Trong làng giải trí Hoa ngữ, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng chi tiền để hưởng thụ cuộc sống xa hoa với siêu xe, siêu biệt thự, những chuyến du lịch đắt đỏ hay những món đồ hiệu để khẳng định đẳng cấp. Nhưng cũng không ít nghệ sĩ, tuy giàu có, lại có cuộc sống bình dân và giản đơn đến bất ngờ. Trong đó Châu Nhuận Phát là ví dụ điển hình.

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 1

Châu Nhuận Phát sở hữu tới 714 triệu USD nhưng sống vô cùng bình dị và giản đơn. 

Ông được cho rằng sở hữu khối tài sản lên tới 16,5 nghìn tỷ đồng, thu nhập từ hoạt động đóng phim nhiều năm. Ngôi sao nổi tiếng không ít lần bị bắt gặp dừng xe mua báo bên lề đường, mua sắm trong khu chợ "cóc", thường dành cho những người có thu nhập thấp tại Hồng Kông. 

Hàng ngày, Châu Nhuận Phát di chuyển bằng phương tiện công cộng thay vì dùng xe riêng. Ông thường xuyên xuất hiện với hình ảnh giản dị, chân đi dép lê, quần áo bình dân và ngồi ăn ở các quán ven đường. Mỗi tháng, Châu Nhuận Phát chỉ chi tiêu khoảng 100 USD dù trong tay có 714 triệu USD.

Có thông tin cho rằng, Châu Nhuận Phát còn không mua điện thoại mới, vẫn sử dụng chiếc điện thoại gắn bó với ông suốt 17 năm vì thấy rằng, việc nâng cấp điện thoại là không cần thiết. Những người sống xung quanh nhận xét về ngôi sao nổi tiếng: "Ông ấy sống giản dị, gần gũi và hòa đồng với hàng xóm. Hai vợ chồng họ không hề tỏ vẻ giàu sang".

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 2

Châu Nhuận Phát không thích dành tiền cho những món đồ đắt đỏ. Ông thích mua sắm ở khu chợ "cóc", dùng các phương tiện công cộng. 

Nói về cuộc sống của chính mình, ngôi sao giàu có cho biết: "Châu Nhuận Phát chính là người mặc áo phông giá 12 USD, mang đôi dép lê giá 2 USD, mỗi tháng tiêu không quá 30 USD. Ngày ngày, tôi đi lại bằng tàu điện ngầm, xe buýt và sẵn sàng mặc cả, đòi tiền thừa không thiếu một xu với chủ cửa hàng ngỗng quay yêu thích hay những người bán hàng rong trên phố. Cuộc sống của tôi nhạt nhẽo và chẳng có gì đặc biệt. Nhưng tôi rất hưởng thụ cuộc sống này và cảm thấy mình được sống như một con người đúng nghĩa".

Năm 2018, ông tuyên bố đã lên kế hoạch hiến tài bộ tài sản mà mình tích lũy trong suốt hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật với khoảng 16,5 nghìn tỷ đồng cho các tổ chức từ thiện. "Ước mơ của tôi là trở thành một người bình thường và hạnh phúc. Trong cuộc sống này, điều khó nhất không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà là làm thế nào để có sự bình yên trong tâm trí và sống phần còn lại của cuộc đời mình một cách đơn giản, vô tư", đó là cách sống của Châu Nhuận Phát.

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 3

Châu Nhuận Phát sở hữu vẻ ngoài điển trai, cuốn hút thời trẻ. 

Là một ngôi sao giàu có nhưng nam diễn viên sinh năm 1955 sống giản dị, tiết kiệm bởi tuổi thơ khó khăn, nghèo đói. Ông xuất thân từ một gia đình lao động nghèo, nhà lại đông con. Ngay từ khi còn bé, Châu Nhuận Phát trưởng thành hơn các bạn cùng trang lứa, phải làm quen với lao động từ sớm. Khi còn nhỏ, ông đã biết làm bánh rồi mang ra các con phố để bán hàng, kiếm tiền giúp mẹ. 

Cha của Châu Nhuận Phát qua đời sớm, để lại gánh nặng kinh tế lên vai mẹ ông. Mới 17 tuổi, Châu Nhuận Phát đã làm đủ nghề từ chạy bàn, đánh giày, gác cửa, rửa xe, khuân vác... để kiếm tiền. Bởi vậy, ông càng trân trọng từng đồng từng hào mình kiếm được. Thói quen sống tiết kiệm theo ông tới khi về già, ngay cả khi đã trở thành triệu phú. 

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 4

Vợ chồng Châu Nhuận Phát từng tuyên bố sẽ dùng số tiền 714 triệu USD để đóng góp vào các tổ chức từ thiện khi họ qua đời. 

