Xuất thân từ việc đóng hài tình huống trong các series Kem Xôi, Xả xì chét,.., Nguyễn Love dần chuyển qua đạo diễn và thấy mảnh đất này là nơi có thể phát triển nhiều khả năng của anh. Nhưng cũng từ góc nhìn đạo diễn, anh có những nhận xét về nghề khiến nhiều người nhói lòng.

Đạo diễn Nguyễn Love chúc mừng độc giả và báo VietNamNet nhân dịp năm mới

Diễn viên trẻ sống vì tiền nhiều quá

- Là người “cầm trịch” nhiều gameshow đình đám như: Xả xì chét, Lựa chọn của trái tim, Quý cô hoàn hảo… hỏi thật anh, mấy show như vậy chắc có sự sắp đặt hết chứ?

Sắp đặt thì có nhưng theo nghĩa đen. Các người chơi sẽ tự đăng ký, chẳng hạn chương trình muốn thật nhiều màu sắc mà người chơi đăng ký không đủ, tôi phải trực tiếp đi casting. Ví dụ như vừa rồi, tôi cần một người chơi là lái xe Grab, tôi cũng phải đi vòng vòng quanh Sài Gòn để tìm người phù hợp.

Mà tôi thấy casting kiểu này chân thực nhất, tránh trường hợp nhiều người muốn lên hình, nhất là diễn viên trẻ, kiểu PR hình ảnh, chơi sẽ không thật. Chúng tôi chỉ sắp xếp người chơi theo kiểu tư vấn. Chẳng hạn hôm nay người chơi hẹn hò đi chơi Noel, chúng tôi tư vấn kiểu sẽ tặng quà gì, tới đâu chơi đẹp nhất... chứ không phải sắp xếp theo kiểu kết quả hoặc tính kịch như ý chị hỏi.

- Tỷ lệ các đôi đến với nhau do ông "tơ" Nguyễn Love "se duyên" là bao nhiêu?

Cũng không nhiều lắm! Nhưng từ tập 4 chương trình 'Lựa chọn của trái tim' đã có cặp đôi yêu nhau rồi. Cũng có đôi yêu nhau, đến với nhau và thời gian sau thì chia tay. Có thể sau thời gian tìm hiểu kỹ, họ không còn thấy hợp nhau nữa. Tình yêu mà! 

Là đạo diễn của chương trình, tôi luôn mong mang đến những phút giây thư giãn đến khán giả. Thông điệp chúng tôi muốn nhắn nhủ là đừng từ bỏ cơ hội, bạn xứng đáng được yêu và nếu có cơ hội biết đâu đấy bạn sẽ tìm được tình yêu đích thực cho mình. Có những đôi dù sau khi cởi mặt nạ ra không yêu nhau nhưng khi chơi, họ có cảm xúc thực sự.

Có đôi họ hôn nhau ngay tại sân khấu, qua tấm mặt nạ dày cộp. Đó là niềm vui của chúng tôi chứ không hẳn là con số người chơi đến được với nhau, lựa chọn nhau sau chương trình.

{keywords}
Đạo diễn Nguyễn Love cho rằng nhiều diễn viên trẻ bây giờ không quan tâm tới kịch bản khi nhận lời mời đóng phim mà chỉ quan tâm tới tiền.


- Vừa là diễn viên, vừa đạo diễn, anh thấy hạn chế lớn nhất của diễn viên trẻ bây giờ là gì?

Tôi thấy lạ, tôi mời diễn viên trẻ bây giờ ít người hỏi được kịch bản như thế nào, mà chỉ hỏi cát – xê bao nhiêu, quay lâu không? Cái quan tâm nhất là nhân vật mình đóng có phù hợp không, có nhiều đất diễn không, có trưng trổ được tài năng diễn xuất của mình không lại không quan tâm mà chỉ quan tâm tới tiền.

Thế vai diễn đó mà cứ hỏi cát – xê rồi ký hợp đồng tới diễn, đạo diễn bảo cởi truồng cũng cởi à? Nhiều diễn viên trẻ bây giờ sống vì kinh tế nhiều quá. Tôi đánh giá những diễn viên như thế là không tôn trọng nghề nghiệp của mình. 

Tôi từng mời nghệ sĩ Giang 'Còi', hay Quốc Khánh, họ đúng thực là nghệ sĩ. Việc đầu tiên bao giờ cũng hỏi tôi đưa kịch bản cho xem, có khi không nhận lời vì nhiều lý do nhưng còn phát triển kịch bản hộ tôi, hướng dẫn tôi phải thế này thế kia,...Tôi thực sự trân trọng những người làm nghề như thế.

- Gần đây, tôi thấy anh đưa rất nhiều những đoạn phim ngắn xúc động về cha, mẹ lên trang cá nhân, có phải anh đang kể câu chuyện từ trải nghiệm chính bản thân mình?

Đúng, nó xuất phát từ câu chuyện của chính tôi. Là một người thường xuyên phải xa nhà, lại quá bận rộn. Khi bố mẹ có gọi điện hỏi thăm, tôi cũng chỉ dạ vâng rồi tắt máy. Có lần tôi cùng vợ và các con cuối tuần về thăm bố mẹ nhưng mà công việc tôi vẫn phải giải quyết nên điện thoại cứ liên tục, cũng chẳng nói chuyện được với bố mẹ nhiều.

