- Vào vai ma cô chăn dắt gái nhưng diễn viên Doãn Quốc Đam khẳng định, anh là người nhút nhát với phụ nữ và không ai có thể rủ anh có những trải nghiệm thực tế với "gái ngành".

{keywords}
Doãn Quốc Đam gây ấn tượng với vẻ ngoài và diễn xuất nam tính. 

Ai đóng với Phương Oanh cũng rung cảm

- Anh thấy thế nào khi 'Quỳnh búp bê' trở lại sóng truyền hình sau một thời gian bị ngừng chiếu?

- Tôi cảm thấy rất vui vì mình là diễn viên trong phim. Không chỉ riêng tôi mà cả êkip cũng đều vui khi bộ phim tiếp tục được lên sóng sau thời gian trục trặc.

Với tôi, 'Quỳnh búp bê' không có quá nhiều yếu tố nặng nề. Có người bảo nó không nhân văn hay lạm dụng bạo lực nhưng tôi nghĩ đó cũng chỉ là ý kiến cá nhân Từ khi đạo diễn quyết định làm phim thì đã đều tính toán kỹ và xác định đối tượng khán giả mình hướng tới.

- Bản thân anh đã bao giờ nghĩ bộ phim sẽ bị dừng chiếu vì có quá nhiều yếu tố bạo lực, máu me?

- Phim làm ra bao giờ cũng có hai luồng dư luận. Tôi cũng từng nghe có rất nhiều người viết thư yêu cầu ngừng chiếu "Quỳnh búp bê" nhưng để chiều lòng hết khán giả thì mệt lắm. Có thể lấy ví dụ như lúc đóng "Người phán xử", tôi từng được khen rất nhiều với kiểu tóc dài nhưng đến giờ khi tóc đã dài ra thì mọi người lại yêu cầu tôi cắt ngắn. Rất khó để làm hài lòng được tất cả.

- Trước đây anh từng nói mình đã phải đi thực tế ở trại giam để vào vai chân thực hơn trong 'Người phán xử'. Vậy với Cảnh trong 'Quỳnh búp bê', anh tìm hiểu thực tế như thế nào?

- Trước khi trả lời, tôi cũng phải đính chính về việc từng vào trại để thực tế khi đóng "Người phán xử", điều này là không đúng. Sự thật là khi đóng phim "Câu hỏi số 5", tôi quay tại một trại tạm giam và trong lúc nghỉ giải lao tôi đã vào trong một căn phòng để thử cảm giác tự nhốt mình trong đó. Vậy nên đó chỉ là sự trải nghiệm chứ không phải tôi tự xin vào một trại giam nào cả.

Quay lại với "Quỳnh búp bê", nếu nói đi thực tế trong 'ngành' này thì tôi đã được biết tới nghề này từ lâu. Thời sinh viên tôi đã gặp một vài cô gái làm nghề này và từng giúp họ trả tiền ăn. Lúc ấy tôi đã quan sát và biết được kiểu "chào mời" khách của họ là như thế nào.

Tôi cũng biết và có vài người bạn làm trong giới này, được nghe họ kể khá nhiều chuyện. Khi biết tôi làm phim này cũng có người hỏi "Anh có cần đến trực tiếp đó để có trải nghiệm, quan sát chân thực không?". Tuy nhiên tôi có thể khẳng định mình chưa từng "thực tế" bằng cách này, chưa có một ai có thể rủ được tôi đi "bóc bánh trả tiền" một lần nào cả.

{keywords}
Doãn Quốc Đam từng gây ấn tượng với vai diễn Trần Tú trong "Người phán xử".

- Nghe nói ban đầu vai Cảnh không dành cho anh?

- Lúc đầu người đóng nhân vật Cảnh này không phải tôi vì tạo hình nhân vật là một người cao to, đẹp trai. Tuy nhiên đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã thuyết phục anh Phong (đạo diễn Mai Hồng Phong - PV) để cho tôi đóng vai này. Nếu nói nhờ Trần Tú tôi mới có vai diễn này thì không đúng vì tôi tin những người trong nghề đã nhìn thấy khả năng của mình như thế nào trong loạt vai diễn trước đây.

- Được biết đến nhiều qua những vai phản diện, anh có nghĩ sắp tới mình sẽ đóng dạng vai hoàn toàn khác, có thể là một chàng trai thư sinh, hiền lành?

- Bản thân tôi cũng chưa từng thử qua dạng vai thư sinh, hiền lành vì cơ bản chưa có cơ hội. Nhưng nếu như nói tôi chưa từng đóng vai chính diện thì không đúng. Tôi có một cuốn sổ để ghi các nhân vật mình đã nghĩ từ trong đầu từ trước. Tôi gọi nó là 'ngân hàng tưởng tượng' vì những nhân vật tôi sáng tạo ra, hợp với phim nào tôi đều viết vào đó.

Khi nhận kịch bản một bộ phim, tôi sẽ mở quyển sổ ra để liên tưởng đến nhân vật mình mong muốn và mang những cá tính điển hình của họ để hoà vào cái tôi của người diễn viên.

Nhiều khán giả nói rằng sao nhiều diễn viên dù đóng các vai khác nhau nhưng vẫn quen quen. Điều đó hiển nhiên vì những nét trên gương mặt diễn viên chỉ có vậy, chúng tôi chỉ có thể thay đổi qua cách tạo hình và diễn khác đi. Mỗi vai diễn đều phải cần có cái tôi nhân vật riêng biệt, nếu bắt chước y hệt người khác thì đâu phải mất công theo học trường điện ảnh 4,5 năm trời.

{keywords}
Doãn Quốc Đam đều xin phép và phải nhận được sự đồng ý của bạn diễn trước mỗi cảnh đánh đập. 


