{keywords}
 NSND Thu Hà khi nhận danh hiệu NSND tháng 9/2019. Khi đó chị 50 tuổi. 

Ngưng đóng phim để chu toàn việc gia đình, con cái

- Khán giả bất ngờ khi biết chị đang tham gia bộ phim truyền hình 'Hướng dương ngược nắng', lâu lắm rồi kể từ 'Khúc hát mặt trời' cũng đã đến 5-6 năm chị không đóng phim truyền hình, có lý do nào cụ thể cho sự gián đoạn lâu như vậy?

Đúng là đã rất lâu tôi mới quay trở lại đóng phim truyền hình. Như tôi cũng đã trả lời rất nhiều lần với các bạn là do công việc gia đình, con còn nhỏ... Quãng thời gian này điều kiện cho phép và có một vai diễn hay thì tôi tham gia thôi.

- Năm ngoái khi nhận danh hiệu NSND chị có chia sẻ rằng đang mong chờ một vai diễn ấn tượng để trở lại với phim truyền hình, vậy chắc chắn vai diễn mới trong 'Hướng dương ngược nắng' phải đáp ứng được tiêu chí đó? Điều gì ở nhân vật này khiến chị đồng ý trở lại với màn ảnh?

Vào tầm tuổi này để có một vai diễn hay không nhiều mà trùng hợp điều kiện về thời gian thì lại càng khó với mình. Vai diễn Bạch Cúc trong Hướng dương ngược nắng là vai đầu tiên tôi thể hiện khác với những nhân vật đã từng thể hiện, cũng là một thử thách mới với tôi. Nhưng với tài năng của đạo diễn Vũ Trường Khoa, tôi rất yên tâm khi đảm nhận vai diễn này.

{keywords}
  Thu Hà cùng các diễn viên Hồng Diễm, Quỳnh Kool, Mạnh Cường hậu trường một cảnh phim 'Hướng dương ngược nắng'

- Đóng phim trở lại diễn cùng hai gương mặt đang được yêu thích là Hồng Diễm và Quỳnh Kool có gì thú vị?

Hướng dương ngược nắng không chỉ có Hồng Diễm, Quỳnh Kool mà còn là một dàn diễn viên trẻ hùng hậu như: Hồng Đăng, Đình Tú, Lương Thu Trang, Doãn Quốc Đam... Các bạn đều là những tài năng được khán giả ghi nhận. Đặc biệt là 2 con gái của tôi trong phim là Hồng Diễm và Quỳnh Cool. Các bạn đều là những diễn viên xinh đẹp và tài năng, đã được tôi luyện qua nhiều phim nên rất có kinh nghiệm. Điều thú vị hơn cả là ngoài tài năng, sự nổi tiếng, các bạn ấy là người dễ gần, dễ hợp tác và nhẹ lòng mỗi khi ngắm các bạn ấy.

Các bạn trẻ bây giờ có điều kiện làm phim rất tốt, được tiếp cận với thiết bị hiện đại và cách làm phim mới. Xã hội phát triển, cách đánh giá của khán giả cũng khắt khe hơn. Các bạn đã phải rất nỗ lực với nghề, phải xây dựng hình ảnh... để được khán giả ghi nhận, đấy cũng là một tài năng.

- Phim truyền hình đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt từ trong khoảng 5 năm trở lại đây, cũng là khoảng thời gian chị vắng bóng trên màn ảnh, trở lại làm phim lần này chị có nhận thấy điều gì khác biệt? 

Không chỉ tham gia vào phim mới thấy sự thay đổi đâu, cứ đặt mình vào khán giả cũng đã thấy sự thay đổi khủng khiếp. Với tư cách của người trong nghề tôi thấy cả một sự nỗ lực thay đổi của các nhà làm phim từ tư duy, trang thiết bị hiện đại, đầu tư hình ảnh cho nghệ sĩ. 

- Chị có hy vọng hay kỳ vọng gì ở vai diễn đánh dấu sự trở lại màn ảnh này không?

Vai của tôi không phải là vai chính nên sự đánh dấu không phải là dễ. Nhưng ít nhất với tôi cũng như khán giả của mình thì Bạch Cúc là một vai diễn hoàn toàn mới so với tính cách của Thu Hà. Nên tôi hy vọng mình sẽ hoàn thành và được mọi người đón nhận.

{keywords}
NSND Thu Hà và NSND Công Lý trên phim trường 'Hướng dương ngược nắng'. 

