{keywords}
 Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Yu Dương. 

Tôi là người nhất quyết chống đối việc hoãn chiếu

- Cảm giác của anh thế nào khi phim của mình tới ngày ra rạp lại hoãn chiếu vô thời hạn để né dịch bệnh?

Bất cứ đạo diễn nào cũng muốn đứa con tinh thần của mình đến với khán giả. Tới ngày công chiếu đoàn phim vô cùng háo hức mong chờ phim ra mắt và giao lưu với khán giả rộng rãi hơn nên chúng tôi rất buồn vì phim phải hoãn chiếu. Nhiều người nói là nên như thế thì tốt hơn nhưng cá nhân tôi - với tư cách đạo diễn, thì rất buồn. Tuy nhiên chúng tôi đã ngồi lại và bàn tìm thời điểm thích hợp nhất để phim ra mắt trở lại và rồi cả đoàn sẽ lại được gặp nhau.

Tôi không phải người đưa ra quyết định hoãn chiếu phim mà luôn bảo vệ phim của mình được chiếu liên tục đến khán giả. Và ở trong nhóm, tôi là người nhất quyết chống đối. Nói thực thì bản thân tôi cũng thấy phân vân, bởi một mặt muốn phim của mình ra rạp nhưng một mặt cũng rất lo. Không phải vì tôi tự tin phim của mình tốt thì ra rạp sẽ tốt mà đây là phim tập hợp ê kíp là những bạn trẻ, rất nhiều trong số đó lần đầu làm phim nên rất muốn tác phẩm của mình nhanh chóng đến được với khán giả.

- Thị trường phim Việt rất khó lường, 1 phim tốt chưa chắc chắc đã ăn khách. Là một đạo diễn anh có lo lắng quá về chuyện doanh thu của phim?

Lo lắng chứ! Dù là đạo diễn nhưng khi vào việc tôi cũng chỉ như một người làm thuê mà thôi, dù cho phim này do BHD sản xuất. Nếu dùng tới quyền tôi là nhà đầu tư để làm phim thì chắc chắn sẽ hỏng.

{keywords}
 Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình và con gái Linh Đan.  

Trong 'Bí mật của gió', tôi từng phải nhượng bộ con gái

- 'Bí mật của gió' là phim đầu tiên anh làm cùng con gái Linh Đan - Giám đốc hình ảnh của phim (D.O.P). Có mâu thuẫn xung đột nào giữa hai cha con trên phim trường?

Linh Đan đã làm D.O.P cho một số phim và trong số đó có phim từng tham gia góc điện ảnh tại Cannes. Đây là phim thứ 3 của Linh Đan nhưng lại là phim đầu tiên chúng tôi làm cùng nhau. Khi tham gia một dự án mọi người đều phải làm đúng trách nhiệm của mình. Ngoài ra, khi làm việc bàn bạc với nhau chúng tôi vẫn có sự tôn trọng nhất định.

Tuy vậy cũng có lúc không hòa hợp, xung đột thì không nhưng tranh luận chắc chắn là có. Do chúng tôi ở hai thế hệ khác nhau, hai luồng tư tưởng khác nhau nên luôn có khác biệt về cách làm, cách thể hiện nên ai thuyết phục được thì người còn lại sẽ làm theo.

- Trong 'Bí mật của gió', có cảnh nào anh phải nhượng bộ con gái mình?

Thực sự là có! Đó là cảnh cuối khá quan trọng trong phim khi nhân vật bà mẹ để tấm ảnh trên ban thờ. Tôi thì muốn quay trước mặt nhưng Linh Đan nhất định muốn quay sau lưng. Khi ra đến hiện trường tôi có nói muốn có cảnh tả thêm chi tiết nhưng Linh Đan nhất định không. Đến khi Giám đốc hình ảnh đã sử dụng tới quyền lực của họ rồi thì dĩ nhiên tôi phải nghe theo. Khi xem lại tôi thấy quyết định của Linh Đan là đúng, bởi chỉ cần hình ảnh người mẹ quay sau lưng là đã nói được nhiều điều khi mọi cảm xúc đã dồn vào trường đoạn trước đó. 

Thực tra trong đoàn phim đạo diễn thường phải đóng vai tốt chứ không phải vai xấu. Ngày trước, cách đây chừng 20 năm, quyền lực của đạo diễn trên phim trường rất mạnh nhưng giờ với cách làm hiện đại, đạo diễn không còn có quyền sinh quyền sát như xưa. Nếu muốn thuyết phục diễn viên thì mình phải làm việc theo cách khác, phải làm sao để họ được thoải mái nhất mà lên đồng trong cảnh quay.  