Ăn xong chúng tôi vội vàng đi, mẹ tôi tất tả chạy theo cầm quả dưa đưa ra xe cho vợ chồng tôi. Mẹ cũng thừa biết chúng tôi đủ đầy nhưng vốn bố mẹ nào chẳng thế, lo cho con, có gì cũng dành phần cho con. Lúc đó, tôi cảm thấy chững lại, tôi tự hỏi sao mình vội vàng đến thế, để mẹ chạy theo mình như vậy?

Hình ảnh đó cứ ám ảnh tôi. Suốt cả ngày hôm đó, hình ảnh cha tôi cõng tôi khi đường ngập, ông chịu ướt hết chứ nhất định không để tôi phải lội bì bõm tới trường còn mẹ tất tả gói gém cái này cái kia cho con đi học cứ quẩn quanh. Thế nên tôi có loạt ý tưởng trong năm 2019 là làm các video ngắn về tình cảm gia đình, cha mẹ, mới đây nhất là phim ngắn “Con không thích Tết".

{keywords}
Nguyễn Love và Thu Hương trong chương trình Táo quân của VTC.


Tôi say nắng nhiều chứ

- Anh đi suốt thế mà chỉ nghĩ tới cảm xúc của bố mình, còn vợ và con thì sao?

Tôi có 2 cậu con trai, vừa nghịch vừa quấy, có khi còn đánh nhau. Nếu có cả bố và mẹ ở nhà thì mỗi người kèm 1 đứa, nhưng tôi đi suốt, cô ấy vừa làm bố vừa làm mẹ. Vợ tôi là người mà có nói ngàn lần cảm ơn cũng không thể hết được. Cô ấy hiền lành, chịu khó, dù chỉ ở nhà thôi nhưng tôi thấy cô ấy làm nhiều hơn cả tôi, làm cho tôi rất nhiều.

Từ ngày chúng tôi còn là sinh viên cô ấy là người giữ tiền cho tôi. Rồi ra trường 2 đứa dùng tiền tiết kiệm được đèo nhau xin việc cho tôi, xin được rồi còn đèo nhau đi cảm ơn người này người kia. Bây giờ đôi khi tôi làm những việc không phải với cô ấy nhưng thâm tâm tôi vẫn rất trân trọng cô ấy. Làm nghệ thuật đúng là phải có hậu phương thật vững chắc.

- Đó là điều nhắc nhở anh khi tiếp xúc với diễn viên trẻ, đừng có “cảm nắng”?

Tôi say nắng nhiều chứ. Là con người, không cứ phải nghệ sĩ, ai chả có chút xao động trước cái đẹp. Đó là bản năng của đàn ông, không thấy rung động trước cái đẹp thì gọi gì là đàn ông nữa. Tôi mà thích người cùng giới thì còn có lỗi với vợ nhiều hơn ấy chứ. Nhưng bản thân tôi biết, cố gắng tiết chế để gia đình hạnh phúc, hậu phương không vững chắc thì chả làm được gì nhiều.

{keywords}
Nguyễn Love bảo anh say nắng nhiều nhưng vẫn có điểm dừng để nhớ về gia đình và người vợ đã hy sinh cho anh từ ngày 2 đứa còn nghèo khó.

- Vợ anh có ghen không?

Tôi làm nhiều chương trình gắn với phụ nữ, cô ấy lúc đầu cũng ghen nhưng sau thì thôi vì chai lì rồi. Bản thân cô ấy biết tôi là người như thế nào. Trong gia đình, người phụ nữ càng lồng lộn lên ghen thì người đàn ông dễ bỏ đi lắm.

Người phụ nữ cứ nồng thắm, không phải nhu mì, nhẫn nhịn nhưng cứ thử lờ đi trong khi biết chồng ở ngoài thế nào xem. Người đàn ông lúc đó cũng sẽ tự điều chỉnh và tự hỏi bản thân, tại sao mình có lỗi thế mà cô ấy vẫn tử tế với mình. Tôi nghiệm ra cái này rất hay, phụ nữ mà thích đàn ông, thì ông đó sẽ “chết”. Nhưng đàn ông mà thích phụ nữ thì chưa chắc cô ấy đã gật đầu.

- Thế anh đã bị cô nào làm anh “chết” chưa?

Tôi thì nhiều lắm. Có kỷ niệm đáng nhớ khi làm chương trình Quý cô hoàn hảo, có một cô đăng ký tham gia và được chấp thuận. Sau đó cô ấy nhắn tin bảo tôi rằng cô ấy tham gia là vì muốn gặp tôi. Tiếp tục cô ấy lại đăng ký chương trình Lựa chọn của trái tim cũng vì lý do trên. Cô ấy còn nhắn tin cho tôi rằng, bảo chỉ muốn đăng ký và được lên sóng để công bố rằng “tôi lựa chọn anh đạo diễn”.

Tôi phải rất tế nhị, cũng “trình bày” với cô ấy tôi là người có gia đình rồi, có con rồi. Cô ấy bảo thôi không làm người yêu thật thì làm người yêu trên truyền hình vậy.

- Làm các chương trình đi tìm sự hoàn hảo của quý cô, tìm được rồi, anh có so sánh với người vợ ở nhà?

Không, không bao giờ. Mọi sự so sánh đều không có kết quả cụ thể. Một phụ nữ đẹp ngoại hình chưa chắc tâm hồn đã đẹp. Với tôi, vợ là người hoàn hảo rồi.

Tình Lê

Đạo diễn 'Lựa chọn của trái tim' đột quỵ trên trường quay

Đạo diễn 'Lựa chọn của trái tim' đột quỵ trên trường quay

Đạo diễn của show truyền hình thực tế "Lựa chọn của trái tim" ngất ngay trên trường quay phim Hài tết 2018 Xả xì chét.