"Cuộc sống thời trẻ gian khó nhưng ảnh hưởng rất lớn đến việc trưởng thành sau này. Tôi học tập bố mẹ về tính kiên nghị, phấn đấu nuôi bốn anh chị em trưởng thành, vì vậy cho đến khi thành đạt, tên tuổi nổi tiếng, tôi luôn nhớ rằng công lao cha mẹ không thể dùng tiền đong đếm được, cả đời mình phải ghi lòng tạc dạ", ông chia sẻ. 

Châu Nhuận Phát nộp hồ sơ ứng tuyển làm thực tập sinh cho đài TVB tổ chức và trúng tuyển. Đây thực sự trở thành bước ngoặt lớn trong cuộc đời ông. Dù không có kinh nghiệm diễn xuất, cũng không có ai "nâng đỡ" khi mới vào nghề, nhưng với bản lĩnh và sự chăm chỉ, Châu Nhuận Phát từng bước chinh phục cấp trên và các đồng nghiệp. 

Châu Nhuận Phát ký vào bản hợp đồng có thời hạn ba năm với TVB, mở ra con đường sự nghiệp rực rỡ. Ngoại hình điển trai, lối diễn xuất thu hút, Châu Nhuận Phát dần chiếm được cảm tình của khán giả truyền hình.

Năm 1980, ông tham gia bộ phim Bến Thượng Hải và trở thành ngôi sao nổi tiếng. Đến giờ, Bến Thượng Hải vẫn được coi là một trong những bộ phim truyền hình thành công nhất mà TVB từng sản xuất. Sau Bến Thượng Hải, Châu Nhuận Phát tiếp tục khẳng định năng lực trong Tiếu ngạo giang hồ (năm 1984). 

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 5

Châu Nhuận Phát và Triệu Nhã Chi

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 6

Châu Nhuận Phát chụp ảnh cùng Chung Sở Hồng, Trương Quốc Vinh

Anh hùng bản sắc, đóng cùng cố nghệ sĩ Trương Quốc Vinh, là bộ phim nhựa thành công trong sự nghiệp diễn xuất của Châu Nhuận Phát. Phim càn quét các phòng vé ở Châu Á và đưa tên tuổi Châu Nhuận Phát lên tầm siêu sao, cùng giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc đầu tiên trong sự nghiệp tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm 1986. Bộ phim này cũng nằm trong top 100 bộ phim hay nhất màn ảnh Hoa ngữ. 

Các tác phẩm nổi bật trong sự nghiệp diễn xuất của Châu Nhuận Phát gồm Long Hổ Phong Vân (1987), Điệp huyết song trùng (1989), Lạt thủ thần thám (1992), Đồng Thoại Mùa Thu (1987), Nhật Ký Đại Trượng Phu (1988). Năm 1987, ông nhận về giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc lần thứ hai tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông với Long Hổ Phong Vân và giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Kim Mã với Đồng Thoại Mùa Thu.

Từ những năm 1990, Châu Nhuận Phát quyết định tiến công vào thị trường quốc tế và góp mặt trong các bộ phim của Hollywood. Năm 1999, ông gây chú ý khi sánh đôi cùng nữ diễn viên Jodie Foster trong bộ phim Anna and the King.

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 7

Châu Nhuận Phát xuất thân từ một gia đình nghèo, sớm phải lao động vất vả kiếm tiền nên rất trân trọng giá trị đồng tiền. 

Châu Nhuận Phát trẻ trung ở tuổi 65

Năm 2000, ông tiếp tục ghi danh với siêu phẩm điện ảnh Ngọa Hổ Tàng Long của đạo diễn Lý An. Phim giành giải Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm đó. Năm 2007, ông được mời tham gia bom tấn Cướp biển vùng Caribê: Nơi tận cùng thế giới. 

Từ sau năm 2007 đến nay, Châu Nhuận Phát ít đóng phim. Ông dành thời gian nghỉ ngơi, đọc sách, chụp ảnh và làm từ thiện. Cuộc sống của ông hiện tại xoay quanh "bà xã" Trần Oải Liên. 

Châu Nhuận Phát từng trải qua hai mối tình tốn nhiều giấy mực. Ông có 5 năm mặn nồng với người vợ đầu Trần Ngọc Liên và mối tình chớp nhoáng với người đẹp Dư An An. Cuộc đời ông thực sự thay đổi và hạnh phúc hơn khi gặp được người vợ hiện tại Trần Oải Liên vào năm 1984.

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 8

Ngôi sao nổi tiếng còn được biết tới là một người đàn ông chung thủy bởi cuộc hôn nhân 35 năm với bà xã Trần Oải Liên. 

Châu Nhuận Phát và Trần Oải Liên gặp nhau qua sự giới thiệu của một người bạn. Khi đó, Trần Oải Liên mới 25 tuổi và là con gái của một thương gia giàu có Singapore. Trong lần đầu gặp gỡ, Châu Nhuận Phát bị vẻ giản dị, đáng yêu và thông minh của Trần Oải Liên chinh phục hoàn toàn.