Ngay như Quốc Anh và Khả Ngân, trước đó họ đã làm khá nhiều phim nhưng khi lựa chọn họ cho 'Bí mật của gió' tôi cũng hết sức cân nhắc. Dù trước đó có thể họ bị khán giả comment nhiều nhưng tôi vẫn nhìn thấy tiềm năng trong họ cũng như sự kết nối giữa hai người đó nên vẫn muốn thử sức. 

{keywords}
 Quốc Anh và Khả Ngân trong một cảnh phim "Bí mật của gió". 

Lan Ngọc từng sợ không dám ngồi ăn chung với tôi

- Nhiều diễn viên từng làm phim với anh giờ đã rất nổi tiếng, như đơn cử có Lan Ngọc từ "Cánh đồng bất tận". Anh có theo dõi bước tiến của các diễn viên từng đóng phim mình?

Mỗi dự án phim mình có thể tìm cho mình những diễn viên mới và rồi thấy họ thành công, đó là hạnh phúc của người đạo diễn. Tôi luôn theo dõi và mong muốn họ thành công hơn nữa. 

- Nhớ lại khi chọn Lan Ngọc vào đóng vai Nương trong "Cánh đồng bất tận", lúc cô ấy còn là cái tên vô danh, anh ấn tượng điều gì ở Lan Ngọc?

Điều tôi ấn tượng đầu tiên ở Lan Ngọc chính là cặp lông mày chân phương. Khi đó hầu hết các cô gái đều tỉa lông mày còn tôi lại muốn tìm một người giữ được vẻ đẹp mộc. Do vậy tôi đã rất ấn tượng với cặp lông mày của Lan Ngọc khi đến casting. Khi làm việc, Lan Ngọc có diễn thử và tôi nhận thấy cô ấy có rất nhiều tiềm năng. Không chỉ có tôi mà cả Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến đều chung tay vào giúp Lan Ngọc. Dù người chọn là tôi nhưng có cả một ê kíp giúp Lan Ngọc thực hiện bộ phim.

Lan Ngọc là người nắm bắt nhanh và quyết làm bằng được. Khi đó Ngọc rất sợ tôi, thậm chí còn không dám ngồi ăn chung với tôi. Trên phim trường tôi là người rất nghiêm khắc với Ngọc những ngày đầu, dần dần mới thoải mái hơn. Chắc có lẽ vì sợ tôi nên cũng một phần giúp Lan Ngọc sợ ông bố trong "Cánh đồng bất tận" chăng? (cười). 

{keywords}
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình tiết lộ "Bí mật của gió" có chi phí sản xuất khoảng 20 tỷ. Phim dự kiến công chiếu từ 31/1 nhưng hoãn lại vì virus Corona bùng phát. 

- Cứ mỗi 5 năm mới thấy anh làm phim, từ "Cánh đồng bất tận" (2010), "Quyên" (2015) tới "Bí mật của gió" (2020), trong quãng nghỉ dài đó, quay trở lại với phim trường, anh nhận thấy có nhiều thay đổi không, đặc biệt là ở các lứa diễn viên sau này?

Yêu cầu của tôi với tất cả các diễn viên vẫn giống như trước đây là các diễn viên chính đều không được tham gia phim nào khác ngoài phim của tôi cũng như không được rời khỏi đoàn phim suốt quá trình quay. Trước 2 tuần bấm máy họ sẽ phải tập trung để vỡ kịch bản và nếu có yêu cầu nào thì phải đưa hết ra trước đó, để ra bối cảnh không còn vướng mắc nào nữa, chỉ dành tình cảm cho vai diễn để "lên đồng" trong mỗi cảnh quay. Tuy cũng nghe thấy bạn bè nói rằng "bây giờ diễn viên khác lắm" nhưng tôi lại không gặp tình trạng đó với các diễn viên của mình, chỉ thi thoảng gặp ở các diễn viên phụ chạy show nhiều.

Cũng may ở phim "Bí mật của gió" hầu hết các diễn viên tôi đều biết họ và từng làm việc cùng trong các dự án trước. Thậm chí Quốc Anh còn hơi ngoan quá đà. Song khi tham gia sản xuất một số phim cũng có khá nhiều bạn diễn viên khiến tôi lo lắng về cách làm việc của họ do chạy show quá nhiều. Do vậy tôi chủ động tìm các diễn viên mà mình biết sẽ dành nhiều thời gian cho phim của mình. 

Quỳnh An

Phim Việt đầu tiên hoãn chiếu vô thời hạn vì virus corona

Phim Việt đầu tiên hoãn chiếu vô thời hạn vì virus corona

Trước sự lan nhanh của virus corona, nhà sản xuất phim "Bí mật của gió" quyết định rời lịch chiếu vô thời hạn.