Năm 2018, thị trường phim truyền hình phía Nam chứng kiến sự thành công của phim Gạo nếp gạo tẻ. Tuy nhiên, "một cánh én chưa thể làm nên mùa xuân". Thời gian qua, các nhà sản xuất phim ở miền Nam đã cắt giảm số lượng tập phim đáng kể.

Bà Bích Liên, giám đốc công ty Mega GS cho hay những năm trước, công ty sản xuất hàng nghìn tập theo đặt hàng của VTV, HTV và THVL. Nhưng hai năm qua, con số này giảm xuống 200 tập phim. Những công ty sản xuất phim truyền hình hàng đầu như M&T Picture, CJ Blue... cũng lâm vào tình trạng tương tự, phải chuyển hướng làm game show, phim sitcom.

Nhà sản xuất hạn chế sản xuất phim cũng đồng nghĩa với việc diễn viên không còn cơ hội làm nghề.

Từ chạy show đến không có phim đóng

Thời gian qua, hàng loạt diễn viên chuyên nghiệp, được khán giả yêu thích như Hoài An, Hoàng Anh, Kha Ly... khó kiếm được vai diễn thích hợp. Hoài An cho biết: "Trước đây, mỗi năm tôi thường đóng cùng lúc 5-6 vai phụ nhưng hai năm qua không có phim".

{keywords}
Hoài An dừng đóng phim 2 năm qua để bán hàng online.

Trước thực trạng nghề diễn khó khăn, đa số diễn viên truyền hình chuyển hướng bán hàng online. Hùng Thuận lý giải: "Công việc này không đòi hỏi vốn nhiều, dễ tiếp cận khán giả, thời gian linh hoạt. Hơn nữa, lại ưu thế có sẵn lượng khán giả, uy tín nên nghệ sĩ chọn việc bán hàng là cách cải thiện thu nhập".

Bắt đầu đến với bán hàng online gần một năm qua, Hùng Thuận cho biết đây là cách anh kiếm thêm thu nhập khi phim ảnh khó khăn. Anh kể suốt năm 2018 không nhận được lời mời đóng phim. “Nếu có lời mời thì cũng là những vai vô thưởng vô phạt, mình đóng cũng được, người khác đóng cũng không sao. Hơn nữa, cát-xê rất thấp do nhiều diễn viên tay ngang phá giá nên tôi cũng không tha thiết”, nam diễn viên trải lòng.

Không chỉ bán hàng của mình, Hùng Thuận còn nhận ký gửi cho bạn bè, đồng nghiệp. Mới tập tành, không có nhiều vốn đầu tư nên An của Đất phương Nam cho biết thu nhập từ nguồn kinh doanh trên mạng chưa ổn định. Tuy nhiên, anh khẳng định đây là cách giúp bản thân xoay xở cuộc sống bên cạnh làm game show, đóng kịch.

Với kinh nghiệm 3 năm theo đuổi mô hình này, Kha Ly chia sẻ cô không làm cô bị áp lực về thuê mặt bằng, thuê nhân viên. "Tôi không cần quảng bá rầm rộ, mất tiền quảng cáo đã có khách hàng thân quen. Tôi nghĩ chỉ cần bán hàng chất lượng, uy tín thì công việc này sẽ bền vững".

Trên trang cá nhân, hơn một năm qua diễn viên Hoàng Anh cũng liên tục đăng tin bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ thời trang. Nam diễn viên phim Gạo nếp gạo tẻ thừa nhận tìm đến công việc này vì không có phim đóng. Thậm chí, trước khi Gạo nếp gạo tẻ lên sóng, anh còn chia sẻ với Zing.vn ý định ngừng đóng phim, sang Mỹ kinh doanh cùng vợ.

Nam diễn viên cho hay ban đầu không tránh khỏi cảm giác ngại vì người nổi tiếng, lại là đàn ông nhưng bán hàng. Tuy nhiên, bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ và quan trọng nhất là sự khó khăn ập tới, anh quyết định thử sức.

Bán hàng trên mạng thu nhập cao hơn nhiều lần đóng phim?

Kha Ly cho hay cát-xê của diễn viên đóng phim truyền hình vốn không cao. Trước đây, đa số diễn viên phải chạy show miệt mài mới có thể mua nhà, mua xe trả góp. Vì vậy, khi phim cắt giảm, họ không thể trông chờ có cuộc sống đầy đủ nhờ đóng phim.

Diễn viên Hoài An kể những năm trước, khi còn chạy show 5-6 phim cùng lúc, nhưng mỗi năm chị chỉ dư dả vài trăm triệu đồng. Nữ diễn viên thú nhận nhờ vai trò diễn viên, được khán giả tin tưởng nên buôn bán trên mạng khá tốt. Chị vẫn tậu được xe hơi mới nhờ công việc này.

{keywords}
Hùng Thuận bán hàng online khi không có phim đóng.

“Các nhà sản xuất khó khăn thì diễn viên không có phim đóng. Nếu diễn viên chỉ trông chờ vào tiền cát-xê để đủ sống là rất khó, mua nhà cửa lại càng khó hơn. Ba năm qua, tôi may mắn còn có show hát trong và ngoài nước. Vì vậy, cuộc sống mới ổn định dù ít đóng phim", cô bộc bạch.

Hải Băng cũng tự tin có thu nhập tốt dù không đóng phim, không ca hát, ở nhà chăm con nhỏ 2 năm qua.

Tương tự Hải Băng, Diệp Bảo Ngọc cũng có cuộc sống tốt hơn khi kinh doanh trên mạng, thay vì đóng phim. Vợ cũ của Thành Đạt đã không nhận phim 2 năm qua. Cô cho biết ngưng đóng phim vì cát-xê thấp, trong khi công việc này đem lại thu nhập tốt.

Bán hàng online có thể đem lại thu nhập ổn định cho diễn viên nhưng đa số khẳng định vẫn đau đáu về nghề diễn. Hùng Thuận buồn bã nói: "Với tôi, bán hàng là công việc tay trái, mong muốn lớn nhất của tôi vẫn là phim ảnh khởi sắc. Tôi vẫn khao khát được đóng nhiều vai diễn, làm đúng sở trường của mình".

Theo Zing.vn

Mỹ Tâm liều quá Mỹ Tâm ơi

Mỹ Tâm liều quá Mỹ Tâm ơi

Mỹ Tâm quá liều hay quá tự tin khi ra mắt phim điện ảnh đầu tay sát ngày ra rạp mà không cần chiêu trò hay quảng bá?