh ghép còn lại, phải ghép với nhau mới thành tổng thể hoàn chỉnh thì hẵng lấy họ.

Tôi không đòi hỏi quá nhiều ở vợ mình, cô ấy hiểu tôi 50% là đủ, đừng mơ chi người ta phải hiểu mình 100%. Tóm lại, hãy cứ từ từ và bình tĩnh!

Chúng tôi biết nhau đã lâu nhưng phải đến lúc làm việc với nhau mới nảy sinh tình cảm. Tôi đang rất hạnh phúc. Tình cảm của chúng tôi không biết chín muồi chưa nhưng chắc sắp rụng tới nơi rồi…

{keywords}
Sau nhiều lần yêu ồn ào, Minh Luân không thoải mái chia sẻ sâu về đời tư nữa. 

Bị mắng "ngu" vì đầu tư sân khấu

- Nói điều này có thể anh sẽ buồn, nhưng cái tên Minh Luân thực sự không hot lắm với khán giả...

Hiện tại, có thể tên tuổi tôi không đình đám nhưng ổn định. Tôi chọn hướng chậm mà chắc. Để hot lên, bạn có thể chọn con đường hoặc thực lực hoặc scandal; nhưng hãy tự hỏi, sau scandal, bạn còn gì? Đến giờ, ngoài mấy lần yêu đương ồn ào thì hầu như tôi không có scandal gì. Tôi chọn đi con đường dài chứ không chọn nổi dăm bữa nửa tháng.

Nhiều nghệ sĩ chọn scandal để đình đám rồi chìm rất mau. Nhiều anh chị đi trước đã chọn cách đi mạo hiểm như vậy nhưng khán giả bây giờ khác trước rồi, họ thông minh và tinh ý hơn nhiều.

Tôi muốn đi theo con đường như cô Vân, chú Hữu Châu, anh Thành Lộc, thầy Minh Nhí, chị Mỹ Uyên… Họ đi lên vị trí hiện nay bằng thực lực, tác phẩm; nếu họ chọn cách giật gân, scandal chắc đã không có họ của bây giờ.

- Ở sân khấu Hồng Vân, chính xác đảm nhiệm vai trò gì?

Chính tôi cũng không biết. Tôi cùng cô Vân mỗi người đầu tư 50/50 cho sân khấu Chợ Lớn. Có người gọi tôi là Phó Giám đốc, có người gọi quản lý, ông bầu… tóm lại thế nào cũng được.   

- Bà bầu Hồng Vân nổi tiếng quyền lực, đôi khi dữ dằn, ghê gớm. Vì thế, dù đầu tư ngang nhau nhưng hẳn tiếng nói, quyết định của anh không đủ sức nặng như cô?

Cô quyền lực cỡ nào hẳn ai cũng biết rồi, chắc tôi không cần bình luận thêm. Còn cô ghê gớm cỡ nào, tôi vẫn chưa thấy gì. Càng làm việc với cô, tôi càng học được nhiều. Hồi xưa, tôi nóng tính nhưng giờ đã học được ở cô cách cư xử rất hay, khéo léo. Tôi không nghĩ cô ghê gớm ở chuyện dùng quyền lực hay thủ đoạn để chèn ép ai.

Cô Vân ghê gớm, có chăng cô giỏi nhìn người, nhìn việc. Nhiều người chỉ tính được đến ngày mai nhưng cô có thể nhìn xa đến vài năm. Thương trường như chiến trường, vậy mà bao nhiêu sự cố cô đã lường hết.

{keywords}
Minh Luân đầu tư sân khấu vì lời hứa với cố nghệ sĩ Anh Vũ.

Thông thường, tôi sẽ bàn với cô những vấn đề trọng yếu, còn lại hầu như tôi quyết. Nhiều người mắng thẳng tôi ngu khi đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc vào sân khấu trong bối cảnh kịch Sài Gòn không mấy khả quan. Họ nói tôi có đầu tư thế nào thì đó vẫn là “Sân khấu Hồng Vân Chợ Lớn” chứ không phải “Sân khấu Minh Luân”.

Tôi từng tự hỏi mình làm sân khấu để làm gì? Kiếm danh ư?, chắc không đâu. Kiếm lợi nhuận ư?, lại càng không! Không tiền, không tiếng mà tôi vẫn đâm đầu vào thì có lẽ do tôi muốn giữ lời hứa với anh Anh Vũ, với cô Vân, với các em học viên khao khát yêu nghề như chính tôi 15 năm trước.

Hơn nữa, tôi ước mơ làm sân khấu từ lâu rồi. Tôi đầu tư kinh doanh, làm phim điện ảnh, truyền hình đều đã làm rồi. Anh Hoài Linh đã dốc hết tiền của xây nên đền thờ Tổ lớn nhất Việt Nam cho chính anh và cho đời. Tôi không tiếc gì đầu tư cho sân khấu Hồng Vân vì tôi tin cái tên này sống mãi với thời gian. Ngay cả khi mai này cô không còn nữa, sân khấu mang tên cô vẫn sẽ là biểu tượng một thời của nền kịch nói Sài Gòn.

Tôi đầu tư cho sân khấu cũng là đầu tư cho chính mình trên con đường dài ấy. Bạn nhìn đi, những nghệ sĩ đã cho đi tất cả của họ cho nghề, khán giả không bao giờ lãng quên!

Video: Không nhận ra Minh Luân diễn ác trong "Lời nguyền lúc 0 giờ":

Gia Bảo

Minh Luân nhận lỗi vì từng khiến Hồ Bích Trâm đau khổ

Minh Luân nhận lỗi vì từng khiến Hồ Bích Trâm đau khổ

“Dù thế nào tôi cũng không muốn cô ấy buồn hay giận mình. Dù gì chúng tôi cũng đã từng yêu thương và dành tình cảm cho nhau", Minh Luân nói về việc đóng phim cùng bạn gái cũ.