Nhiều khi tôi bị áp lực vì hình ảnh của mình lúc còn trẻ

- Rất nhiều khán giả biết đến Thu Hà nhiều năm trước vẫn vô cùng ấn tượng với nhan sắc và diễn xuất của chị trong các phim kinh điển như 'Lá ngọc cành vàng', 'Đêm hội Long Trì', đến nay nhiều người vẫn nhắc đến chị với cụm từ 'Thu Hà Lá ngọc cành vàng', chị có nghĩ là mình đã bị "chết vai" và khó vượt qua cái bóng của những bộ phim làm nên tên tuổi của mình trong quá khứ?

Thực ra Lá ngọc cành vàng chỉ là một cái tên trong một bộ phim rất thành công của đạo diễn Vũ Châu. Tôi không nghĩ là mình bị chết ở vai diễn đó. Vì nếu vậy đã không thể có được những vai diễn và các thành quả nghề nghiệp tiếp theo.

- Nhìn hình ảnh của chị dù ở độ tuổi 50 nhưng vẫn xinh đẹp và trẻ trung, có bí quyết nào để trẻ và đẹp lâu mà NSND Thu Hà đã áp dụng để trở thành "mỹ nhân không tuổi?"?

Nhiều khi tôi cứ bị áp lực vì hình ảnh của mình lúc còn trẻ. Bản thân tôi cứ vô tư sống nhưng mỗi lần xuất hiện một nếp nhăn, đám bạn thân cũng băn khoăn nói gì đến khán giả đã yêu quý mình thấy mình thay đổi. Tuy nhiên cũng rất nhiều người nói tôi trẻ hơn tuổi. Tôi không có bí quyết gì cả ngoài việc vô tư sống.

{keywords}

Cuộc sống sẽ không tránh khỏi những khó khăn, ta phải bình tĩnh đón nhận và vượt qua nó, vượt qua những phiền não ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp. Là phụ nữ đương nhiên ai cũng phải quan tâm đến việc chăm sóc sắc đẹp.

Điều tôi quan tâm hơn cả đấy chính là phong thái. Mỗi ngày của tôi giống như vai diễn vậy. Cách ăn mặc theo phong cách khác nhau. Nhưng tôi hay mặc đồ trẻ trung hơn nên mọi người thấy vậy.

- Rất nhiều năm chị hầu như chỉ hoạt động ở Nhà hát Kịch Hà Nội và hiếm khi tham gia các hoạt động khác, đóng phim cũng ít để dành thời gian chăm lo cho gia đình. Nhiều khán giả tiếc vì xinh đẹp tài năng như chị lại "im hơi lặng tiếng" quá!

Trong rất nhiều năm nghỉ đóng phim bạn bè và người thân của tôi tiếc lắm vì mỗi tuổi đuổi xuân đi, nhất là vào những thời điểm đẹp nhất về tuổi tác. Nhưng với tôi không bởi mình đã phấn đấu hết, có được điều mong muốn trong nghề nghiệp. Đó cũng là lúc tôi muốn nghỉ ngơi và dành nhiều thời gian cho cuộc sống của mình.

{keywords}
 Nữ nghệ sĩ gói gọn cuộc sống hiện tại của mình bằng 2 từ "bình lặng". 

- Là người nổi tiếng nhưng chị luôn là ẩn số đến trang cá nhân cũng không để tên thật và hoàn toàn kín tiếng về cuộc sống riêng. Điều gì khiến chị sống cuộc đời một nghệ sĩ nổi tiếng nhưng lại gần như bảo toàn được mọi thông tin cá nhân, gia đình ngay cả trước thời đại bùng nổ mạng xã hội như hiện nay?

Tôi biết các anh chị em báo chí, khán giả luôn yêu thương mình. Nhưng thực sự tôi chỉ muốn xuất hiện khi có các sự kiện về nghề nghiệp. Trang cá nhân cũng là để tôi gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, người thân, qua tin nhắn là chính. Đó cũng không phải là nơi tôi thể hiện quá nhiều cảm xúc riêng tư.

- Cuộc sống của NSND Thu Hà hiện tại có thể gói gọn trong từ nào?

Cuộc sống hiện tại của tôi có thể nói là "bình lặng". Xin cảm ơn quý báo và khán giả đã ưu ái. Đó cũng là động lực để cho tôi tiếp tục hoàn thành vai diễn để ra mắt trong thời gian sắp tới.

NSND Thu Hà trong phim 'Khúc hát mặt trời' (2015)

Mỹ Anh 

Lý do Hồng Diễm không bao giờ có cảnh nóng trên phim

Lý do Hồng Diễm không bao giờ có cảnh nóng trên phim

Từ lâu Hồng Diễm đã có nguyên tắc không đóng cảnh hôn, cảnh nóng trên phim dù các phim cô tham gia đều thuộc thể loại tình cảm.