- Không chỉ là một đạo diễn nổi tiếng, đạo diễn Lê Mộng Hoàng còn là một nhân cách lớn được các đồng nghiệp, thế hệ học trò yêu mến và ngưỡng mộ trong cả đời sống lẫn công việc.

Ngày 23/2, đạo diễn Lê Mộng Hoàng đã qua đời sau thời gian cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy -TP.HCM do bệnh lâu ngày và sức khoẻ yếu. Sự ra đi của người thầy giáo, cố vấn, đạo diễn nổi tiếng của nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên ở Việt Nam và là một trong những cây đa, cây đề của làng điện ảnh đã khiến nhiều thế hệ học trò, đồng nghiệp của ông tiếc nuối

{keywords}
Đạo diễn Lê Mộng Hoàng và diễn viên Trần Quang.

Chia sẻ với VietNamNet, đạo diễn Nguyễn Phương Điền, một trong những học trò của thầy chia sẻ: "Trong quá trình tôi học Đạo diễn, trường có mời về rất nhiều thầy giỏi, có chuyên môn cao để thỉnh giảng ngoài thầy chính phụ trách chuyên môn đứng lớp. Thầy Lê Mộng Hoàng là một trong những thầy giáo thỉnh giảng trong khóa học đạo diễn của tôi. 

Thời đó, thầy Lê Mộng Hoàng là một trong những tên tuổi lớn cả về bằng cấp lẫn kinh nghiệm. Thầy đã được học và tốt nghiệp Trường điện ảnh Pháp IDEC. Ngoài ra, thầy còn là một người chúng tôi nể trọng về tư cách và đạo đức. Thầy hiền khô "như cục đất", mà rất hết mình vì học trò. 

Thầy được giáo dục trong nền giáo dục hiện đại của Pháp, là môi trường rất thuận lợi nên thầy có sự bài bản trong cách truyền dạy và kiến thức cực kỳ tốt. Mãi sau này, sau giải phóng, sinh viên mới được đi học ở Nga hay Đức.

{keywords}
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền.

Trong lớp, các bạn của tôi ít có dịp cộng tác với thầy, còn tôi thì được làm phó đạo diễn cho thầy khi làm phim. Khi ở hiện trường, tôi học được ở thầy rất nhiều, từ cách nói chuyện nhỏ nhẹ khi giao việc, tận tâm truyền đạt các kiến thức cho học trò và không bao giờ thầy la mắng bất cứ một ai. Ai trong phim trường cũng đều yêu quý thầy. Tính cách điềm tĩnh trong con người thầy đã ảnh hưởng nhiều đến tôi sau này trong vai trò đạo diễn. 

Khi tuổi tác đã lớn, thầy ít đi phim và ở nhà và bệnh tật cũng khiến thầy chật vật trong cuộc sống. Nhưng thầy không bao giờ kêu than để các anh em, bạn bè đồng nghiệp biết hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Đó là một nhà giáo có nhân cách lớn mà tôi vô cùng ngưỡng mộ.

Khi còn theo thầy học việc, tôi từng nghĩ thầy Lê Mộng Hoàng rất thích các ngôi sao điện ảnh xinh đẹp lúc bấy giờ. Bằng mọi giá trong phim, thầy phải mời và được làm việc với chị chị Mộng Vân, Việt Trinh, Diễm Hương. Ngày nào cũng vậy, thầy đều muốn mời các chị ra hiện trường dù không có cảnh quay. Tôi chỉ nghĩ đơn thuần thầy rất thích trong đoàn phim phải vui vẻ, đẹp đẽ.

{keywords}
Đạo diễn Lê Mộng Hoàng và diễn viên Mộng Vân.

Nhưng về sau này, tôi mới hiểu tâm lý của thầy. Khi ấy, chị Mộng Vân chưa phải là một diễn viên giỏi. Thầy muốn bằng mọi giá chị Mộng Vân có mặt ở trường quay và ngồi kế bên monitor. Tôi từng nghĩ sự có mặt của chị sẽ làm thầy vui vẻ khi làm việc. Nhưng thật ra, thầy muốn dạy chị Mộng Vân phải xem các bạn diễn đang làm việc như thế nào, thuộc lòng đường dây, câu chuyện ra sao, để đến khi chị Mộng Vân ra quay sẽ nắm được tâm lý, cách diễn nhân vật tốt hơn.

Sau này, trong phim của tôi, tôi cũng áp dụng cách làm này. Có những diễn viên mới, như phim tôi mới quay cùng diễn viên trẻ Trương Mỹ Nhân, tôi cũng bắt cô bé ngồi trước monitor hàng ngày. Một diễn mới cần có trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm diễn xuất của các anh em trong đoàn. Đó là một bài học lớn rất ý nghĩa mà tôi đã học từ thầy".

Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, đạo diễn Lê Cung Bắc nói ông biết đạo diễn Lê Mộng Hoàng do hai gia đình quen thân ở Huế nhưng chưa có dịp tiếp xúc. Ông ngưỡng mộ đạo diễn Lê Mộng Hoàng vì ông đã tốt nghiệp trường điện ảnh Pháp IDEC. Mãi tới năm 1970, khi đang học cao học và làm báo, ông mới có dịp tiếp xúc với đạo diễn Lê Mộng Hoàng khi ông là đã trở thành tên tuổi lớn, gắn bó với nhiều bộ phim nổi tiếng.

{keywords}
Đạo diễn Lê Cung Bắc

Đạo diễn Lê Cung Bắc từng tham gia các phim Bản tình ca, Cầu Rạch Chiếc, Thăng Long đệ nhất kiếm, Vết thù năm tháng...do đạo diễn Lê Mộng Hoàng thực hiện. Ông chia sẻ, càng làm việc, ông càng quý trọng nhân cách và tâm hồn của đàn anh. 

"Quen thân và làm việc với anh, tôi chưa từng thấy anh thù hận cay cú với ai. Gặp những việc bức xúc, anh chỉ nói lạ quá hè. Anh thường vô tư ca hát (anh ca tiếng Pháp rất hay) và đùa vui như trẻ thơ dù tuổi đời đã cao", đạo diễn Lê Cung Bắc chia sẻ.

Lê Cung Bắc cho biết trước Tết Đinh Đậu, anh và nhà văn Ngụy Ngữ đã đến thăm nhà đạo diễn Lê Mộng Hoàng và cùng nhau trò chuyện nhiều kỉ niệm "nhớ đời" và đây cũng là lần cuối đạo diễn Lê Cung Bắc có dịp hàn huyên cùng đàn anh. 

Duy Trường