Trong khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới khiến một nửa dân số toàn cầu phải cách ly trong nhà thì bộ phim ‘Contagion’ bất ngờ trở thành chủ đề tìm kiếm bởi nội dung mang tính "dự báo" cho hiện tại từ 9 năm trước.

'Contagion' mô tả khá chân thực sự lan tràn của một loại virus chết người trong không khí. Đại dịch khiến các tổ chức y tế khắc thế giới phải đua nhau chạy đua để tìm ra thuốc trị bệnh và ngăn chặn sự lan tràn của virus chết người. Và trong thời gian ấy, những người dân bình thường phải đấu tranh để sống sót trong xã hội đang tan rã.

Khán giả tìm kiếm xem lại ‘Contagion’ khiến nó lọt top 3 phim được xem nhiều nhất trên iTunes, trở thành bộ phim mang tính thời sự nhất hiện tại. Hàng loạt rạp phim đóng cửa, tất cả các bộ phim hoãn chiếu, người người được khuyến cáo ở trong nhà cũng là thời điểm vàng để phim trực tuyến lên ngôi, nhất là những bộ phim có tính dự báo như ‘Contagion’ dù đây không phải là phim mới.

{keywords}
Đại dịch bắt đầu từ bệnh nhân số 0 Beth Emhoff (Gwyneth Paltrow).

Thời điểm ra mắt tháng 9/2011, ‘Contagion’ không phải là bộ phim thành công về mặt doanh thu và không mấy được chú ý dù có sự tham gia của dàn sao đình đám như: Marion Cotillard, Matt Damon, Jude Law, Gwyneth Paltrow, Kate Winslet. ‘Contagion’ khi đó giống như vô vàn bộ phim viễn tưởng khác đề cập đến các thảm họa hay đại dịch mà Hollywood vẫn làm hàng năm.

Phim đề cập đến sự lan tràn của một loại virus có bộ gene mang nguồn gốc trộn lẫn từ lợn và dơi với cái tên Meningoencephalitis Virus One (MEV-1) có thể lây lan từ người sang người theo cấp số nhân thông qua tiếp xúc gần và dịch cơ thể, có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng bởi chưa có vaccine điều trị.

{keywords}
Người ta phải dùng đồ bảo hộ khi ra đường để tránh bị lây bệnh. 

Khởi nguồn từ nhân vật Beth Emhoff do Gwyneth Paltrow. Cô phát hiện mình bị nhiễm một loại bệnh lạ sau khi đi công tác ở Hong Kong về và sau đó tử vong. Trước đó cô đã lây bệnh cho chính con trai mình. Sự lan tràn của virus MEV-1 đặt nước Mỹ và các quốc gia trên thế giới vào tình trạng khẩn cấp.

Đường phố, sân bay đóng cửa, các siêu thị bị vét sạch đồ thiết yếu, nhân viên y tế phải mặc đồ bảo hộ để tranh lây nhiễm, số người chết tăng nhanh chóng và phải chôn ở các hố chôn tập thể... tình cảnh giống như ngày tận thế cho tới khi vaccine được tìm ra. Cũng trong bối cảnh hỗn loạn ấy cũng xuất hiện những kẻ tung tin giả như Alan Krumwiede (Jude Law) khiến xã hội nhiễu loạn không khác là mấy ở thời điểm hiện tại, năm 2020.

{keywords}
Những kệ hàng trong các siêu thị trống trơn. 

Đạo diễn Steven Soderbergh và biên kịch Scott Burns đã tham khảo ý kiến từ đại diện của Tổ chức Y tế thế giới WHO gặp các chuyên gia dịch tễ học, tham khảo rất nhiều tài liệu khoa học về các bệnh dịch truyền nhiễm, cơ chế lây lan của nó... để xây dựng một bộ phim thực tế nhất có thể. Trong kịch bản ban đầu, các nhà làm phim định mô tả về sự xuất hiện của đại dịch cúm đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên toàn thế giới năm 1918 hay virus H1N1 năm 2009...

Tuy nhiên sau đó kịch bản đã được viết lại, tập trung vào một loại virus giả tưởng xuất phát từ Hong Kong với sự tư vấn của Ian Lipkin, giám đốc trung tâm miễn dịch Columbia, Mỹ. Loại virus mới xuất phát từ loài dơi và lợn đã truyền sang người, cũng giống như virus corona hiện nay cũng được cho là xuất phát từ loài dơi.  

{keywords}
Đeo khẩu trang cũng là cách để bảo vệ mình khỏi bị lây bệnh. 

Khi 'Contagion' gây sốt trở lại, các diễn viên cùng tham gia bộ phim cũng không đứng ngoài cuộc trước sự lan tràn của dịch Covid-19. Matt Damon, Kate Winslet, Laurence Fishburne cùng đạo diễn Steven Soderbergh, biên kịch Scott Z. Burns và một số nhà khoa học đến từ ĐH Columbia cùng tham gia chiến dịch 'Control the Contagion' (Kiểm soát bệnh truyền nhiễm) nhằm lan tỏa những thông tin chính xác về dịch bệnh.

Nam diễn viên Matt Damon nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cách ly xã hội, khuyên mọi người nên ở nhà để tránh bị nhiễm Covid-19. "Bạn chỉ cần ngồi trên ghế trong nhà xem TV là đã có thể bảo toàn mạng sống. Bạn có thể làm việc tại nhà, dùng mạng xã hội để giao tiếp", anh nói. Còn Fishburne, diễn viên vào vai một nhà khoa học trong phim khuyên mọi người hãy ở trong nhà, tránh tiếp xúc với xã hội để không lan tràn virus. 

{keywords}
3 diễn viên Matt Damon, Kate Winslet, Laurence Fishburne.

Nữ diễn viên Kate Winslet vào vai một chuyên gia về bệnh dịch trong 'Contagion' cho biết để chuẩn bị cho vai diễn cô đã nói chuyện với rất nhiều chuyên gia y tế trên thế giới và lời khuyên quan trọng nhất cô được nghe đó là: "Hãy rửa tay như thể cuộc đời bạn phụ thuộc vào cả việc đó". Mới đây, khi dịch Covid-19 lan rộng ra nhiều quốc gia, nữ diễn viên đã thực hiện một clip để phát đi thông điệp trên và hướng dẫn mọi người cách rửa tay hiệu quả nhất.

Clip Kate Winslet hướng dẫn cách rửa tay và tầm quan trọng của nó

Mỹ Anh

Giật mình với bộ phim Mỹ 13 năm trước cảnh báo về đại dịch

Giật mình với bộ phim Mỹ 13 năm trước cảnh báo về đại dịch

Nhiều khán giả liên tưởng giữa thực tại và những gì Hollywood đã đưa vào phim 'I Am Legend" (Tôi là huyền thoại) ra rạp năm 2007.