Buổi tọa đàm CINE Tết với chủ đề "Cinetalk - nhìn lại điện ảnh 2021" vừa diễn ra với sự tham dự của các nhà làm phim, đạo diễn và diễn viên. Họ cùng ngồi lại trò chuyện về điện ảnh Việt trong năm 2021 - một năm đầy thách thức nhưng cũng hứa hẹn nhiều cơ hội bứt phá trong thời gian tới.

Các khách mời nhìn nhận lĩnh vực nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng đã đi qua một năm 2021 khá “im ắng”. Mọi dự án và kế hoạch đều bị trì hoãn cho đến thời điểm cuối năm vừa qua. 

{keywords}
Các khách mời trong buổi tọa đàm về điện ảnh. 

"Trải qua một năm 2021 nhiều biến động, tình hình dịch bệnh hiện tại đã được kiểm soát nhưng guồng quay cuộc sống vẫn chưa thể hoàn toàn trở lại bình thường, đặc biệt là với những người làm trong lĩnh vực điện ảnh", đại diện ban tổ chức cho biết. Tuy nhiên, họ cho rằng quãng thời gian thách thức này cũng tiềm tàng rất nhiều cơ hội đối với lĩnh vực sáng tạo. 

Với Hứa Vĩ Văn, trong thời gian giãn cách, anh đã vẽ nhiều bức tranh, tổ chức triển lãm và bán đấu giá với tổng số tiền cho một đợt là hơn 160 triệu đồng. Số tiền này sau đó được nam diễn viên đóng góp cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hỗ trợ những người ở tuyến đầu chống dịch. Trước câu chuyện tích cực này, đạo diễn Thanh Sơn khẳng định: “Bản thân câu chuyện của Hứa Vĩ Văn đã là một tác phẩm nghệ thuật rồi”.

Khi thách thức trở thành cơ hội

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu giải trí và truyền cảm hứng sáng tạo, người làm nghệ thuật còn duy trì thói quen xem phim qua các nền tảng trực tuyến. Đây là cơ hội để họ tiếp cận nhiều hơn các tác phẩm điện ảnh trong nước lẫn bạn bè quốc tế, mở rộng cơ hội học hỏi và trau dồi tư duy, kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực điện ảnh.

Jun Vũ và Liên Bỉnh Phát thích nghi với nghề khi giãn cách xã hội. 

“Khi xem phim tại nhà, tôi có thể xem đa dạng các bộ phim Việt lẫn phim nước ngoài, tua lại phân cảnh nào mình thích và xem kỹ hơn, phân tích diễn xuất của diễn viên, tình huống trong kịch bản…điều đó giúp ích cho mình rất nhiều trong công việc diễn xuất”, Jun Vũ chia sẻ. Liên Bỉnh Phát cũng đồng tình: “Là một diễn viên trẻ, tôi rất trân trọng và luôn nắm bắt cơ hội được học hỏi qua việc xem và phân tích những bộ phim như thế này”.

Các khách mời còn lại có cùng quan điểm khi nhận định tuổi thọ của một bộ phim chiếu rạp không dài. Việc có mặt trên những ứng dụng phim trực tuyến sẽ giúp đời sống của tác phẩm được lan tỏa và tạo cảm hứng tích cực với nhiều đối tượng người xem. 

Sự đa dạng là động lực thúc đẩy điện ảnh phát triển

Diễn viên Hứa Vĩ Văn và đạo diễn Thanh Sơn. 

Ở góc độ của người làm nghệ thuật, đạo diễn Thanh Sơn khẳng định ngoài việc đáp ứng nhu cầu giải trí, phim ảnh còn mang đến nhiều giá trị khác cho khán giả. Anh cho rằng nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng đều mang hơi thở thời đại. Khi xem phim, khán giả biết những chuyện gì đang xảy ra ở thế giới ngoài kia để tự trau dồi và nâng cao bản thân. 

Hứa Vĩ Văn chuyển sang góc nhìn của một khán giả để đánh giá, anh cho rằng điện ảnh là một liều thuốc “chữa lành” rất hữu hiệu. “Khi cảm thấy tinh thần hay tâm trạng không tốt, chỉ cần xem một bộ phim kinh điển của các diễn viên mình yêu thích là tôi cảm thấy năng lượng trở lại, yêu nghề hơn và muốn cống hiến nhiều hơn”.

{keywords}
Người làm nghề mong chờ một năm khởi sắc của điện ảnh Việt. 

Mặt khác, nhu cầu xem phim của khán giả cũng dần được nâng cao hơn. Điều này đòi hỏi các nhà làm phim phải sản xuất ra những tác phẩm có chất lượng chỉn chu, hạn chế tối đa những tác phẩm nhạt nhòa, nội dung nhảm. 

Buổi tọa đàm mang ý nghĩa tổng kết, nhìn nhận những khó khăn về một năm đã qua. Bước sang năm mới, mọi người kỳ vọng về một sự khởi đầu mới mẻ hơn sau đại dịch Covid-19. Điện ảnh đã và đang mang đến những giá trị tinh thần tốt đẹp cho người thưởng thức và đồng thời, sự đa dạng trong nhu cầu thưởng thức cho khán giả cũng giúp lĩnh vực này phát triển hơn từng ngày.

Thúy Ngọc

Điện ảnh Việt 2021: Người kỷ lục trăm tỷ, kẻ bị gắn mác 'thảm họa'

Điện ảnh Việt 2021: Người kỷ lục trăm tỷ, kẻ bị gắn mác 'thảm họa'

Khán giả chứng kiến một số tác phẩm thắng đậm, phá kỷ lục doanh thu nhưng cũng nhiều dự án ngậm ngùi vì thua lỗ, bị gắn mác "thảm họa" của thị trường điện ảnh Việt 2021.