435 triệu đồng, con số như không tưởng này chính là kinh phí thực hiện một bộ phim ở Việt Nam thời điểm 2017.

{keywords}

2 năm đi thực tế ở vùng cao, nhiều ngày quay ròng rã vào đúng những ngày mưa rét nhất cuối năm 2016 rồi làm hậu kỳ, cuối cùng bộ phim ‘Biên cương’ (đạo diễn Nguyễn Đức Việt, biên kịch: Hồng Ngát) cũng đã kịp trình chiếu ra mắt ngày 3/3 tại Hà Nội.

Chọn một mảng đề tài cực khó và cũng khó hay về bộ đội biên phòng và cuộc sống dân tộc vùng biên, bối cảnh xa, di chuyển vất vả, điều kiện sinh hoạt khó khăn nhưng cuối cùng bộ phim chưa đầy nửa tỉ này cũng đã hoàn thành.

Không có dàn diễn viên hạng sao, không có những bối cảnh xa hoa lộng lẫy lừa mị thị giác, bộ phim đơn thuần tập trung khai thác tâm lý của những chiến sĩ biên phòng và đời sống người dân vùng cao với đầy đủ cung bậc tình cảm

Là dự án phim được duyệt từ chính sách ưu tiên đề tài miền núi của Cục điện ảnh, do vậy cũng như nhiều phim khác, 'Biên cương' chỉ được rót số tiền 435 triệu đồng.

{keywords}

Nhà biên kich Hồng Ngát cho hay chỉ vì 2 năm đi thực tế các đồn biên phòng ở Lào Cai, Điện Biên thấy yêu họ, thấy cần phải viết về họ nên bà đã bất chấp mọi khó khăn để làm bộ phim này.

“Ngay từ khi có ý tưởng, nhiều người đã nói thẳng với tôi: ‘Chừng đó tiền mà cũng đòi làm phim’. Nhưng tôi nghĩ rằng cuộc sống còn bao người hy sinh rất đáng viết cần viết, nên viết. Nhất là những người đứng đầu sóng ngọn gió bảo vệ biên giới”, bà Ngát tâm sự.

Theo kế hoạch, ‘Biên cương’ sẽ được chiếu ra mắt tuần phim nhân 30/4 tại Lào Cai, hưởng ứng năm du lịch Lào Cai Tây Bắc 2017. Từ nay tới lúc đó, tác giả mong muốn có thêm 100 triệu đồng nữa để nâng cấp âm thanh lên 5.1 nhằm đảm bảo chất lượng ra rạp. 

Lan Anh