- Diễn viên Thu Quỳnh tiết lộ rằng khi đóng "Quỳnh búp bê" đã bị anh tát thật, Thanh Hương tâm sự cũng bị nhân vật của anh hành hạ. Anh có nghĩ việc mình diễn quá thật đã làm tổn thương bạn diễn?

- Trong phim chỉ có Thu Quỳnh bị tôi tát thật còn Phương Oanh và Thanh Hương thì không. Tôi khá thích Thu Quỳnh vì cô ấy hy sinh hết mình khi yêu cầu tôi phải đánh thật sự. Chúng tôi tất nhiên có thể dùng kỹ thuật để tát nhưng khi quay cận thì không thể nào che giấu được.

Đôi khi diễn viên cần có những cảm xúc thực tế như vậy để thể hiện một cách chân thực nhất. Tất nhiên trước khi quay, tôi đều xin phép và phải nhận được sự đồng ý của bạn diễn. Tuy nhiên, thật sự để tát thật tay thì chắc chắn Thu Quỳnh sẽ ngất, vậy nên mình cũng phải biết cách để hạn chế lực tay, dù tôi biết cú tát đấy cũng rất đau.

- Ba bạn diễn nữ trong 'Quỳnh búp bê' tạo cho anh ấn tượng như thế nào?

- Tôi không có nhiều phân đoạn diễn nhiều với Thanh Hương vì hai nhân vật này ít có liên quan đến nhau trong phim. Thu Quỳnh là một người tôi cực kỳ thích vì có sự hy sinh với nghề. Còn với Phương Oanh, tôi nghĩ không chỉ tôi mà các bạn diễn khác sẽ đều có chút rung cảm. Thật sự khi đóng phim cùng một ai đó, bạn phải có tình cảm, tuy nhiên đấy không phải là tình yêu. Đối với tôi, cả ba người đều có những cái hay và ấn tượng riêng biệt.

{keywords}
Nam diễn viên đều có tình cảm và ấn tượng với cả ba nữ chính của "Quỳnh búp bê".


Nhút nhát đến mức không dám nói lời yêu với con gái

- Là một người chuyên được giao những vai lạnh lùng, cộc cằn. Doãn Quốc Đam ở ngoài đời thế nào?

- Nói thật là tôi là một người nhút nhát đến mức không dám nói lời yêu với con gái. Tôi là người muốn làm nhiều hơn nói. Tôi rất ghét những thứ sáo rỗng, không thực tế. Tôi là một người khá quyết đoán khi đã từng nhất quyết xin thi lại dù đã được thầy cho qua.

Cũng giống như việc nhiều người nói tôi dở hơi khi không thích lên báo. Tôi chỉ có suy nghĩ rằng khi mình đã hay, mọi người sẽ tự tìm đến mình. Tôi không phải là người muốn khoe khoang mình làm được cái này, cái kia.

{keywords}
Sở hữu ngoại hình lạnh lùng nhưng nam diễn viên chia sẻ bản thân là một người khá nhút nhát.

- Anh cũng là một người khá kín tiếng khi ít khi chia sẻ những hình ảnh riêng tư trên mạng xã hội. Tại sao vậy?

- Tôi sử dụng mạng xã hội cũng phải ít, tuy nhiên do bản thân không thích sử dụng nên không thiết tha lắm. Có thể do gương mặt tôi dễ ghét mà rất hay nhận phải những lời nhận xét khá tiêu cực. Nhiều lúc đi quay cũng nhận phải bão tin nhắn chỉ toàn là chửi, không phải là chửi nhân vật của mình mà nhiều khi chỉ vì lý do không add được facebook của tôi. Những điều đó khiến tôi thấy bản thân không được tôn trọng, nhưng cũng chẳng thể làm thế nào.

Vậy nên để tránh những việc đó thì tôi cần né họ bằng cách ít đăng tải hình ảnh của mình, thậm chí tôi đã từng chỉ để chế độ bạn bè trên trang cá nhân của mình. Tôi luôn có một quan điểm rằng: "Mong khán giả xem phim của tôi càng nhiều, nhưng biết về đời tư của tôi càng ít càng tốt".

- Anh có từng nghĩ nếu Nam tiến thì thành công của mình sẽ không chỉ dừng lại ở Trần Tú hay Cảnh?

- Chính xác là như vậy. Tuy nhiên tôi đâu thể chắc chắn mình sẽ được làm ngay những vai diễn tốt, hay sẽ phải lặn lội nhiều năm như đã từng làm ở ngoài Bắc. Hơn nữa, có thể khán giả miền Nam sẽ không thích kiểu diễn của tôi.

Tôi từng có ý định Nam tiến từ năm thứ 3 đại học nhưng khi ra trường lại bắt đầu với guồng phim nên không nghĩ đến nữa. Có thể hơi đụng chạm nhưng tôi sợ vào Nam sẽ dễ bị hỏng nghề bởi tốc độ làm phim của họ khá nhanh, có thể gọi là công nghiệp. Tuy nhiên, nếu có lời mời hay những dự án casting phù hợp, tôi sẵn sàng sẽ vào để thử sức.

 Tùng Nguyễn

Những hình ảnh không được phát sóng của 'Quỳnh búp bê'

Những hình ảnh không được phát sóng của 'Quỳnh búp bê'

Phía sau những cảnh quay nảy lửa, các diễn viên có những khoảnh khắc vui vẻ ở hậu trường. 

'Quỳnh búp bê' phát sóng trở lại trên VTV từ đầu tháng 9

'Quỳnh búp bê' phát sóng trở lại trên VTV từ đầu tháng 9

Sau gần 2 tháng tạm dừng phát sóng, bộ phim truyền hình 'Quỳnh búp bê' sẽ lên sóng VTV trở lại từ 3/9 vào khung giờ khác.