Một người sống ở Hồng Kông, một người ở Singapore nhưng Châu Nhuận Phát và Trần Oải Liên hàng ngày liên lạc với nhau qua điện thoại hay gửi thư bày tỏ tình cảm. Chuyện tình của họ đẹp và lãng mạn như một bộ phim điện ảnh tình cảm.

Châu Nhuận Phát ngỏ lời cầu hôn bà xã tại New York, Mỹ và Trần Oải Liên hạnh phúc chấp nhận. Năm 1986, Châu Nhuận Phát và Trần Oải Liên đăng ký kết hôn tại Mỹ với chi phí chỉ vỏn vẹn 15 USD. Họ không làm tiệc mừng hay thông báo với bố mẹ. 

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 9

Châu Nhuận Phát từng nói: "Ước mơ của tôi là trở thành một người bình thường và hạnh phúc. Trong cuộc sống này, điều khó nhất không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà là làm thế nào để có sự bình yên trong tâm trí và sống phần còn lại của cuộc đời mình một cách đơn giản, vô tư".

Trần Oải Liên từng nói: "Cuộc đời này, món quà tuyệt nhất mà ông trời ban cho tôi chính là làm vợ Châu Nhuận Phát". Vợ chồng Châu Nhuận Phát từng trải qua nỗi đau mất con gái đầu lòng và sau đó, họ quyết định không sinh thêm con. Sau 35 năm chung sống, dù không có con chung nhưng vợ chồng Châu Nhuận Phát và Trần Oải Liên rất hạnh phúc. 

Hình ảnh Châu Nhuận Phát và Trần Oải Liên giản dị nắm tay nhau đi mua sắm ở những khu chợ cóc ở Hồng Kông nhiều lần xuất hiện trên mặt báo. Trần Oải Liên vừa là bạn đời vừa là quản lý của chồng. Với sự hậu thuẫn của vợ, Châu Nhuận Phát ngày càng thành công trong sự nghiệp.

Đáp lại sự yêu thương và sự hậu thuẫn cần mẫn của Trần Oải Liên, Châu Nhuận Phát luôn trân trọng và biết ơn người phụ nữ bên cạnh mình. Gần 35 năm kết hôn, ông chưa bao giờ dính tin đồn tình ái với bạn diễn dù xung quanh Châu Nhuận Phát luôn có những "bóng hồng" xinh đẹp. 

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 10

Ngôi sao nổi tiếng chia sẻ, khi về hưu, ông sẽ xem xét đến việc trở thành huấn luyện viên leo núi.

Nói về người bạn đời của mình, Châu Nhuận Phát tự hào chia sẻ: "Vợ tôi như là một tấm gương, nhìn vào cô ấy tôi có thể thấy chính mình. Kết hôn bao nhiêu năm qua, hầu như hai chúng tôi luôn ở bên nhau. Nếu không phải đóng phim, tôi chỉ thích ở nhà. Tôi ít nói còn vợ thì nói nhiều. Có lúc tôi thấy mệt vì cô ấy ra rả cả ngày nhưng nếu không nghe thấy giọng của vợ, tôi sẽ bứt rứt khó chịu".

Hôn nhân của Châu Nhuận Phát và Trần Oải Liên khiến người hâm mộ và đồng nghiệp ngưỡng mộ. Nền tảng hôn nhân hạnh phúc của họ xuất phát từ sự đồng điệu về tâm hồn, sự cảm thông và trân trọng đối phương. Giờ đây, cả hai đều đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn nắm tay nhau đi khắp thế giới, cùng nương tựa vào nhau khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Châu Nhuận Phát chia sẻ, ông rất hài lòng với cuộc sống hiện tại và đang xem xét đến việc trở thành huấn luyện viên leo núi sau khi nghỉ hưu. Trong cuộc hành trình mới mẻ này, ông vẫn luôn có người bạn đời Trần Oải Liên bên cạnh. 

Châu Nhuận Phát: Siêu giàu, vẫn đi dép lê, ngồi xe điện, đi chợ cóc - 11

Hôn nhân hạnh phúc và cuộc sống giản dị tới bất ngờ của siêu sao Châu Nhuận Phát khiến nhiều người quý mến ông. 

Tấm lòng hào hiệp của Châu Nhuận Phát

(Theo Dân trí)

Có 700 triệu USD, Châu Nhuận Phát sống bình dị khó tin

Có 700 triệu USD, Châu Nhuận Phát sống bình dị khó tin

Châu Nhuận Phát là một trong những tài tử thành công bậc nhất làng giải trí Châu Á. Ở tuổi 65, ông cùng vợ sống bình dị và quyết định quyên góp toàn bộ tài sản sau khi qua đời.